Thứ ba, 4/5/2010, 08h05

Đến trường phải qua... 3 lần đò

 

Mặc dù biết hằng ngày học sinh phải đến trường trên những chuyến đò chứa đầy hiểm họa nhưng chính quyền địa phương bất lực.
Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, cho biết các học sinh tại thôn Trằm Mé (xã Sơn Trạch) muốn đến trường phải qua... 3 lần đò.
Muốn con hay chữ phải yêu... lái đò
Thôn Trằm Mé hiện có gần 100 học sinh tiểu học, 60 học sinh THCS và chỉ 20 em học THPT. Do địa hình cách trở nên phương tiện duy nhất đưa các em đến trường là những chuyến đò ngang. Học tiểu học, các em chỉ phải đi một lần sang đò. Lên THCS các em phải qua 2 lần đò mới đến được trường ở trung tâm xã Sơn Trạch, cách nhà gần 9 km. Lên THPT, các em phải vượt qua 3 lần đò và đi gần 15 km mới đến được trường đóng trên địa bàn xã Cự Nẫm.
Hiểm họa luôn rình rập những chuyến đò đưa các em nhỏ đến trường
Là chủ của chiếc thuyền chèo tay không hề được đăng kiểm và không một thiết bị an toàn, chị Lương cho biết: “Vì không có tiền để mua phao nên tôi phải lấy mấy cây tre, luồng kẹp vào hai bên đò cho đỡ tròng trành”. Đã không ít lần UBND xã Sơn Trạch tiến hành kiểm tra, phạt tiền, thậm chí đình chỉ không cho chiếc đò này hoạt động vì không an toàn...
Tuy nhiên, cứ mỗi lần đình chỉ đò là số học sinh bỏ học lại tăng lên, chính quyền xã lại phải động viên và vận động người dân đóng góp kinh phí để chủ đò tiếp tục công việc. Thậm chí, có hôm chủ đò “làm mình làm mẩy”, UBND xã buộc phải cử trưởng thôn ra làm nhiệm vụ đưa đò cho học sinh đến lớp.
May nhờ, rủi chịu
Chuyến đò buổi sáng cập bến, em Nguyễn Thị Cẩm Tú (học sinh lớp 7H Trường THCS Sơn Trạch) nói trong hơi thở gấp: “Mỗi lần qua sông em rất sợ vì đò thì nhỏ mà chúng em đi rất đông. Những hôm mưa gió là sợ khiếp luôn. Có lẽ vì sợ mà bạn em bỏ học cũng nhiều...”. Không chỉ các em học sinh mà thầy cô giáo và người dân hằng ngày cũng phải qua những chuyến đò mong manh này để đến trường hoặc vào trung tâm xã... Cô Lê Thị Kim Nhung, giáo viên Trường Tiểu học Trằm Mé, cho biết: “Đò không có phao, bước chân lên đò là cứ phó thác số phận vào may rủi...”.
Mặc dù biết hằng ngày con em mình phải đến trường trên những chuyến đò chứa đầy hiểm họa nhưng chính quyền địa phương đành bất lực. Ông Trần Xuân Tiền, Bí thư Chi bộ thôn Trằm Mé, cho biết: “Đò này là dân tự lập ra nên người lái đò không có bằng cấp và chuyên môn. Còn về phao cứu sinh thì thôn không có kinh phí để hỗ trợ cho chủ đò...”.
Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Sơn Trạch, trước đây, có lần đò đưa gần 20 học sinh đi học về thì bị chìm. May mà lúc đó có nhiều đò khác phát hiện ra cứu nên các em mới thoát nạn. Chính quyền  rất mong nơi đây có chiếc cầu để các em qua sông an toàn hơn và thuận tiện cho việc đi lại của người dân...

Theo Hoàng Hà (Nguoilaodong)