Thứ tư, 7/7/2010, 09h07

Gái bán dâm hoàn lương đi cứu net

Ảnh minh hoạ

Từ một người nghiện chat trên mạng rồi thành gái bán dâm, giờ đây Nhung đã "lột xác" thành tuyên truyền viên, tích cực giúp những thiếu nữ "kẹt net".
Bắt đầu một ngày làm việc vào 7h tối, công việc của Hồng Nhung là vào mạng tìm “thân chủ”. Là tình nguyện viên cho dự án dự phòng HIV của Tổ chức cứu trợ trẻ em tại Hà Nội, cô gái tuổi tròn đôi mươi này tận dụng niềm đam mê chơi game để làm việc.
Vào mạng, Nhung biết được rất nhiều người đang cần cứu net. Cô nhảy vào trò chuyện với họ và trở thành cứu tinh đến trả giúp họ tiền net, giải thoát nhiều cô gái khỏi hiểm họa trở thành gái mại dâm. Chính vì công việc này, cô từng bị hiểu nhầm là người môi giới mại dâm.
“Dù họ nhìn em với con mắt khinh bỉ, xem như má mì đến chăn dắt những người kẹt net, nhưng em không quan tâm. Em chỉ biết mình đang làm một việc có ích, giúp các cô gái kia tránh khỏi hiểm họa là thấy vui rồi”, Nhung chia sẻ.
"Thân chủ" của Nhung gồm nhiều thành phần, song đa số đều đang ở tuổi vị thành niên. Do đam mê chơi game mà họ dạt nhà, ngồi ôm máy tính cho đến khi nào thấy “chán”. Không có tiền trả chủ quán, họ rao trên mạng cần người đến trả tiền hộ. Đương nhiên, đổi lại sẽ là một đêm vui vẻ cùng với người đã “cứu” mình.
Khi “đi khách” như thế, các cô gái trẻ không lường hết được hiểm họa. Có cô mang thai ngoài ý muốn, có cô bị lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục và có cô vô tình nhiễm HIV. Vậy nên, ngoài việc đến trả tiền giúp, khuyên nhủ các cô gái dừng cuộc chơi, Nhung còn ngồi trò chuyện, giải thích cho họ hiểu hành vi của họ rất nguy hiểm, cần từ bỏ hoặc phải có cách để được an toàn.
“Có cô bị mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục nặng, em phải dẫn đi điều trị ở các trung tâm khám và chữa bệnh miễn phí. Hay có cô vì được cứu net mà sau đó vác bụng bầu to tướng, một mực đòi tự uống thuốc phá thai. Em phải bỏ nhiều thời gian khuyên nhủ, thuyết phục cô ấy giữ lại đứa con nếu không muốn gặp nguy hiểm, hoặc chí ít cũng là đi giải quyết ở các trung tâm y tế”, Nhung kể.
Khuôn mặt luôn rạng rỡ với nụ cười thường trực, nhưng ẩn sau đôi mắt biết nói ấy là nỗi buồn sâu thẳm. Không ngại ngần chia sẻ quá khứ lầm lỡ của mình, Nhung nghẹn ngào cho biết cô từng là gái bán dâm.
Bố mất đột ngột khi Nhung vừa học xong lớp 8, em gái bị bệnh não bẩm sinh, gánh nặng gia đình đè lên đôi vai người mẹ lam lũ. Sáng sáng bà đi lấy rau về bán ở chợ Núi Trúc, tối mịt mới trở về nhà. Ngôi nhà nhỏ ở phố Kim Mã của Nhung ảm đạm, chỉ có bóng dáng của những người đàn bà lầm lụi. Đó là bà ngoại đã ngoài 80 tuổi, người mẹ gầy xanh xao, người bác gái quá lứa lỡ thì, cô em gái bệnh tật. Cuộc sống thiếu thốn và tẻ nhạt khiến Nhung chán nản. Cô bỏ học, bắt đầu trượt dài vào sai lầm.
Thời gian đầu, Nhung theo lũ bạn chơi game, chat thâu đêm. Sau những đêm trắng cùng net ấy lại là những trận rượu chè. Rồi cô bỏ nhà đi dạt cùng lũ bạn và có thai với người yêu lúc nào không hay. Năm ấy, Nhung tròn 16 tuổi. Khi được tin cô mang bầu, người yêu cũng mất tăm. Bạn bè khuyên nên bỏ đứa con trong bụng đi cho rảnh nợ, nhưng Nhung quyết tâm giữ lại bằng mọi giá, một mình nuôi con.
Những tháng ngày mang bầu, sinh con là chuỗi ngày khốn khổ của Nhung. Chưa hết tuổi chơi đã phải đối mặt với việc làm mẹ, rồi cảnh thiếu thốn khi đứa trẻ ra đời đã đưa Nhung vào con đường làm gái "dịch vụ". Con đường Nguyễn Chí Thanh từng là địa điểm mưu sinh của những cô gái như Nhung. Có đợt, cô theo bạn vào tận Thanh Hóa hành nghề. Mải mê kiếm tiền và lao vào những cuộc ăn chơi, Nhung bỏ con gái cho mẹ và dạt nhà triền miên.
Trở về Hà Nội vào đầu năm 2010, Nhung gặp lại Hiếu, người bạn quen biết từ lâu. Lúc này, Hiếu đang làm hỗ trợ viên cho dự án dự phòng HIV mảng đường phố nên thuyết phục Nhung tham dự các buổi sinh hoạt câu lạc bộ do mình tổ chức. Qua nhiều lần tham dự, nhận thấy những hoạt động này rất thiết thực và có ích, Nhung đã nhận ra sai lầm, tình nguyện làm tình nguyện viên cho dự án.
Qua nhiều buổi tập huấn về kiến thức cũng như phương pháp truyền thông của Tổ chức cứu trợ trẻ em, Nhung đã từng bước trở lại với cuộc sống thường nhật, là một tuyên truyền viên năng nổ, nhiệt tình. Bà Hằng, mẹ của Nhung nghẹn ngào nói: "Đến bây giờ tôi vẫn nghĩ mình đang mơ khi mỗi sáng thức dậy thấy con gái. Nó chịu về nhà, chịu đi làm và nhất là làm tình nguyện giúp những người khác khỏi mắc sai lầm nữa. Tôi phải cảm ơn ông trời nhiều lắm".
Nhắc đến Nhung, chị Nguyễn Thúy Ngọc, cán bộ dự án dự phòng HIV mảng đường phố cho hay: "Nhung đã tiến bộ rất nhiều so với những ngày đầu mới đến câu lạc bộ. Khi đi truyền thông, Nhung không ngần ngại kể câu chuyện đời mình để thuyết phục các thân chủ không đi theo vết xe đổ ấy. Chúng tôi ghi nhận những đóng góp mà Nhung đang làm cho dự án cũng như cho xã hội".
Ôm đứa con 3 tuổi vào lòng, rơm rớm nước mắt, Nhung nói: "Giờ em chỉ mong luôn khỏe mạnh để vừa làm tình nguyện, vừa kiếm một công việc gì đó làm, kiếm tiền nuôi con. Em phải làm lại cuộc đời, bù đắp những thiếu thốn cho con em".
Hoàng Thùy (VnExpress)