Thứ năm, 18/12/2014, 14h12

Ngành điện TPHCM nâng cao chất l­ượng phục vụ khách hàng

Thay đổi phong cách phục vụ, tạo sự gần gũi, tin cậy của khách hàng thông qua việc đơn giản hóa thủ tục, lắng nghe và giải đáp nhanh ý kiến khách hàng, đa dạng hóa các phương thức thanh toán tiền điện, điểm chất lượng phục vụ... là những nhiệm vụ mà ngành điện TPHCM đã và đang triển khai mang lại cái nhìn thiện cảm hơn với người dân TP.

“Miễn phí là thích rồi!”

Chị Đào Thị Hồng Thúy, chủ khu nhà trọ có đông công nhân thuê tại số 6 Bia Truyền Thống, khu phố 6, phường Tân Tạo quận Bình Tân, cười tít mắt khi nghe ông Ngô Quang Phước, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bình Phú, hứa chắc: “Chúng tôi sẽ gắn đồng hồ điện cho từng phòng trọ khi đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật, an toàn điện và cũng miễn phí lắp đặt hoàn toàn”.

Qua khảo sát của Tổng Công ty Điện lực TPHCM, có 99,88% khách hàng hài lòng về quy trình giải quyết dịch vụ, 99,91% khách hàng hài lòng với thái độ của giao dịch viên và 99,89% khách hàng hài lòng về không gian giao dịch.

Bên cạnh việc được ưu đãi của Nhà nước về định mức sử dụng điện, chị Thúy cho biết, chị và nhiều chủ nhà trọ trong khu vực quận Bình Tân đang cho rất đông công nhân Khu Công nghiệp Tân Tạo, Công ty Pou Yuen thuê còn mong muốn được hỗ trợ gắn điện kế cho từng phòng trọ để công nhân an tâm hơn, kiểm soát được lượng điện mình đang sử dụng. Ngay khi đặt vấn đề với Công ty Điện lực Bình Phú, chị và nhóm chủ nhà trọ trong khu vực quận đã nghe lãnh đạo công ty khẳng định chắc chắn như vậy. “Miễn phí là thích rồi!” - chị Thúy cười vui vẻ cho biết.

Có cái nhìn khách quan từ thực tế, ông Lê Nguyễn Trọng Quốc, Chủ tịch UBND phường Tam Bình quận Thủ Đức, cho rằng thời gian qua, ngành điện đã phối hợp tốt với địa phương để tuyên truyền về an toàn - tiết kiệm điện, tuyên truyền về bán điện đúng giá cho người thuê nhà, tổ chức Hội nghị “Ngành điện gắn bó với chính quyền địa phương, lắng nghe ý kiến của nhân dân để hoàn thiện và phát triển”, “Hội nghị khách hàng năm 2014”, phối hợp phổ biến đến hộ dân thông qua các bảng thông tin ở các khu phố, tổ dân phố, qua hệ thống loa phát thanh địa phương… Phát biểu tại những hội nghị nói trên, người dân đã khen điện lực quận về những chuyển biến tích cực trong các mặt: hiện đại hóa ngành điện, chăm sóc khách hàng, cải cách thủ tục hành chính, thái độ phục vụ, thời gian mất điện giảm nhiều.

Khách hàng tự kiểm soát qua máy tính

Không chỉ lắng nghe ý kiến khách hàng, ngành điện TPHCM cũng luôn nỗ lực để chăm sóc tốt hơn các “thượng đế” bằng việc áp dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực đo đếm điện để thuận tiện hơn cho ngành và cho khách hàng. Trong đó đáng chú ý có các mô hình ghi điện từ xa - nhắn tin - thanh toán tiền điện qua ngân hàng, điện thoại, xem và nhận hóa đơn trực tuyến trên website… Việc ứng dụng đúng lúc đúng chỗ công nghệ thông tin không chỉ giúp hiện đại hóa các khâu dịch vụ khách hàng, mà còn tạo thuận lợi cho người tiêu dùng trong việc theo dõi điện năng tiêu thụ và thanh toán tiền điện. Đây cũng là mục tiêu minh bạch trong kinh doanh điện năng mà ngành điện đang hướng tới.

Khách hàng giao dịch tại Phòng Giao dịch Công ty Điện lực Chợ Lớn.

Theo Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM Nguyễn Văn Lý, đến nay, gần như bất kỳ con đường nào trên địa bàn TP cũng có điểm thu tiền điện. Khách hàng còn có thể thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi chỉ bằng những thao tác đơn giản từ Internet hoặc hình thức nhắn tin qua điện thoại di động: tiền mặt (tại nhà, tại quầy giao dịch của công ty điện lực, tại quầy thu ngân hàng), ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi, ATM, Website, Mobile Banking, Internet Banking, SMS… với 24 ngân hàng và 7 đối tác của Điện lực TPHCM trên địa bàn TP. Trong đó, tổng số điểm thu của ngân hàng là 1.820 điểm và các đối tác có thông báo “Thu tiền điện”, 555 điểm thu bưu cục trực thuộc Bưu điện TP và 2.185 điểm đặt máy ATM trên địa bàn TP.

Đáng chú ý, Tổng Công ty Điện lực TPHCM cũng đã triển khai lắp đặt hệ thống đo đếm điện từ xa với 1.600 khách hàng với điện năng tiêu thụ từ 1 triệu kWh/năm trở lên trên địa bàn TP. Theo đó, để thực hiện lấy chỉ số từ nhà khách hàng, các công ty điện lực chỉ cần truy cập hệ thống thu thập từ xa để lấy dữ liệu mà không cần phải cử nhân viên ghi điện đến nhà khách hàng như trước đây. Khách hàng có thể thông qua máy tính kiểm soát tình hình sử dụng điện hàng ngày, hàng tháng của đơn vị mình để có phương án điều chỉnh lượng điện tiêu thụ. Chưa kể, dữ liệu hóa số liệu cũng tránh được những khúc mắc lâu nay giữa người dân, khách hàng dùng điện và ngành điện về tính thiếu chính xác hay công tơ nhảy số…

“Tất cả các giải pháp đó là minh chứng cho cam kết vững chắc của chúng tôi rằng luôn dành vị trí ưu tiên nhất cho khách hàng trong mọi hoạt động”, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM Nguyễn Văn Lý khẳng định.

LINH ĐAN

(SGGP)