Thứ hai, 8/9/2014, 09h09

Mùa trung thu ấm áp

Sinh thời, Bác Hồ luôn dành sự quan tâm, yêu thương cho các cháu thiếu nhi. Thực hiện di nguyện của Bác, nhân dịp Tết Trung thu, các cấp đoàn thể, cơ quan, chính quyền toàn TPHCM cũng như cả nước đã chung tay chăm lo cho các cháu thiếu nhi, đặc biệt là các em có hoàn cảnh khó khăn, con công nhân, các em người dân tộc thiểu số… để các cháu có một mùa trung thu ấm áp và trọn vẹn niềm vui.

“Con đã chờ đến tối hôm nay”

Trong cơn mưa tầm tã tối 6-9, hơn 100 em nhỏ là con công nhân đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại KCN Lê Minh Xuân (TPHCM) vẫn được cha mẹ đưa đến tham dự “Đêm hội trăng rằm”. Căn phòng ấm áp hơn khi tiếng cười nói của trẻ vang lên ngày càng nhiều. Những ánh mắt trẻ thơ trong veo, tràn ngập niềm vui khi được tham gia đêm hội đầy ý nghĩa.

Lần đầu tiên được tham gia một đêm hội Tết Trung thu, em Danh Phúc, 11 tuổi, người dân tộc Khmer, con anh Danh Non (quê Bạc Liêu, làm việc tại Công ty Giày da Shang one Việt Nam) vui vẻ cho biết: “Con rất thích được xem biểu diễn ảo thuật, nhưng trước giờ chỉ được thấy trên TV, hôm nay mới được xem trực tiếp. Thích quá! Vì đi bằng xe đạp, trời lại mưa nên em con phải ở nhà. Con sẽ đem quà về và kể cho em nghe về buổi tối hôm nay”. Hiện Danh Phúc đang học lớp 5 tại Trường Lê Minh Xuân 3 và luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Ngoài đi học em còn phụ ba mẹ dọn dẹp nhà cửa và nấu cơm cho cả gia đình. Em bảo, chiếc lồng đèn 2 anh em chơi chung vào năm ngoái mẹ nói phải giữ kỹ để năm nay chơi đã bị hư, nên mấy ngày trước khi nghe ba nói mình được đi nhận quà, em đã nôn nao chờ đợi đến hôm nay với hy vọng sẽ được tặng một chiếc lồng đèn.

Cán bộ công đoàn trao quà cho con công nhân người dân tộc Khmer tại KCN Lê Minh Xuân.

Cũng trong tâm trạng vui mừng và háo hức, em Lê Duy Phương (11 tuổi), con anh Danh Thon, người Khmer (quê Bạc Liêu) thích thú mân mê chiếc lồng đèn biển đảo và giục cha về nhà nhanh để được ăn bánh trung thu. Em bẽn lẽn cho biết: “Bánh trung thu ngon lắm, nhưng năm nay con chưa được ăn. Mẹ nói chờ khi nào có tiền mẹ sẽ mua. Giờ không cần chờ nữa”. Với giọng chất phát, anh Danh Thon tâm sự: “Vì lương 2 vợ chồng chỉ hơn 6 triệu đồng, phải lo 4 miệng ăn, tiền thuê nhà và lo cho các con đi học nên phải tiết kiệm lắm”. 11 tuổi đầu, Duy Phương từng ao ước được đi xem ca nhạc, xem biểu diễn ảo thuật nhưng vì cha mẹ phải đi làm suốt và hoàn cảnh khó khăn nên em chỉ nhận được lời hứa sau này sẽ được đi. Nhờ “Đêm hội trăng rằm” em đã được xem ảo thuật, xem biểu diễn ca nhạc và còn được lên “sân khấu” biểu diễn cùng nhà ảo thuật.

Vì trời mưa nên tiết mục rước đèn bị hủy, nhưng không vì thế mà niềm vui của các em vơi đi. Tiết mục biểu diễn ảo thuật và ca nhạc được kéo dài thêm, các chú gấu, thỏ bằng bông tạo ra nhiều trò chơi hơn cho các em nhỏ. KCN Lê Minh Xuân có 70% công nhân là đồng bào dân tộc. Từ quê lên làm việc, họ đa phần có cuộc sống khó khăn và con em những công nhân này cũng chịu nhiều thiếu thốn. Ông Nguyễn Trung Trực, Ủy viên Ban thường vụ Công đoàn KCX-KCN TPHCM chia sẻ: “Thực hiện lời Bác: Tết Trung thu là tết của trẻ thơ. “Đêm hội trăng rằm” được tổ chức nhằm giúp con công nhân có được một Tết Trung thu ấm áp và vui vẻ. Dù món quà không lớn, nhưng với các em con công nhân là cả niềm mong ước”.

Vì tiếng cười trẻ thơ

Những ngày qua, khắp các nẻo đường, từ công viên, nhà hát, sân vận động, hội trường, mái ấm, trường học,… chúng ta đều bắt gặp các chương trình như “Đêm hội trăng rằm, đêm trăng cổ tích, vui hội trăng rằm, ngày hội trung thu…” với các tiết mục múa lân, ca nhạc, ảo thuật, rước đèn… để các em thiếu nhi được vui một Tết Trung thu trọn vẹn. Hầu hết các em đều tham gia với một niềm vui chung: Được thỏa sức vui chơi và nhận những phần quà ý nghĩa. Các đêm hội cũng thể hiện sự chung tay chăm lo của các cấp ban ngành vì tương lai và tiếng cười của trẻ thơ.

Tham gia đêm hội “Đêm trăng cổ tích” do UBND quận 1, TPHCM tổ chức, khi được hỏi chọn lồng đèn nào, em Nguyễn Hoàng Anh Tú (7 tuổi), con anh Nguyễn Hoàng Quân, làm nghề chạy xe ôm (thuộc nghiệp đoàn xe ôm phường Tân Định, quận 1, TPHCM) nói thích lồng đèn máy bay. Cầm chiếc lồng đèn yêu thích tham gia cùng các bạn trong lễ hội rước đèn, tiếng cười hồn nhiên của Anh Tú hòa cùng tiếng cười rộn ràng của các em thiếu nhi vang khắp phố phường. Giọng hồn nhiên em bảo: “Vậy là con có lồng đèn và bánh trung thu ăn rồi. Cha bảo sẽ mua cho ăn mà con chờ hoài không thấy”.

Anh Hoàng Quân cho biết, nhìn thấy con cười vui vẻ anh rất hạnh phúc. Những năm qua, vì cuộc sống khó khăn nên Tết Trung thu của con anh năm có, năm không. Năm nay con anh đã có được tiếng cười trọn vẹn. Bởi không chỉ được nhận quà, con anh còn được nhận học bổng nhờ đạt thành tích học tập xuất sắc.

Thêm một Tết Trung thu đầy tình yêu thương và ấm áp!

THÁI PHƯƠNG

(SGGP)