Thứ năm, 30/10/2014, 22h10

Trộm vàng của mẹ

Bị cáo Điền được dẫn giải về trại giam
Ra tay trộm hết số tài sản của mẹ dành dụm bấy lâu, Nguyễn Văn Điền (SN 1982 tại Hóc Môn - TP.HCM) mang đi đánh bài và thua sạch. Chỉ đến khi thấy mẹ buồn, khóc, Điền mới khai thật và ra cơ quan pháp luật đầu thú. Thế nhưng, khi ra tòa, Điền mới vỡ lẽ rằng mặc dù là tài sản của mẹ ruột nhưng hành vi của mình là phạm pháp.
Trộm tài sản, mang nướng vào bài bạc
Khi Điền chưa lập gia đình, bà Trần Thị Âu (mẹ ruột của Điền) có mua két sắt để cất giữ tài sản và sử dụng tên của Điền làm mật mã. Vì tuổi già, lại tin tưởng con trai, bà Âu giao chìa khóa cùng mật mã cho Điền giữ. Sau khi lập gia đình, Điền ra riêng sinh sống nhưng bà Âu không lấy lại chìa hoặc đổi mật mã két sắt.
Mặc dù được bà Âu cho tiền để mua xe chạy, làm vốn mưu sinh nhưng với bản tính ham mê cờ bạc, Điền lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. Khoảng đầu năm 2013, do cần tiền trả nợ, Điền nảy sinh ý định trộm tài sản trong két sắt của mẹ.
Vì là người thân trong nhà, Điền biết rất rõ cha mẹ thường có thói quen ra khỏi nhà để đi tập thể dục vào lúc sáng sớm. Nên khoảng 4 giờ ngày 27-3-2013, Điền đi xe đạp từ nhà riêng đến nhà bà Âu đứng từ xa quan sát. Khi phát hiện cha mẹ rời khỏi nhà, Điền lẻn vào nhà kho, lấy một cây xà beng và một bộ đồ dùng hàn cắt kim loại.
Sau đó, Điền đi đến nhà bếp, mở cửa lẻn vào phòng ngủ của bà Âu nơi để hai két sắt (một của bà Âu và một của em gái Điền). Không chần chừ, Điền sử dụng mật mã tên “DIEN” mở két sắt của bà Âu lấy 50 triệu đồng và toàn bộ trang sức, vàng vòng gồm 6 miếng vàng SJC, 3 chiếc lắc, 1 sợi dây chuyền và 16 chiếc nhẫn vàng, 1 chiếc lắc vàng và 1 nhẫn đính kim cương cho vào một túi màu đỏ, giấu vào trong túi quần.
Để đánh lạc hướng vụ trộm do người bên ngoài thực hiện, Điền dựng hiện trường giả. Nghĩ là làm, Điền kéo hai két sắt ngã nằm xuống nền nhà, dùng xà beng đập móp cửa két sắt. Tiếp đó, Điền khép hờ cửa ra vào, cất dụng cụ vào lại chỗ cũ rồi tẩu thoát khỏi hiện trường.
Khoảng 7 giờ 30 phút cùng ngày, bà Âu cùng chồng trở về nhà, phát hiện két sắt bị phá, số tài sản trong két sắt không cánh mà bay nên đã đến Công an xã Xuân Thái Sơn - Hóc Môn trình báo sự việc.
Đến giữa tháng 6-2013, Điền đến nhà cha mẹ. Nhìn thấy bà Âu buồn rầu, khóc than vì mất tài sản, Điền không cầm lòng nên đã thú nhận việc mình lấy trộm số tài sản trên đi đánh bạc. Ngay sau đó, bà Âu khuyên con trai ra cơ quan công an đầu thú để không phải bị tù tội nhưng sau đó, Điền vẫn bị đưa ra xét xử về hành vi “Trộm cắp tài sản”.
Nuôi con... thành trộm
Có mặt tại tòa, bà Âu khóc than: “Tôi đâu nghĩ rằng, con lấy trộm tài sản của mẹ lại vướng phải tù tội”. Trong khi đó, Điền cũng cho rằng lấy tài sản của mẹ là không có phạm tội. Nhưng sau khi nghe HĐXX phân tích hành vi trên, Điền và bà Âu mới vỡ lẽ. Theo đó, không nhất thiết tài sản bị mất là của ai, mà chỉ xác định hành vi và số lượng tài sản mà bị cáo đã thực hiện chiếm đoạt.
Nghe xong, bà Âu càng tỏ vẻ đau buồn hơn như thể chính bản thân bà đã đưa đẩy con trai vào chốn tù tội. Nhưng bà không biết rằng cái sai của bản thân mình còn hơn thế nữa. Mặc dù biết con trai có máu cờ bạc, mà vẫn giao tài sản cho con giữ.
Với vai trò nhân chứng, chị Nguyễn Thị Hồng (em gái của Điền) cũng có mặt tại phiên xử để chứng minh tài sản mà anh trai lấy trộm không đúng như bản cáo trạng đã truy tố. Theo chị Hồng, thời điểm trước khi xảy ra vụ trộm, chị có mượn của bà Âu gồm 6 miếng vàng SJC, 3 chiếc lắc, 1 sợi dây chuyền và 16 chiếc nhẫn vàng tổng giá trị khoảng 10 lượng vàng. Ngày xảy ra vụ trộm, do trong lúc bối rối, bà Âu đã khai mất luôn số tài sản mà chị Hồng đã mượn.
Nhưng HĐXX xét thấy, trong quá trình điều tra khi mất trộm và khi Điền ra đầu thú, bà Âu vẫn một mực khai rằng tổng số tài sản mà Điền đã lấy trộm là toàn bộ số tài sản nêu trên tổng giá trị gần 800 triệu đồng (gồm cả số tài sản mà chị Hồng khai). Vì vậy, tình tiết chị Hồng làm chứng tại tòa là không có căn cứ để xác định nên bác bỏ.
Sau giờ nghị án, HĐXX nhận thấy, mặc dù số tài sản mà Điền lấy trộm là của mẹ ruột nhưng hành vi này là phạm pháp, hành vi của Điền đã xâm phạm trực tiếp đến tài sản của người khác, ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội, cần xử lý nghiêm minh và tuyên phạt Điền với mức án 6 năm tù về tội danh trên.
Bài, ảnh: Sa Di
 
Sau khi nghe phán quyết của tòa, bà Âu cùng gia đình rời khỏi phiên xử trong tâm trạng ray rứt: “Con cái lỡ dại đành phải chịu. Đâu có người mẹ nào muốn con mình vào tù chứ. Nếu biết trước cớ sự này, tôi đã không đi báo công an, gia đình tôi đã không phải chịu khổ rồi”.