Thứ sáu, 19/9/2014, 10h09

Tổng thống Mỹ lên án "cuộc xâm lược" của Nga vào Đông Ukraine

Hãng AFP ngày 18/9 dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama lên án cái mà ông gọi là "cuộc xâm lược" của Nga vào Ukraine trong bối cảnh ông Obama lần đầu tiên đón tiếp Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ở Nhà Trắng.

Ông Obama nói: "Thật không may, điều mà chúng ta chứng kiến lại là cuộc xâm lược của Nga, đầu tiên là ở Crimea và gần đây nhất là ở các khu vực miền Đông Ukraine." Ông Obama cho rằng các động thái của Nga đã vi phạm chủ quyền của Ukraine và nhằm làm xói mòn những nỗ lực cải cách của ông Poroshenko.

Binh sĩ Ukraine tuần tra tại vùng Donetsk ngày 16/9. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Tổng thống Obama cũng hoan nghênh Tổng thống Poroshenko đã có quyết định "khó khăn" là trao quyền tự trị có giới hạn cho khu vực miền Đông ly khai của Ukraine theo như một phần của kế hoạch hòa bình đạt được ở Moskva.

Về phần mình, ông Poroshenko cho biết ông muốn thỏa thuận ngừng bắn giữa lực lượng chính phủ Ukraine và quân ly khai được duy trì và dần trở thành hòa bình lâu dài, đồng thời cảm ơn sự ủng hộ của Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Poroshenko kêu gọi Nga rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine, phóng thích "các con tin" Ukraine và đóng cửa biên giới không cho binh sĩ và đạn dược tuồn qua. Ngoài ra, ông còn tiết lộ đã đề nghị tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng với ông Obama và đã nhận được phản hồi tích cực./.

(Vietnam+)