Thứ tư, 10/9/2014, 15h09

Trí thức trẻ tình nguyện nhập ngũ

Với mục tiêu xây dựng Quân đội Nhân dân Việt Nam ngày càng tinh nhuệ, chính quy và từng bước hiện đại, những năm gần đây, TPHCM ngày càng có nhiều trí thức trẻ là học sinh, sinh viên, đảng viên, cán bộ công chức đã hăng hái tình nguyện lên đường nhập ngũ, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc…

Chỉ còn một năm học nữa là Nguyễn Thiện Nhân (21 tuổi, ngụ tại số 35 đường Lê Quang Sung, quận 6, hiện là sinh viên năm thứ 3 Khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học Công nghiệp TPHCM) tốt nghiệp. Vậy mà khi nghe tin Ban Chỉ huy quân sự (BCHQS) quận 6 tuyển chọn công dân nhập ngũ vào bộ đội hải quân, Thiện Nhân liền viết đơn tình nguyện đi bộ đội. Để “chắc ăn” hơn, Thiện Nhân về bàn bạc với gia đình: “Từ lâu con đã ước mơ được vào bộ đội hải quân để tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo, nay quận có đợt tuyển chọn thanh niên nhập ngũ vào lực lượng hải quân, con xin phép gia đình lên đường nhập ngũ đợt này…”. Mẹ Thiện Nhân hơi băn khoăn: “Hay là con ráng học xong để nhận bằng tốt nghiệp đại học rồi hẵng đi…”. Thiện Nhân đáp ngay: “Nếu chờ học xong thì lỡ dịp mất, vì 2-3 năm quận mới có một đợt tuyển quân vào bộ đội hải quân. Hơn nữa, nhà trường cho phép bảo lưu kết quả học tập nên sau khi hoàn thành NVQS trở về con sẽ học tiếp... ”.

Trí thức trẻ quận 10 trước ngày nhập ngũ.

Nghe Thiện Nhân tính toán khá kỹ cho tương lai, cả nhà đồng tình ủng hộ, vui nhất là ông bà ngoại của Nhân nguyên là cán bộ Trung ương Cục miền Nam và ông bà nội cũng từng là chiến sĩ biệt động Sài Gòn đã ủng hộ đứa cháu mạnh mẽ nhất vì đây là thế hệ thứ ba trong gia đình vào bộ đội để tiếp tục thắp sáng ngọn lửa truyền thống cách mạng. Chưa dừng lại ở đó, hôm sau, cả nhà Thiện Nhân còn cùng nhau lên tận BCHQS quận để xin cho Thiện Nhân vào bộ đội hải quân bằng được. Thấy Thiện Nhân đạt được ước mơ, cả nhà ra về hỉ hả, ông ngoại Thiện Nhân còn phát biểu rất máu lửa: “Nếu biển Đông bị xâm phạm, cả nhà tui sẽ tình nguyện vào bộ đội hải quân để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc…”. Trước tấm chân tình này, Trung tá Nguyễn Văn Thanh, Phó Chỉ huy trưởng động viên BCHQS quận 6, vô cùng cảm động: “Chúng tôi rất cảm kích trước tấm lòng yêu nước và quyết tâm bảo vệ Tổ quốc của người dân. Nhờ sự ủng hộ này mà quận 6 là một trong những quận có đông trí thức trẻ và đảng viên nhập ngũ nhất TP…”.

Không chỉ chàng sinh viên Nguyễn Thiện Nhân mà trong số 210 thanh niên quận 6 nhập ngũ đợt này có tới 106 thanh niên có trình độ từ trung cấp, cao đẳng và đại học trở lên, trong đó có 19 thanh niên ưu tú là đảng viên, trí thức và cán bộ công chức trẻ đã tình nguyện lên đường nhập ngũ. Gặp các đảng viên, trí thức trẻ điển hình của quận 6 như: Nguyễn Thái Duy, sinh viên năm thứ 2 Khoa Cơ khí Trường Đại học Giao thông vận tải TP; Vũ Đức Tùng, sinh viên Khoa Kế toán, Trường Đại học Kinh tế TPHCM; Nguyễn Quang Ngữ, sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Hoa Sen; Phạm Minh Hoàng, cán bộ công chức phường 9, quận 6; Đặng Nguyễn Thanh Sang, cán bộ công chức phường 4, quận 6… chúng tôi thấy ai cũng mang trong tim một nhiệt huyết cách mạng cao đẹp: “Là thanh niên thì hoàn thành NVQS và phải đặt trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc lên trên hết…”.

Tại BCHQS quận 4, là nơi TP chọn làm điểm giao quân đợt này, công tác chuẩn bị lễ giao nhận quân đã hoàn tất chu đáo, hàng trăm thanh niên ưu tú đều trong tư thế sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Thượng tá Nguyễn Văn Thanh, Chính trị viên BCHQS quận 4, cho biết: “Trong đợt giao quân này, quận 4 có 150 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 50 thanh niên vào lực lượng hải quân, 54 thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học…

Nhìn chung, chất lượng thanh niên nhập ngũ đợt này đạt cả về số lượng và chất lượng, nhất là ngày càng có nhiều trí thức trẻ tình nguyện lên đường nhập ngũ…”. Ngay cả những chàng trai “con một” là cục cưng trong gia đình như Nguyễn Trung Hiếu, ngụ tại 320/64 Đoàn Văn Bơ, phường 14, quận 4, sinh viên Cao đẳng Khoa Du lịch; Nguyễn Đăng Khoa, cán bộ Thành đoàn, đang học Cao học Quản lý công cũng sẵn sàng tạm gác bút nghiên, rời xa vòng tay yêu thương của cha mẹ và mái ấm gia đình để tình nguyện lên đường nhập ngũ với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Thanh niên Quận 1 hát vang ca khúc Hát mãi khúc quân hành tại Hội trại tòng quân năm 2014 vào tối ngày 9-9

Tại BCHQS quận 10, không khí tòng quân náo nức từ nhiều ngày qua, Thượng tá Mạnh Trọng Tuyến, Phó Chỉ huy trưởng động viên BCHQS quận 10, báo tin vui: “Đợt giao quân này, quận 10 có 175 thanh niên ưu tú nhập ngũ, trong đó có 125 thanh niên có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học, nhiều thanh niên còn đăng lý tình nguyện ở lại phục vụ lâu dài trong quân đội…”. Gặp Lương Thành Danh, ngụ tại 231B đường Đào Duy Từ, phường 7, quận 10 vừa tốt nghiệp Cao đẳng Công nghệ thông tin, Thành Danh vui vẻ “bật mí” câu chuyện của riêng mình: “Biết có đợt tuyển quân thực hiện NVQS đợt này, em giấu gia đình đi khám sức khỏe và viết đơn tình nguyện đi bộ đội, cho đến khi trúng tuyển và nhận lệnh gọi nhập ngũ thì cha mẹ em mới biết.

Lúc đầu gia đình cũng ngạc nhiên nhưng sau đó liền ủng hộ ngay vì cha mẹ tin tưởng rằng môi trường quân đội sẽ rèn luyện những thanh niên như em trưởng thành hơn…”. Còn với Phùng Văn Tấn, 23 tuổi, chàng trai có gương mặt sáng, cao 1m78, nặng hơn 70kg, ngụ tại đường Thành Thái, phường 14, quận 10, vừa tốt nghiệp Khoa Công nghệ thông tin Trường Đại học Mở TP đã xung phong đi bộ đội. Tấn quan niệm: “Hiện nay quân đội ta đang rất cần những thanh niên có sức khỏe tốt, trình độ cao để làm chủ các loại vũ khí hiện đại nên những trí thức trẻ như em cần góp phần xây dựng quân đội vững mạnh toàn diện để bảo vệ tốt thành quả cách mạng…”.

MINH NGỌC

(SGGP)