Thứ sáu, 15/5/2009, 15h05

Bài 1: TOEIC - một chứng chỉ tiếng Anh vô cùng cần thiết cho học sinh sinh viên

Bài 1: TOEIC - một chứng chỉ tiếng Anh vô cùng cần thiết cho học sinh sinh viên
Tiếng Anh đang là một ngôn ngữ mang tính quốc tế phổ biến nhất trong giao dịch, trong học thuật. Học sinh sinh viên nào cũng nhận thức rõ thiếu trình độ tiếng Anh cần thiết trong công việc thì sẽ như bị… điếc và câm trong khi phải giao tiếp với khách quốc tế, như… mù chữ trong khi đọc các tài liệu khoa học nước ngoài, kể cả đọc ca-ta-lô hướng dẫn sử dụng máy móc đơn giản nhất. Nhưng thế nào là đạt trình độ tiếng Anh cần thiết trong hoàn cảnh phải học miệt mài các môn học trong nhà trường, kể cả ngoại ngữ?
Hiện nay có nhiều chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ tiếng Anh trên thành phố. Đó là các chương trình luyện thi IELTS, ABE, GMA, TOEFL, TOEIC…
Trong các chương trình này thì TOEIC đang là chương trình được coi trọng đặc biệt. Trên thế giới, ở các nước không dùng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ, rất nhiều trường đại học yêu cầu sinh viên trải qua kỳ thi TOEIC trước khi tốt nghiệp. Bởi với chương trình TOEIC sẽ giúp sinh viên sau khi ra trường dễ hội nhập môi trường làm việc, đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp.
Tại Việt Nam, Bộ GD-ĐT khuyến khích các trường giảng dạy theo chương trình TOEIC. Cho đến nay đã có một số trường như Đại học Bách khoa TP.HCM, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Lạc Hồng, Đại học Hồng Bàng… chuyển sang dạy tiếng Anh hướng vào mục đích giúp sinh viên lấy chứng chỉ TOEIC.
Các trường đại học đòi hỏi sinh viên có bằng TOEIC như một điều kiện cần để tốt nghiệp như Đại học Luật, Ngoại thương, Hàng không, Hồng Bàng...
Vậy TOEIC là gì? TOEIC viết tắt của cụm từ Test of English for International Communication - là bài kiểm tra Anh ngữ trong giao tiếp quốc tế nhằm đánh giá sự lưu loát và khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của những người không phải là người bản ngữ. Đây là chứng chỉ do Viện Khảo thí giáo dục Hoa Kỳ ETS cấp có giá trị rộng rãi trên toàn thế giới và được rất nhiều tập đoàn, công ty, trường học trên 153 quốc gia sử dụng. TOEIC rất coi trọng khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh, đặc biệt là khả năng nghe luôn được đưa lên hàng đầu.
TOEIC có thang điểm từ 10 đến 990 nhưng người thi phải đạt tối thiểu 220 điểm mới có chứng chỉ, thang điểm càng cao càng dễ được nhận vào vị trí cao. Chúng ta có thể tham khảo bảng dưới đây:
Thang điểm
Vị trí làm việc
220-465
Kỹ thuật viên, văn thư, nhân viên giao nhận, nhân viên kỹ thuật thí nghiệm, thợ điện
 
470-725
Thủ thư, nhân viên kế hoạch, lễ tân, nhân viên điều hành máy tính, nhân viên đặt hàng, nhân viên điều hành bưu điện, trưởng bộ phận kỹ thuật, thư ký
 
730-855
Kỹ sư, nhân viên bộ phận dịch vụ khách hàng, nhân viên mua hàng, chuyên viên phân tích tài chính, kiểm toán viên, kế toán, trưởng bộ phận, thư ký điều hành, nhân viên thống kê, giám đốc quản lý chất lượng
 
860-990
Giám đốc nhân sự, trưởng dự án, kỹ sư nghiên cứu và phát triển, trợ lý giám đốc điều hành, giám đốc điều hành, kế toán trưởng, giám đốc hành chính, giám đốc marketing
 
 
 
Ngay tại Việt Nam, một số khách sạn 5 sao như New World, Sheraton, Park Hyatte đòi hỏi nhân viên của mình đạt trình độ TOEIC như sau:
Bộ phận
Vị trí
Tổng điểm tối thiểu
Điểm nghe tối thiểu
Điểm đọc tối thiểu
Nhà hàng
Chiêu đãi viên, trưởng bộ phận, đầu bếp
650
350
300
 
Nhân viên phục vụ nhà hàng, nhân viên pha chế
 
525
275
250
 
Nhân viên phục vụ tiệc, nhân viên lau dọn, bếp trưởng phụ trách món ăn Trung Hoa
 
400
250
150
Lễ tân
Phó trưởng bộ phận, trưởng nhóm phụ trách hành lý, trưởng nhóm lễ tân
 
750
400
350
 
Nhân viên phòng dịch vụ khách hàng, nhân viên đón khách tại sân bay, nhân viên nhận đặt phòng, nhân viên kinh doanh
 
650
325
325
Văn phòng
Thư ký văn phòng, nhân viên bảo dưỡng kỹ thuật, kế toán viên
400
200
200
 
Số điểm TOEIC từ 700 trở lên sẽ là điểm nhấn trong bộ hồ sơ xin tuyển dụng vào làm việc tại tập đoàn nước ngoài tại như Unilever Việt Nam (tập đoàn chuyên sản xuất và phân phối các sản phẩm tiêu dùng nổi tiếng như dầu gội Sunsilk, kem đánh răng Close up, P/S, Trà lipton ice tea, bột giặt OMO, nước xả vải Comfort…) hay Ngân hàng HSBC hoặc các công ty kiểm toán hàng đầu có mặt tại TP.HCM như KPMG, Deloitte, Price water House Copper, Earn & Young.
Với số điểm TOEIC từ 300 trở lên, bạn sẽ thỏa mãn được một yêu cầu rất quan trọng của Tổng công ty Hàng không Việt Nam khi tuyển tiếp viên và nếu được tuyển bạn hoàn toàn có thể thu nhập 10 triệu đồng/tháng… Với số điểm ấy, bạn có rất nhiều ưu thế khi xin việc tại các nhà hàng, khách sạn, resort..
 
Vậy là bạn đã hiểu về TOEIC và tầm quan trọng của nó trong khi tìm việc làm khi vào đời. Vậy thì bạn còn chần chừ gì nữa mà không bắt tay vào luyện thi TOEIC ngay từ lúc này? Bạn chưa biết một địa chỉ nào tin cậy để chọn học giữa cả rừng trung tâm dạy tiếng Anh? Vậy thì bạn hãy tìm đến Trung tâm Anh ngữ LEECAM, một trung tâm dạy Anh ngữ luyện thi TOEIC có đội ngũ giáo viên giỏi nghiệp vụ, tận tâm với người học và hơn thế nữa là còn nắm được bí quyết thi TOEIC để hướng dẫn cho bạn.
 
Bài tiếp theo: Tại LEECAM có người nắm bí quyết thi TOEIC điểm cao