Thứ năm, 24/4/2014, 10h04

Cứu sống 2 mẹ con thai phụ viêm phổi nặng do cúm A/H1N1

Chiều 23-4, Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức lễ ra viện cho hai mẹ con bệnh nhân Bùi Thị Hương (31 tuổi ở Hoành Bồ, Quảng Ninh) sau khi điều trị khỏi viêm phổi nặng do cúm A/H1N1 (ảnh).

PGS.TS Nguyễn Gia Bình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đây là trường hợp đầu tiên bệnh viện thực hiện thành công kỹ thuật “tim phổi nhân tạo tại giường” (ECMO) cứu sống thành công thai phụ bị viêm phổi nặng do cúm A/H1N1 gây ra. Đặc biệt hơn nữa, bệnh nhân Hương bị cúm A/H1N1 khi đang mang thai nhưng các bác sỹ đã cứu sống thành công cả mẹ và con.

Chị Hương mang thai ở tuần thứ 35 đã bị nhiễm cúm A/H1N1 với biến chứng nặng. Sau khi được chuyển từ dưới Quảng Ninh lên Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân trong tình trạng suy hô hấp nặng, phải thở bằng máy, chụp X quang phổi thấy tổn thương gần hết. Tại đây, bệnh nhân đã được điều trị bằng các biện pháp hồi sức tích cực. Tuy nhiên, tình trạng của bệnh nhân có diễn biến xấu, nguy cơ tử vong cả mẹ và con. Trước tình hình trên, các bác sỹ của bệnh viện đã quyết định mổ lấy thai để cứu hai mẹ con. Sau khi mổ lấy thai và cứu được cháu bé thì tình trạng sức khỏe của chị Hương vẫn tiến triển xấu, oxy trong máu rất thấp, không đáp ứng với thở máy, xuất hiện thêm tràn khí màng phổi. Trước tình trạng nguy kịch trên, bệnh viện đã quyết định phải áp dụng kĩ thuật ECMO cho bệnh nhân. Đây là kỹ thuật tiên tiến và hiệu quả cao đã được áp dụng tại khoa Hồi sức tích cực nhưng là lần đầu tiên áp dụng cho bệnh nhân tổn thương phổi nặng do cúm A/H1N1.

Sau 2 tuần được hỗ trợ bằng tim phổi nhân tạo, sức khỏe của chị Hương đã dần bình phục. Cùng với đó, cháu bé cũng đã được các y bác sỹ chăm sóc chu đáo nên khỏe mạnh và phát triển hoàn toàn bình thường.

Kh. Quốc (SGGP)