Thứ bảy, 28/3/2015, 10h03

Giờ trái đất: nhớ tắt máy xe khi dừng đèn đỏ

Hơn 10 ngày qua, người đi đường đặc biệt chú ý các bạn trẻ ở các ngã tư đã giơ cao nhiều khẩu hiệu “Chung tay cùng 60+ và tắt máy 20s”, “20s tắt máy - cuộc sống đẹp xinh”... 
Tình nguyện viên dự án “20s cho giờ Trái đất xanh” đang tuyên truyền người dân tắt máy xe nếu dừng trên 20 giây tại ngã tư Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh) - Ảnh: P.T.
Tại ngã tư Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh), bạn Ngô Minh Huy (SV năm 2 ĐH Giao thông vận tải TP.HCM) nói: “Lúc đầu người dân không để ý các khẩu hiệu nên cả nhóm quyết định thỉnh thoảng phải hô theo khẩu hiệu sau khi giơ bảng. Nhờ thế mà mọi người chú ý nhiều hơn, hiệu quả là số người tham gia giao thông tắt máy tăng lên”.
Từ ngày 17-3 đến nay, cứ tầm 17g hằng ngày hàng trăm bạn trẻ của dự án “20s cho giờ Trái đất xanh” đã xuống đường tại các ngã tư, giao lộ lớn ở thành phố tuyên truyền, vận động người dân tham gia giao thông tắt máy xe khi dừng trên 20 giây.
Việc làm đó nhằm giúp giảm lượng khói thải ra môi trường từ các phương tiện tham gia giao thông.
Những tấm bảng này do tự tay các tình nguyện viên vẽ từ các chất liệu thân thiện với môi trường.
Rất nhiều các hoạt động khác diễn ra ở nhiều nơi.
Ngày 22-3 tại tuyến đường Độc Lập (Q.Tân Phú), các tình nguyện viên dự án Năng lượng xanh đã có buổi tuyên truyền tiết kiệm điện, đồng thời vận động người dân tiếp tục tham gia hoạt động phân loại rác tại nguồn.
Những tình nguyện viên dự án “Tôi yêu Việt Nam” cũng đã đến tận các quán cà phê, trà sữa vận động chủ cửa hàng kinh doanh cùng tham gia chương trình tiết kiệm điện, tặng phiếu giảm giá cho khách hàng khi sử dụng các vật dụng thân thiện với môi trường.
Hội sinh viên Trường ĐH Tài nguyên môi trường TP.HCM cũng đã có nhiều hoạt động hưởng ứng chiến dịch như cùng ký tên bảo vệ tê giác, chiếu phim biến đổi khí hậu, đạp xe tuyên truyền người dân bảo vệ môi trường, vận động sinh viên tiết kiệm điện...
Đại diện cơ sở Đoàn có nhiều hoạt động hưởng ứng chiến dịch, anh Nguyễn Tấn Hưng - bí thư Đoàn Tổng công ty Điện lực TP.HCM, cho biết Đoàn tổng công ty đã tổ chức tuyên truyền tiết kiệm điện, thay mới các thiết bị điện tốn ít năng lượng cho 70 hộ dân ở quận 6 và 12. Các bạn trẻ Điện lực TP.HCM còn thực hiện xây dựng tuyến đường kiểu mẫu tiết kiệm điện ở đường Hồ Văn Huê (Q.Phú Nhuận).
Sẽ có nhiều ngôi trường sinh thái?
Trong ngày 21-3 tại Trường tiểu học Nguyễn Du (Q.12), ban điều hành dự án “Mầm xanh giờ Trái đất” đã khánh thành công trình thay mới mái tôn sinh thái.
Đây là dự án trọng điểm của chiến dịch Giờ Trái đất xanh 2015 tại TP.HCM, với mục tiêu phát huy sức mạnh cộng đồng trong việc cải thiện và bảo vệ chất lượng môi trường sống xung quanh.
Công trình được khởi công từ ngày 14-3 với những hoạt động gồm thay mái lợp sinh thái, sơn mới và trang trí trường lớp, kiến tạo vườn cây tiểu cảnh... Dự án “Mầm xanh giờ Trái đất” năm nay tiếp tục điểm nhấn với việc sử dụng một loại vật liệu mới - tấm tôn sinh thái thay thế tấm tôn lợp thông thường.
Đặc điểm của tấm lợp sinh thái là thành phần từ 100% nhôm và nhựa, tái chế từ vỏ hộp sữa giấy đã qua sử dụng, có khả năng cách nhiệt, cách âm tốt, không gỉ sét, đốt không cháy, xe chạy qua không vỡ, bảo hành 10 năm không thấm nước.
100 tình nguyện viên đã sơn mới lại tường trường, tổng vệ sinh và trang trí lại lớp học, tạo thêm vườn cây tiểu cảnh để làm xanh mát cho khuôn viên trường.
Hoạt động này cũng ưu tiên sử dụng các vật liệu tái chế như vỏ chai nhựa, vỏ bánh xe cũ và gáo dừa làm chậu ươm cây, bức tranh 300 nắp chai làm tặng trường, đồ trang trí từ giấy báo cũ... để khuyến khích và giáo dục các em học sinh ý thức về việc tái sử dụng các đồ dùng tưởng chừng bỏ đi trong cuộc sống hằng ngày.
Bạn Lê Thị Minh Hằng (SV năm 2 ĐH Luật TP.HCM) nói: “Tham gia chương trình là một cách góp sức mình vào việc bảo vệ môi trường sống. Qua đó mình mong muốn sẽ có nhiều hơn trường học sinh thái, tạo môi trường học tập trong lành, không gian xanh cho các em học sinh trong thành phố”.
Bạn Nguyễn Thanh Ngân (SV năm 4 ĐH Khoa học xã hội và nhân văn - ĐH Quốc gia TP.HCM), điều phối chính tình nguyện viên chiến dịch Giờ Trái đất xanh 2015, chia sẻ: “Tất cả dự án xanh mà các tình nguyện viên thực hiện suốt hai tuần qua cơ bản đã hoàn thành, tác động mạnh vào ý thức, trách nhiệm đối với môi trường của những người trẻ, người dân thành phố. Hi vọng những hoạt động của chiến dịch sẽ làm thay đổi thói quen sống thiếu thân thiện với môi trường của cộng đồng”.
Chiến dịch Giờ Trái đất xanh 2015 tại TP.HCM do Thành đoàn TP.HCM phối hợp với báo Sài Gòn Giải Phóng, Sở Công thương, Sở Tài nguyên - môi trường tổ chức với chủ đề “Thời gian để hành động xanh”.
Chiến dịch tại TP.HCM tập trung vào các dự án xanh như Chuyển động xanh, Năng lượng xanh, 20s cho giờ Trái đất xanh, Vũ điệu hành động xanh, Mầm xanh giờ Trái đất và Tôi yêu Việt Nam xanh. Đêm sự kiện chính hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất xanh 2015 ở TP.HCM được diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh niên tối 28-3 với sự tham gia của gần 5.000 tình nguyện viên.
Giờ Trái đất là một sáng kiến toàn cầu với sự hợp tác của Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) từ năm 2007. Chính phủ, doanh nghiệp, các cá nhân và cộng đồng được kêu gọi tắt đèn trong vòng một giờ từ 20g30-21g30 tối thứ bảy cuối cùng của tháng 3 để thể hiện sự ủng hộ với hành động vì môi trường bền vững.
PHƯỚC TUẦN
(TTO)