Thứ ba, 24/3/2015, 10h03

Thông tin không thể bỏ qua dành cho sĩ tử trước Kỳ thi THPT quốc gia 2015

Khi bạn cầm cuốn Cẩm nang trên tay cũng là thời điểm Kỳ thi THPT quốc gia 2015 đang đến gần hơn. Cẩm nang một phần nào đó đã giúp các bạn giải đáp những thắc mắc về kỳ thi, đồng thời cung cấp những thông tin bổ ích để bạn sẵn sàng “vượt vũ môn” thành công. Bên cạnh những thông tin về dinh dưỡng, sức khỏe, tâm lý mùa thi… Một vấn đề quan trọng nữa mà Cẩm nang muốn gửi đến trong chuyên mục này là cách học tập, ôn thi và làm bài thi. Đây sẽ là thông tin hữu ích mà các bạn cần được trang bị để vận dụng tốt cho kỳ thi thành công.
Để giúp sĩ tử có những thông tin thiết thực, Giáo dục TP.HCM đã chia sẻ về phương pháp ôn luyện, làm bài thi đại học của các tân sinh viên (Những học viên từng ôn thi tại Trung tâm luyện thi đại học QSC-45) trường đại học lớn tại TP.HCM như: Y Dược, Bách khoa, Sư phạm... Dưới đây là tổng hợp thông tin của các tân sinh viên.
Nắm bắt cách thức ra đề thi, từ đó giúp các bạn có phương pháp ôn luyện đúng trọng tâm. Trong quá trình ôn luyện, các bạn hệ thống lại kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, rèn luyện các phương pháp suy luận, kỹ năng làm bài, tổng hợp những vấn đề, kỹ năng phân tích đề, thường xuyên giải quyết các bài tập trong các đề thi tuyển sinh ĐH hằng năm của Bộ GD&ĐT. Trong thời gian làm bài thi, với những bài trắc nghiệm phải làm hết một lượt những câu chắc chắn đúng. Với câu không chắc chắn thì đánh dấu bên cạnh. Cứ quay vòng như thế, khi còn ít thời gian, các bạn đếm tần suất xem câu nào sác xuất đúng cao hơn thì chọn đáp án đó.
Các bạn ôn thi nên tập trung học cụ thể một môn/ngày. Làm như vậy mình sẽ không bị “pha lẫn” và “loãng” các kiến thức giữa các môn thi với nhau, đặc biệt là trong giai đoạn nước rút. Phải lập cho mình một kế hoạch chi tiết về thời gian biểu cho việc học và nghỉ ngơi cụ thể, hợp lý. Việc làm này sẽ tạo cho bản thân mình cách làm việc khoa học, theo kế hoạch và đặc biệt là ý thức tự làm chủ. Ngoài ra, các bạn nên tham gia kỳ thi thử mà nhà trường tổ chức với sự nghiêm túc như thi đại học thật. Tâm lý thi thật sẽ là một kinh nghiệm cả về kiến thức, cách làm bài, phân bổ thời gian.
Đề thi đại học có độ phân hóa cao, nhiều câu hỏi mở, bám sát chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Vì vậy, kiến thức trong sách giáo khoa rất quan trọng, đó là nền tảng của những kiến thức nâng cao khác. Nếu không có khả năng nhớ lâu thì các bạn nên học theo phương pháp “mưa dầm thấm lâu”. Các bạn lần lượt làm các bài tập trong sách giáo khoa trước rồi giải các bài tập trong sách nâng cao. Với đặc điểm đề thi tự luận mang nhiều yếu tố trình bày các bạn cần ôn luyện các dạng đề thi năm trước đã ra để làm quen. Sau khi đã giải xong nên tự chấm điểm bài làm của mình theo thang điểm của từng câu hỏi, bài tập, từ đó phát hiện ra những điểm còn yếu của mình mà khắc phục.
Với những bí quyết ôn thi, học tập một cách hiệu quả, tin rằng, các sĩ tử sẽ chinh phục thành công cho Kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Hãy nghĩ tới thành công và tự tin để biến suy nghĩ đó thành hiện thực.
Đ.THIẾT
Xin cảm ơn các bạn tân sinh viên (Những học viên từng luyện thi tại Trung tâm Luyện thi Đại học QSC-45.
ĐC: 92 Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 36016768 - Website: www.qsc45.com) đã hỗ trợ thông tin để Cẩm Nang hoàn thành tốt đẹp.