Chủ nhật, 12/4/2009, 11h04

Hợp tác giáo dục Việt Nam- Belarus

Ngày 7/4 Đoàn Bộ Giáo dục Belarus do ông V.G Safonov, Vụ trưởng Vụ Khoa học và hoạt động sáng tạo dẫn đầu đến thăm và làm việc với Bộ GD&ĐT. Thứ trưởng Phạm Vũ Luận, lãnh đạo các vụ chức năng, lãnh đạo các trường ĐH nồng nhiệt đón chào đoàn bạn.

Phát biểu trong buổi tiếp, Thứ trưởng Phạm Vũ Luận nhắc lại sự giúp đỡ to lớn của Liên bang Xô Viết, trong đó có Belarrus đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước của nhân dân Việt Nam trước đây. Mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp ấy được thể hiện sinh động trong lĩnh vực hợp tác giáo dục giữa hai quốc gia. Ngày nay, Việt Nam và Belarus vẫn giữ vững quan hệ hữu nghị truyền thống đó, tuy nhiên, trong lĩnh vực giáo dục, sự hợp tác chưa xứng với tiềm năng vốn có của hai nước. Theo tinh thần của Hiệp định hợp tác giáo dục giữa hai nước được ký kết vào năm 1998, hàng năm hai bên trao đổi tương đương 10 sinh viên, NCS và TTS. Ngoài ra, còn nhiều hoạt động hợp tác song phương giữa các trường ĐH của hai nước cũng được tiến hành khá hiệu quả.
Ông V.G Safonov thông báo rằng, tổng số SV Việt Nam đang theo học tại Belarus hiện nay là 141. Trong bối cảnh hiện nay, Belarus mong gửi sinh viên sang Việt Nam học tập trên cơ sở bằng tiếng Anh. Ông V.G Safonov đề nghị hai Bộ nên tổ chức những cuộc hội thảo, những triển lãm giáo dục trong thời gian tới. Ông V.G Safonov cho rằng, nền giáo dục của Belarus hiện nay phát triển hơn thời Xô Viết rất nhiều. Hợp tác GD giữa hai nước có phát triển (17 trường ĐH ở Belarus có chương trình hợp tác với các đối tác Việt Nam), tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế về trao đổi thông tin giữa hai bên. Ông V.G Safonov cho rằng, cần tăng thêm số lượng SV Việt Nam theo học chế độ tự túc ở Belarus.
Thứ trưởng Phạm Vũ Luận ủng hộ kế hoạch hợp tác song phương giữa hai Bộ, giữa các cơ sở đào tạo GD hai nước. Theo Thứ trưởng Phạm Vũ Luận thì trong giai đoạn tới cần tạo ra những động lực mới để mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực GD tương xứng với tiềm năng vốn có của nó.
Theo gdtd.com.vn