Thứ năm, 23/10/2014, 14h10

Làm giả giấy chứng tử để thoát tù và tiếp tục gây án

Làm giả giấy tờ để được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, làm giả giấy chứng tử để được đình chỉ chấp hành án phạt tù rồi sống nhởn nhơ ngoài xã hội.

Sự việc chỉ bị phát hiện khi Lê Trọng Thanh tiếp tục phạm tội và bị đưa ra xét xử.

Đó là một trong những trường hợp được Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, Viện KSND tối cao phát hiện qua thực thi kiểm sát thi hành án, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù và thi hành án hình sự.

Qua công tác kiểm sát, Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự phát hiện một số đối tượng đã lợi dụng chính sách nhân đạo, làm hồ sơ, bệnh án giả để được hoãn hay tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Điển hình là trường hợp của phạm nhân Lê Trọng Thanh (26 tuổi, trú tại ấp Mỹ Hiệp, xã Mỹ Hòa Hưng, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang) được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Trước đó, Lê Trọng Thanh đang phải chấp hành bản án 15 năm 6 tháng tù về hai tội “cố ý gây thương tích” và “giết người” tại trại giam Thạnh Hòa, Bộ Công an (đóng trên địa bàn tỉnh Long An).

Trong thời gian thi hành án phạt tù tại trại giam, Lê Trọng Thanh bị đau dạ dày nên được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An điều trị.

Quá trình điều trị tại bệnh viện này, Thanh đã móc nối được với một số đối tượng nhằm làm giả hồ sơ về việc phạm nhân này mắc bệnh AIDS giai đoạn cuối nhằm được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Được sự giúp sức của một số người có quyền hạn, phạm nhân Lê Trọng Thanh đã được kết luận trong bệnh án với nội dung bị AIDS giai đoạn cuối, nhiễm trùng cơ hội, tiên lượng xấu như tiêu chảy kéo dài, viêm da, bệnh lý hạch, suy kiệt.

Do đó, TAND tỉnh Long An đã ra quyết định tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân này. Sau khi được tạm tha về nhà, Lê Trọng Thanh đã cùng gia đình móc nối, làm giả giấy chứng tử với nguyên nhân chết do bệnh HIV/AIDS.

Do phạm nhân đã chết nên sau đó được làm thủ tục đình chỉ chấp hành hình phạt tù. Tuy nhiên trên thực tế phạm nhân này vẫn sống khỏe mạnh ngoài xã hội.

Sự việc chỉ được phát giác khi Lê Trọng Thanh tiếp tục có hành vi phạm tội vào ngày 16-4-2013. Cơ quan điều tra Công an tỉnh An Giang đã vào cuộc điều tra hành vi vi phạm pháp luật của Thanh và bắt được phạm nhân này ngày 17-5-2013.

Vụ án sau đó được TAND tỉnh An Giang đưa ra xét xử và tuyên phạt Lê Trọng Thanh 4 năm 6 tháng tù về hai tội “đe dọa giết người” và “tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”. Tổng cộng hình phạt của hai bản án (đã trừ phần chấp hành án) đối với Thanh là 16 năm 6 tháng tù.

Vụ việc này hiện đã được chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra làm rõ về hành vi làm giả giấy tờ.

Ngoài việc lợi dụng chính sách như trên, Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự cũng xác định công tác kiểm sát việc quản lý người được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù ở địa phương nơi bị án về sinh sống và cư trú còn nhiều bất cập và hạn chế.

Điển hình là trường hợp Lại Thành Sang (32 tuổi, trú tại quận Bình Tân, TP.HCM) được tạm đình chỉ thi hành án nhưng trong thời gian này tiếp tục phạm tội.

Tương tự, Phạm Khắc Tú (39 tuổi, trú tại Khoái Châu, Hưng Yên) được TAND tỉnh Hưng Yên cho miễn chấp hành hình phạt tù với lý do “bị viêm gan, giai đoạn xơ gan”.

Tại địa phương, Tú tiếp tục gây ra nhiều vụ cưỡng đoạt tài sản, tàng trữ vũ khí, đánh bạc và bị Cơ quan điều tra Bộ Công an bắt ngày 27-3-2013. Kết quả giám định sau đó cho thấy Phạm Khắc Tú không bị bệnh xơ gan cổ trướng.

M.QUANG (TTO)