Thứ bảy, 1/11/2014, 15h11

Điều tra bổ sung vụ buôn lậu gỗ hơn 63 tỉ đồng

Cho rằng vụ án buôn lậu lô gỗ trắc hơn 63 tỉ đồng có liên quan nhiều cán bộ hải quan này còn một số vấn đề cần làm rõ, TAND TP Đà Nẵng đã hoàn trả hồ sơ cho Viện kiểm sát.

 
Tại phiên tòa, các bị cáo cho rằng mình không phạm tội, hành vi vi phạm không đến mức phải xử lý hình sự - Ảnh: Hữu Khá
Chiều 31-10, TAND TP Đà Nẵng đã quyết định hoãn phiên tòa, tuyên hoàn trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án buôn lậu gỗ của Công ty TNHH Ngọc Hưng (thị trấn Lao Bảo, Quảng Trị) có liên quan đến nhóm cán bộ Cục Hải quan Quảng Trị và Đà Nẵng. 
Theo hội đồng xét xử, vụ án có quá nhiều vấn đề mâu thuẫn chưa được làm rõ trong đó có nguồn gốc lô hàng bởi quá trình điều tra vẫn chưa làm rõ, mâu thuẫn giữa hai bản giám định của Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật và làm rõ dấu búa của kiểm lâm.
Các bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án này gồm có: bị cáo Trương Huy Liệu (phó giám đốc) và vợ là Trần Thị Dung (giám đốc) Công ty Ngọc Hưng bị truy tố tội buôn lậu.
Ba bị cáo Đỗ Lý Nhi (nguyên cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cửa Việt), Lê Xuân Thành (nguyên cán bộ Chi cục Hải quan khu thương mại Lao Bảo) và Đỗ Danh Thắng (nguyên Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng) bị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Trong phiên xử sáng hôm qua 31-10, tất cả các bị cáo đều nói mình không phạm tội, cho rằng cáo trạng truy tố không có cơ sở.
Phiên tòa cũng nóng lên khi hội đồng xét xử thẩm vấn về việc cơ quan điều tra ra quyết định bán vật chứng của vụ án này là lô gỗ trắc lậu với trị giá hơn 63 tỉ đồng khi vụ án chưa được xét xử xong. 
Theo các luật sư Nguyễn Trường Thành (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) và luật sư Phạm Xuân Tích (Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng) tham gia vào chữa trong vụ án này thì việc cơ quan điều tra cho bán lô gỗ trên là trái qui định bởi vật chứng của vụ án chỉ được xử lý khi có phán quyết của tòa.
Cả 2 vị luật sư cho rằng hành vi bán lô gỗ là vật chứng của vụ án với trị giá hơn 63 tỉ đồng khi phiên tòa chưa xử là nhằm phi tang vật chứng. Nếu trường hợp tòa tuyên các bị cáo vô tội thì xử lý thế nào?  
Khi trả lời HĐXX, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng Đỗ Danh Thắng cho rằng việc bị cáo ra quyết định tạm giữ lô hàng là làm theo các công văn chỉ đạo của Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan Đà Nẵng.
Trong khi đó, đại diện Cục Hải quan Đà Nẵng và Quảng Trị có mặt tại tòa cho rằng hậu quả thực tế của vụ án này chưa xảy ra.
Đại diện Cục Hải quan Quảng Trị cho rằng việc kiểm tra hàng hóa của công chức Đỗ Lý Nhi và Lê Xuân Thành là "đúng qui định pháp luật"
Trong công văn gửi cho hội đồng xét xử, ông Lê Văn Tới (cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị) còn khẳng định rằng: Lô hàng gỗ trắc nhập khẩu và xuất khẩu nguyên lô theo tờ khai là đúng qui định pháp luật.
Hành vi khai sai số lượng, chuẩn loại của doanh nghiệp nhập khẩu chưa đủ yếu tố cấu thành tội buôn lậu mà chỉ xử lý hành vi vi phạm hành chính. 
Theo ông Tới: “Hành vi nhập khẩu, xuất khẩu lô hàng gỗ trắc của Công ty Ngọc Hưng không gây hậu quả về trật tự quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, không gây thất thu ngân sách.
Ông Tới cho rằng kết luận điều tra, điều tra bổ sung và cáo trạng chưa chứng minh được hậu quả nghiêm trọng do hành vi thiếu trách nhiệm của các hải quan. 
Diễn tiến vụ buôn lậu 614m3 gỗ quý
Theo hồ sơ vụ án, ngày 17-12-2011 Công ty Ngọc Hưng nhập lô gỗ 614m3 từ Lào, qua cửa khẩu Lao Bảo. Hai ngày sau, nguyên lô gỗ được xuất sang Trung Quốc được làm thủ tục hải quan ở cảng Cửa Việt.
Tuy nhiên, khi lô hàng đang vận chuyển vào cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) để chuyển đi Trung Quốc thì bị Công an quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) phát hiện có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực hải quan nên đã giao cho Chi cục Hải cửa khẩu cảng Đà Nẵng.
Sau đó, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) vào cuộc và ra quyết định khởi tố vụ án. Sau khi khởi tố, Cục Điều tra chống buôn lậu chuyển hồ sơ cho Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46) Bộ Công an.
Sau đó, C46 có công văn kết luận: “Chưa đủ yếu tố cấu thành tội buôn lậu”. Hồ sơ vụ án được C46 trả về Tổng cục Hải quan, sau đó hồ sơ lại được chuyển sang Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (C44) Bộ Công an.
Cuối cùng C44 đã ra quyết định khởi tố các bị can trên.
HỮU KHÁ (TTO)