Thứ năm, 18/9/2014, 09h09

Siết chặt quản lý vận tải để giảm tai nạn giao thông

Nếu siết chặt được quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô thì chắc chắn tai nạn giao thông (TNGT) sẽ giảm đáng kể, tai nạn thảm khốc sẽ được ngăn chặn hữu hiệu. Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trong cuộc họp báo tổ chức ngày 17-9 triển khai Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải (KDVT) bằng ô tô.

Xe hợp đồng hết chạy sai luồng tuyến

Ông Nguyễn Văn Quyền, Tổng cục phó Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, hiện lượng xe khách hợp đồng khá lớn, nhất là tại TPHCM. Việc quản lý loại phương tiện này rất phức tạp do những quy định hiện hành lỏng lẻo, chẳng hạn xe khách hợp đồng được đón trả khách tự do ngoài điểm đầu cuối nêu trong hợp đồng, một hộ gia đình cũng có thể được kinh doanh xe khách hợp đồng dẫn đến quá nhiều đầu mối…

Để siết chặt loại hình này, tới đây xe khách hợp đồng sẽ phải báo cáo Sở GTVT thường xuyên qua mạng, cập nhật về hoạt động của xe với các thông tin cơ bản như lịch trình, điểm đầu, điểm cuối, số hành khách… Sau đó, Sở GTVT sẽ rà lại các thông tin từ thiết bị giám sát hành trình xem xe có hoạt động đúng như đã báo cáo hay không, để từ đó có biện pháp xử lý kịp thời. Theo ông Quyền, với việc quản lý này, những sai phạm về việc chạy sai tuyến như trường hợp chiếc xe khách giường nằm Sao Việt vừa gây tai nạn thảm khốc tại Lào Cai có thể được ngăn chặn.

Một trong những điểm mới đáng chú ý của Nghị định 86 là yêu cầu tất cả các ô tô KDVT đều phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Tuy nhiên, ông Quyền cũng cho rằng, việc quản lý trực tiếp hành trình của xe vẫn thuộc về các doanh nghiệp, Sở GTVT có trách nhiệm kiểm tra, giám sát và các cơ quan chức năng sẽ xử lý theo quy định pháp luật khi xảy ra sai phạm.

Một điểm mới cũng liên quan đến an toàn giao thông là nghị định đã bổ sung trường hợp đơn vị KDVT sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh từ 1-3 năm khi vi phạm quy định và gây TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Nếu trong 1-3 năm đó mà có vi phạm tiếp thì sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh vĩnh viễn. Đặc biệt, cũng liên quan đến việc đảm bảo an toàn giao thông, Nghị định 86 đưa vào nội dung bắt buộc phải khám sức khỏe định kỳ và tập huấn nghiệp vụ cho lái xe và người quản lý phương tiện. Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, rất nhiều vụ TNGT xảy ra có nguyên nhân chủ quan từ ý thức, chất lượng chuyên môn và tình trạng sức khỏe của tài xế. Việc kiểm tra sức khỏe tài xế và tập huấn nghiệp vụ cho lái xe sẽ là một giải pháp tác động tích cực đến cải thiện tình hình TNGT hiện nay.

Sắp ban hành nhiều thông tư

Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) cho biết, hiện Cục ĐKVN đang chuẩn bị hoàn tất nghiên cứu về sự tương quan giữa xe khách giường nằm và địa hình đường sá nhằm đưa ra những chỉ số an toàn cao hơn cho loại hình xe khách giường nằm. Dự kiến cuối tuần này, Cục ĐKVN sẽ cho chạy thử mô hình xe khách giường nằm chạy đường đèo dốc và tuần sau sẽ đưa ra những đánh giá cũng như có đề xuất cụ thể về loại đường nào, bán kính cong bao nhiêu thì xe khách giường nằm không được phép chạy.

Hiện cả nước có 4.500 xe khách giường nằm, trong đó có một số lượng không nhỏ xe được hoán cải công năng. Việc quy định lại luồng tuyến cho xe khách giường nằm nhằm khai thác hợp lý loại phương tiện này theo hướng đáp ứng yêu cầu cao nhất về an toàn giao thông nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả kinh doanh, tránh lãng phí cho các doanh nghiệp đã có xe hoán cải theo các quy định trước đó.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, để Nghị định 86 nhanh chóng đi vào cuộc sống, sớm phát huy tác dụng kiểm soát, ngăn chặn TNGT, sẽ có hàng loạt thông tư được ban hành trong thời gian tới. Cụ thể, thông tư về quản lý vận tải bằng ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải (thay thế cho Thông tư 18), thông tư liên tịch giữa Bộ GTVT và Bộ VH-TT-DL quy định về vận chuyển hành khách du lịch (thay thế Thông tư 05) sẽ được ban hành trong tháng 10-2014. Thông tư liên tịch giữa Bộ GTVT và Bộ Tài chính về kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải cũng sẽ được ban hành cuối tháng 9-2014. Ngoài ra, các thông tư quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm tổ chức, cá nhân liên quan trong hoạt động vận tải, thông tư quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật phương tiện cũng sẽ sớm được ban hành.

BÍCH QUYÊN

(SGGP)