Chủ nhật, 21/10/2012, 12h10

Thúc đẩy thực hiện mục tiêu bình đẳng giới

Chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ; nâng cao hơn nữa tỉ lệ cán bộ nữ
Ngày 20-10, Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam đã tổ chức tọa đàm cấp cao bàn về các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ ở Việt Nam.
Đến dự và phát biểu tại buổi tọa đàm, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, nhấn mạnh Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, thúc đẩy thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.
 
Ông Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM,
trao giải thưởng Nguyễn Thị Định cho các cá nhân, tập thể Ảnh: PHAN ANH
 Hiện phụ nữ chiếm hơn 48% trong tổng số lực lượng lao động có việc làm và ngày càng tham gia nhiều hơn vào các công việc có trả công, khoảng cách giới trong các cấp phổ thông dần được thu hẹp. Tỉ lệ phụ nữ tham gia Quốc hội xếp thứ 40 trong tổng số 188 quốc gia trên thế giới và đứng thứ 2 trong số 8 nước ASEAN có nghị viện. Năm 2011, chỉ số bất bình đẳng giới của Việt Nam được Liên Hiệp Quốc đánh giá đứng thứ 58 trong tổng số 138 quốc gia được xếp hạng.
Bàn về các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ ở Việt Nam, các đại biểu cho rằng trước hết cần kêu gọi xóa bỏ những định kiến, thiên kiến về giới trong suy nghĩ, văn hóa, hành động ở mỗi cá nhân, trong gia đình, công sở và ngoài xã hội nhằm tạo điều kiện phát triển thuận lợi và bình đẳng hơn nữa cho phụ nữ.
* Cùng ngày, Hội LHPN TPHCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20.10.1930 - 20.10.2012) và 2 năm ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10. Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM,  đánh giá cao những kết quả mà hội đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời yêu cầu cấp ủy các cấp chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ, nâng cao hơn nữa tỉ lệ cán bộ nữ chủ chốt tham gia lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan dân cử, các ban ngành, đoàn thể thuộc hệ thống chính trị. Dịp này, 2 cá nhân của hội đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng ba; 4 tập thể và 2 cá nhân nhận giải thưởng Nguyễn Thị Định lần 3-2012, do Hội LHPN TPHCM trao tặng.
Theo NLĐ