Thứ năm, 30/10/2014, 14h10

Rộ xu hướng “tôi tự làm”

Ðồ thủ công (handmade) hiện đang được nhiều bạn trẻ ưa thích. Nhiều website chuyên hướng dẫn làm đồ thủ công, các món đồ handmade đã ra đời, để chơi và tặng bạn bè.

 

Bạn Nguyễn Nhật Hiền Anh (27 tuổi, quận 7) đến với lớp làm gốm của Overlandclub vào mỗi cuối tuần để thư giãn, làm quà tặng bạn bè và người thân 
Một thú chơi vừa lành mạnh vừa thể hiện cá tính từ những điều tưởng chừng xưa cũ.
Sản phẩm của tôi
Không như những thú chơi ồn ào, náo nhiệt hay những hoạt động rầm rộ vốn có của giới trẻ, những lớp học về handmade thường yên ắng và tập trung. Bên trong lớp học làm hoa giấy của Nhà văn hóa Phụ nữ (Q.3, TP.HCM), các học viên đang cặm cụi cắt tỉa những mảnh giấy đủ loại và màu sắc, xếp, xoáy, dán và cho ra những bông hoa giấy sặc sỡ. Bên cạnh những học viên lớn tuổi, các bạn trẻ thể hiện sự nhanh nhẹn, sáng tạo vào tác phẩm nên sản phẩm của “cánh trẻ” thường đặc sắc hơn về hình dáng, kiểu cách và phối màu.
Ở lớp học đất sét cũng tại Nhà văn hóa Phụ nữ, Lê Nhật Gia Huy (18 tuổi) đến từ Bến Tre là thành viên nam duy nhất. Không chỉ được thể hiện niềm đam mê của mình thông qua những bông hoa, vật trang sức làm từ những thanh đất sét nhiều màu, nhiều bạn trẻ còn muốn sau khi học xong sẽ mở shop ở quê, nơi nhiều người vẫn chưa biết đến những món đồ chơi lạ này.
Dịp cuối tuần, đến với lớp làm gốm Overlandclub (quận 1, TP.HCM), người ta được gặp rất đông học sinh trung học, sinh viên và cả những người đã đi làm. Tất cả chăm chú nặn gốm theo hướng dẫn của thầy cô. Tay xoay đều bàn đặt gốm, khéo léo gọt vát gốm sao cho ra hình vóc cái tô, cái ly...
Có lẽ các lớp nấu ăn, làm bánh là phổ biến nhất, ngoài học viên là phụ nữ cũng thu hút cả các bạn nam tham gia. Ðến với các lớp học của Trường nghề Món ngon VN (Q.1, TP.HCM), tiếng thầy dạy cùng tiếng leng keng của xoong chảo, tiếng xì xèo khi nấu nướng khiến không khí ồn ào hơn hẳn. Không khó bắt gặp những chàng trai, cô gái vụng về lần đầu bước vào bếp và sau đó là những gương mặt hân hoan nhìn ngắm thành phẩm của mình.
Không chỉ những lớp học mới thu hút bạn trẻ, chỉ cần vào Google tìm kiếm “đồ handmade”, kết quả cho ra rất nhiều trang web hướng dẫn làm những vật dụng trong nhà như túi xách, móc áo, đan len, thêu thùa, may vá... Còn có cả hướng dẫn chi tiết cách nấu ăn và các mẹo xử lý khi nấu thức ăn lúc chế biến bị “lỡ tay” nữa.
Niềm vui lớn từ những món quà nhỏ
Nguyễn Thị Ngọc Thùy (25 tuổi, Vũng Tàu) ròng rã một tháng trời để móc một chiếc áo măngtô cho mẹ chồng tương lai. Khỏi nói cũng biết “anh chàng tốt số” kia hạnh phúc như thế nào khi vừa hãnh diện vừa ấm lòng nghĩ đến cảnh mẹ mình mặc chiếc áo ấy khi mùa đông sắp về.
Không hề thua kém, người yêu của Ngọc Thùy đã tỉ mẩn ghép từng que kem, dán bằng keo và với lợi thế của một kỹ sư điện, anh đã “chạy đường dây điện” cho ngôi nhà ước mơ thêm phần lung linh tặng người yêu nhân kỷ niệm năm năm ngày quen nhau. Với cả hai, đó là những món quà thể hiện được sự chăm chút và chứa đựng nhiều tình cảm dành cho nhau.
Theo Nguyễn Xuân Dương (26 tuổi, Nhà Bè), điểm thú vị của việc làm gốm chính là tự tay làm ra sản phẩm mang dấu ấn bản thân, thể hiện qua họa tiết, màu men... Biết người bạn mà mình yêu mến thích màu xanh, nên Dương đã đến lò gốm Bát Tràng Moment để tự tay nhào nặn lọ đựng bút trang trí kiểu dáng Noel có lớp tráng men màu xanh dương độc đáo, tạo ra một món quà Noel đầy ý nghĩa. Dương rất tự tin vào việc món quà của mình sẽ đem lại bất ngờ cho bạn.
Lớp học hoa giấy của NVH Phụ nữ TP.HCM - Ảnh: D.Nguyễn
Không phải “cũ là buông, tàn thì phũ”
Theo chuyên gia Võ Thị Minh Huệ (Công ty Tâm Lý Trẻ), xã hội ngày càng trở nên hiện đại không có nghĩa là những giá trị nữ mang tính “khéo tay hay làm” đã hoàn toàn bị lãng quên. Một cô gái có thể sẽ “đẹp” hơn nếu không chỉ biết nấu những món ăn cơ bản, mà còn biết làm những món bánh ngọt vừa ngon vừa đẹp mắt.
Có những cô nàng dù nấu ăn không được giỏi, nhưng vẫn gây ấn tượng bằng việc làm ra những chiếc bánh kem xinh xắn, những chiếc bánh “độc” chỉ có người nhận mới hiểu hết ý nghĩa.
Làm bánh, nấu ăn, thêu thùa, đan móc, may đồ... thật ra không có gì “ghê gớm”, hầu hết các bà các mẹ ngày xưa đều biết làm.
Trong xã hội hiện nay, thực tế muốn gì đều có thể mua, không phải lui cui ngồi móc từng sợi len, đạp từng đường chỉ mới có cái mặc; trồng từng ngọn rau, nuôi từng con cá mới có cái ăn; nhào, nặn, nung từng cục đất để ra được cái chén, cái đĩa... nên dần dà những kỹ năng đó bị mai một.
Nhưng nhờ có xu hướng “tôi tự làm” của giới trẻ, những điều tưởng chừng như cũ ấy lại được tìm về. Với những kỹ năng này, họ có thể chăm chút cho chính bản thân và người xung quanh mình. Không những vậy, nhờ sự sáng tạo, tìm tòi cách thể hiện mới mẻ của các chàng trai cô gái, những sản phẩm handmade do giới trẻ làm ra ngày nay có thêm những nét độc đáo, đáng yêu.
Tự làm đồ dịp Halloween
Một số trang mạng đã chia sẻ các tip làm đồ handmade cho lễ hội hóa trang Halloween 31-10 năm nay: từ những vật dụng có sẵn, vẽ mặt ma Halloween lên các can nhựa bằng bút dạ, bắt bóng đèn bên trong và trang trí ở những góc tối, dọc các bậc cầu thang, dọc theo sân vườn; những đèn bí ngô được làm từ xô nhựa, chậu cây, ca múc nước, chai lọ cũ cũng rất thú vị và dễ làm mà không tốn kém; những chiếc mặt nạ được làm từ giấy cactông, vẽ theo bất cứ kiểu gì mà người chơi có thể nghĩ ra...
DIỆU NGUYỄN
(TTO)