Thứ tư, 26/11/2014, 12h11

Trầm lắng thị trường Giáng sinh

Nhân viên lắp ráp cây thông Noel tại cửa hàng Yến Thanh (Q.1)
Hàng trang trí đa dạng, phong phú, giá không tăng nhưng không khí mua bán vẫn ảm đạm.
Cũng như mọi năm, thị trường Noel 2014 khởi động từ đầu tháng 10. Ngoài những mặt hàng truyền thống phục vụ trang trí Noel đủ màu sắc ngập tràn tại các cửa hàng thì siêu thị, nhà sách cũng đã giới thiệu những mặt hàng mới ra lò trong mùa Giáng sinh 2014.
Cải tiến nhiều, bán chẳng bao nhiêu
Ghi nhận tại một số cửa hàng cho thấy, giá các mặt hàng không tăng so với năm ngoái. Theo chị Huỳnh Ngọc Liên, chủ cửa hàng Ngọc Liên (KP.3, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM) thì năm nay giá cả tương đối ổn định. Tuy nhiên, vẫn không khỏi lo ngại về sức mua. “Đến thời điểm này, mỗi ngày chỉ bán được vài món đồ trang trí nhỏ như quả châu, dây kim tuyến, cây thông nhỏ... Riêng các mặt hàng quà tặng như thiệp Giáng sinh bán rất chậm. Chị Liên lý giải: “Người tiêu dùng, đặc biệt là các bạn trẻ chú trọng đến các mặt hàng handmade (làm thủ công - PV). Hàng này có màu sắc đẹp, phù hợp với tâm lý lứa tuổi, đặc biệt là giá cả lại khá mềm. Hơn nữa, hiện nay, các bạn trẻ tự tay làm những tấm thiệp, bức tranh thiệp... bắt mắt làm quà tặng cho bạn bè, người thân trong đêm Giáng sinh nên những quà tặng truyền thống gần như bị quên lãng và thường nằm trong danh sách những mặt hàng sale off vào những ngày cận kề Giáng sinh”.
Khảo sát tại các cửa hàng, người tiêu dùng rất ưa chuộng cây thông Giáng sinh làm bằng tay do trong nước sản xuất. Ngoài thông làm bằng nhựa PVC, chất liệu PE phủ tuyết còn có thông làm bằng tay với chất liệu cước, lưới từ màu sắc đến hình dáng trông giống cây thông thật. Chỉ từ 100.000 - 500.000 đồng, người tiêu dùng có thể sở hữu một cây thông phù hợp với không gian trang trí của gia đình, bàn làm việc cơ quan. “So với các mặt hàng làm bằng máy móc, bán thủ công thì các sản phẩm thủ công có nhiều ưu việt hơn, đặc biệt là có thể bảo quản để sử dụng cho những mùa Giáng sinh sau”, chị Liên nói.
Mặt hàng quần áo, mũ... dành cho trẻ em cũng được cải tiến về chất liệu, cụ thể là vải nhung mềm, tiếp xúc với da không ngứa có giá chỉ từ 80.000 đồng - 250.000 đồng/ bộ, tức không tăng so với sản phẩm chất liệu cũ. Cũng với những mặt hàng cũ, xuất hiện trên thị trường từ nhiều năm nay nhưng được cải tiến về mẫu mã, chất liệu thu hút người tiêu dùng. Đại diện doanh nghiệp tư nhân Yến Thanh (đường Hai Bà Trưng, Q.1), đơn vị sản xuất và kinh doanh mặt hàng quà tặng cho biết, hiện các doanh nghiệp sản xuất và cung ứng tìm mọi giải pháp để hạ tối đa giá thành sản phẩm phục vụ người tiêu dùng, tuy nhiên sức mua vẫn chậm.
Hàng Trung Quốc lấn át
Tại các cửa hàng bán hàng trang trí Noel, đâu đâu cũng ngập tràn hàng ngoại, nhiều nhất là Trung Quốc và Thái Lan. “Cũng với một mặt hàng, cùng chất liệu, kích cỡ nhưng hàng Trung Quốc rẻ hơn hàng sản xuất trong nước đến 1/3, thậm chí 1/2”, bà Nguyễn Kim Oanh, chủ ki-ốt chợ Bình Tây khẳng định. Tìm hiểu của chúng tôi, các mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán khá nhiều với giá rẻ như bèo, chỉ từ 5.000 đồng đã có một bờm tóc, vòng hoa, dây kim tuyến, quả châu, bông tuyết trang trí... Trong khi đó, các mặt hàng này do nhà sản xuất trong nước bán với giá niêm yết từ 8.000-10.000 đồng trở lên bán ra ì ạch.
Bà Ngô Thị Lan, chủ cửa hàng kinh doanh hàng hóa phục vụ Noel trên đường Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh thừa nhận, so với mọi năm thì hàng năm nay đa dạng, phong phú, giá cả không tăng nhưng bán vẫn rất chậm. Theo bà Lan, nguyên nhân phần vì hàng không rõ nguồn gốc bán với giá bèo, phần vì kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu... Với các món đồ trang trí thông thường bán đã chậm, các mặt hàng khác như người tuyết, ông già tuyết (sử dụng pin, điện), đôi tuần lộc... thì chẳng mấy khách hàng hỏi tới. “Để có một góc trang trí đêm Noel trong nhà cho có không khí đã khó, không dám nghĩ tới những món đồ có giá trị trong thời buổi kiếm đồng tiền khó khăn”, ông Phan Văn Trình (P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1), nói.
Bài, ảnh: Trần Anh
Ông già Noel lo thất nghiệp
Kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, không khí mua bán tại các cửa hàng trở nên trầm lắng về đêm, thời gian mua sắm chủ yếu của người Sài Gòn. Chị Lan cho biết, những ngày này năm ngoái, trung bình doanh thu của cửa hàng mỗi ngày không dưới 30 triệu đồng, còn năm nay chỉ trên dưới triệu đồng. Riêng các đơn đặt hàng, giao hàng tận nhà hoặc hợp đồng trang trí tại gia đình, công ty cũng thưa hẳn. “Nhiều người liên hệ qua điện thoại hoặc đến tận nơi nhưng chủ yếu là khảo giá. Chúng tôi cố gắng giảm hoặc miễn chi phí vận chuyển, lắp đặt với hy vọng không bị chôn vốn, đảm bảo công ăn việc làm cho lao động nhưng với tình hình này xem ra rất khó.
Ông già Noel có thâm niên 7 năm như Nguyễn Quốc Trọng (đường số 4, cư xá Đô Thành, Q.3) cũng lo lắng: “Năm ngoái, đến thời điểm này lịch giao hàng cho gia đình, công ty đã kín chỗ nhưng giờ này chỉ có 2 cửa hàng gọi với 7 địa chỉ trong thành phố”. Còn bạn Võ Văn Cường (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi), sinh viên năm 3, ĐH Tôn Đức Thắng chỉ trông mong mùa Noel để làm thêm kiếm tiền mua chiếc vé tàu về quê ăn Tết cùng gia đình. “Cả tuần nay em chủ động liên hệ với trung tâm giới thiệu việc làm, các cửa hàng quà tặng để đăng ký nhưng hầu hết đều không có nhu cầu”, Cường cho hay.