Thứ tư, 30/7/2014, 11h07

Phát hiện ổ nhóm người nước ngoài chuyên lừa đảo qua Internet

Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của các nạn nhân, Nguyễn Minh Thi và đồng bọn là người nước ngoài đã lừa đảo, chiếm đoạt một số tiền lớn thông qua mạng Internet.

Theo tin từ Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội, đơn vị này vừa hoàn tất bản kết luận điều tra, chuyển Viện Kiểm sát tiến hành truy tố các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một ổ nhóm lừa đảo người nước ngoài bị bắt giữ (Ảnh: PV/Vietnam+)

Cụ thể, vào tháng 3/2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Minh Thi (sinh năm 1988, trú tại phường An Bình, Biên Hòa, Đồng Nai) về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Đến ngày 29/4/2014, Cơ quan công an cũng tiến hành khởi tố bị can đối với Oshanugor James Anyasi (sinh năm 1980, quốc tịch Nigeria.) James được xác định là đồng bọn của Thi trong vụ án này.

Theo tài liệu của cơ quan công an, trong quá trình đi du học ở Malaysia từ năm 2010, Thi có quen với các đối tượng quốc tịch Nigieria gồm Oryewhere Christian Karie (tên gọi khác là O.Christ, sinh năm1982), Oriame Orias Ehis (tên gọi khác là Lucker, sinh năm 1980). Tháng 8/2012 khi Thi về Việt Nam các đối tượng bàn bạc với Thi để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các phụ nữ Việt Nam, dưới hình thức làm quen qua mạng Internet.

Để thực hiện hành vi lừa đảo này, bọn chúng phân chia vai trò O.Christ và Lucker lấy ảnh và tên giả là người mang quốc tịch ở các quốc gia châu Âu (như Bryan Bommel, Mark Henry, Richie…) để làm quen, nói chuyện trên mạng Internet. Sau khi lấy được lòng tin của các bị hại, O.Christ và Lucker sẽ thông báo là sẽ gửi cho họ một kiện hàng gồm đồ trang sức, điện thoại, vàng, kim cương… có giá trị lớn. Mặt khác, để bị hại tin tưởng, bọn chúng cung cấp một đường dẫn vào một website chuyển phát nhanh giả mạo, có đầy đủ thông tin về người nhận hàng, loại hàng hóa cụ thể, thời gian và địa điểm hàng đến nơi…

Khi đến ngày nhận hàng O.Christ và Lucker sẽ gửi thông tin của bị hại cho Thi từ hộp thư điện tử của mình. Sau đó Thi sẽ sử dụng sim rác gọi điện cho bị hại và mạo danh là nhân viên Hải quan sân bay, thông báo là Hải quan đang giữ lại kiện hàng gửi từ nước ngoài về, yêu cầu người nhận phải đóng một khoản tiền từ 550 USD đến 15.000 USD để nộp tiền thuế và “lót tay” cho nhân viên hải quan thì họ mới được nhận hàng. Số tiền lừa đảo được Thi giữ lại 25%, còn chuyển cho O.Christ và Lucker 75%.

Tháng 9/2012 Thi quen với đối tượng James Anyasi Oshanugor (sinh năm 1980 quốc tịch Nigeria). James cho biết bạn bè James ở Malaysia cũng có ngón nghề giống O.Christ và Lucker nên đã cùng tham gia vào hành vi lừa đảo trên với Thi. James cũng cung cấp cho Thi số tài khoản của Lê Thị Diệu Thiên để bị hại chuyển tiền vào và ăn chia theo tỷ lệ James được 15% hoa hồng, còn Thi được 10%, 75% còn lại O.Christ và Lucker hưởng.

Cuối tháng 9/2012, James cung cấp cho Thi tài khoản của đối tượng Mè Thị Hường (sinh năm 1985, trú tại Đông Linh, Thanh Ba, Phú Thọ). Sau khi bị hại chuyển tiền vào tài khoản của Hường, Hường giữ lại 5% và chuyển vào tài khoản của Thi tại ngân hàng Sacombank. Thi giữ lại 10%, chuyển cho James 10%.

Theo cơ quan công an, bằng thủ đoạn nói trên, từ năm 2012 tới nay, ổ nhóm đối tượng này đã thực hiện ít nhất 13 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng từ các nạn nhân nhẹ dạ./.

Sơn Bách

(Vietnam+)