Thứ ba, 10/12/2013, 09h12

Tàu chở giáo viên và sinh viên đại học Mỹ trở lại Cuba

Ngày 9/12, một tàu chở 568 giáo viên và sinh viên đại diện cho hơn 200 trường đại học của Mỹ, đã cập cảng Havana, bắt đầu chuyến thăm Cuba trong khuôn khổ chương trình trao đổi giáo dục song phương.

Các sinh viên, phần lớn là người Mỹ, đi trên con tàu mang tên “Semestre en el Mar” (Học kỳ trên biển), đã được lãnh đạo Trường Đại học Tổng hợp Havana và đông đảo sinh viên chào đón nồng nhiệt ngay khi tới thủ đô của "Hòn đảo Tự do."

Con tàu mang tên “Semestre en el Mar" chở 568 giáo viên và sinh viên Mỹ. (Nguồn: radiococo.icrt.cu)

Chủ tịch Học viện Nghiên cứu trên tàu của Mỹ, ông Les McCabe nói phần lớn sinh viên Mỹ đều chưa có cơ hội được đến Cuba và đây là dịp thuận tiện để họ hiểu biết hơn về đất nước, con người và nền văn hóa của quốc đảo Caribe này.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn giáo viên, sinh viên của các trường đại học Mỹ cũng sẽ có dịp chia sẻ kinh nghiệm học đường và giao lưu văn hóa, thể thao với sinh viên một số trường đại học của Cuba. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ tham gia các buổi thảo luận về một số đề tài như “Hệ thống chính trị ở Cuba,” “Tác động của trường đại học trong công cuộc phát triển đất nước” và “Xung đột song phương giữa Mỹ và Cuba, nhìn từ hai phía.”

Chủ tịch Liên đoàn sinh viên đại học Cuba (FEU) Laritza Limia tuyên bố giới trẻ Cuba rất vui mừng được đón tiếp các bạn sinh viên đến từ các trường đại học của Mỹ và cho rằng đây là cơ hội để sinh viên hai nước chia sẻ, đối thoại và trao đổi kinh nghiệm về hệ thống giáo dục của mỗi nước, cũng như cảm nhận về môi trường rất khác nhau ở Cuba và Mỹ.

Đây là lần đầu tiên sau 9 năm một tàu chở sinh viên của các trường đại học Mỹ mới có dịp quay trở lại Cuba. Trước đây, trong khoảng thời gian từ năm 1999 đến 2004, tàu Semestre en el Mar đã từng thực hiện 10 chuyến thăm tới Cuba, song chương trình này phải dừng lại năm 2004 khi Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông George W. Bush (con) đã quyết định đình chỉ tất cả các dự án giao lưu văn hóa và giáo dục với Cuba./.

(TTXVN)