Thứ tư, 22/7/2009, 11h07

Trường Cao đẳng Nghề GTVT TW III: Cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao theo nhu cầu xã hội

Mang trong mình nhiệm vụ cung cấp cho người học các chương trình đào tạo nghề chất lượng cao về kinh tế và kỹ thuật, đồng thời nghiên cứu ứng dụng và triển khai các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ vào đời sống. Những năm qua, Trường Cao đẳng Nghề GTVT TW III (73 Văn Cao, Q. Tân Phú, TP.HCM) đã góp phần không nhỏ vào tiến trình phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước…

Trường Cao đẳng Nghề GTVT TW III hiện nay là một trong 40 trường cao đẳng nghề trọng điểm quốc gia và là một trung tâm đào tạo nghề có uy tín trong cả nước. Không dừng lại ở đó, với tầm nhìn mang tính chiến lược là “đến năm 2020, Trường sẽ trở thành một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học có uy tín được công nhận đạt đẳng cấp khu vực”; Nhà trường đang từng bước xây dựng mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu xã hội cũng như dự đoán được tình hình phát triển của xã hội, kinh tế của đất nước để từ đó thiết lập những chuyên ngành đào tạo mà xã hội cần. Báo Giáo dục TP.HCM đã có buổi trò chuyện với thầy Nguyễn Văn Quynh - Hiệu trưởng Nhà trường xung quanh vấn đề mục tiêu chiến lược này.

* Chào thầy, thầy có thể giới thiệu đôi nét về quá trình 30 năm xây dựng và phát triển của Trường Cao Đẳng Nghề GTVT TW III?

Thầy Nguyễn Văn Quynh: Trường Cao đẳng Nghề GTVT TW III trực thuộc Bộ GTVT, được thành lập trên cơ sở Trường Kỹ thuật và Nghiệp vụ GTVT 3. Cách đây 30 năm, sau khi tiếp thu một cơ sở đào tạo do chế độ cũ để lại, ngày 26/11/1976 Bộ GTVT quyết định thành lập Trường Công nhân Kỹ thuật Công trình trực thuộc Xí nghiệp Liên hiệp Công trình 4. Từ ngày thành lập đến nay, do yêu cầu sắp xếp tổ chức của Bộ GTVT, Trường Cao đẳng Nghề GTVT TW III nhiều lần được đổi tên:

- Từ 2001 - 2010, Trường được công nhận là trường dạy nghề trọng điểm quốc gia đào tạo đa nghề.

- Trường được Nhà nước tặng Huân chương Lao dộng hạng I, II, III các năm 1987, 1990 và 2001.

- Ngày 26/12/1982, Bộ GTVT có quyết định sát nhập 2 trường: Trường Công nhân Kỹ thuật Công trình và Trường Công nhân Kỹ thuật Đường bộ thành Trường Công nhân Kỹ thuật 6 trực thuộc Liên hiệp các xí nghiệp xây dựng công trình giao thông 6.

- Ngày 25/12/1984, Bộ GTVT ra quyết định về việc tiếp nhận Trường Công nhân Kỹ thuật 6 trực thuộc Bộ GTVT.

- Ngày 27/8/1992, Bộ GTVT có quyết định đổi tên Trường Công nhân Kỹ thuật thành Trường Kỹ thuật và Nghiệp vụ GTVT III.

- Ngày 15/4/2004, Bộ GTVT ra quyết định về việc nâng cấp Trường Kỹ thuật và Nghiệp vụ GTVT III thành Trường Trung học GTVT TW III.

- Ngày 12/01/2007, Bộ LĐ-TB&XH có quyết định số 74/QĐ_BLĐTBXH về việc nâng cấp trường Trung học GTVT TW III thành Trường Cao đẳng Nghề GTVT TW III. Đặc biệt, vừa qua Trường được Bộ LĐ-TB&XH cho phép thành lập Khoa Sư phạm dạy nghề.

* Trường tổ chức đào tạo bao nhiêu bậc, gồm những chuyên ngành nào?

Hiện Trường tổ chức đào tạo ở cả 4 bậc bao gồm: Cao đẳng nghề, Trung cấp nghề, Trung cấp chuyên nghiệp và Sơ cấp nghề; trong đó:

Cao đẳng nghề: Công nghệ ô tô, Cắt gọt kim loại, Điện công nghiệp, Xây dựng cầu đường bộ, Hàn công nghệ cao, Kế toán doanh nghiệp, Lập trình máy tính, Kỹ thuật sửa chữa lắp ráp máy tính, May và thiết kế thời trang, Điện tử công nghiệp.

Trung cấp nghề: Công nghệ ô tô, Cắt gọt kim loại, Điện công nghiệp, Quản trị mạng máy tính, Công nghệ chế tạo vỏ tàu thuỷ, Vận hành máy thi công cơ giới, Vận hành cần trục và máy nâng hàng, Kỹ thuật máy lạnh và điều hoà không khí.

Trung cấp chuyên nghiệp: Sửa chữa khai thác thiết bị cơ khí, Xây dựng công trình giao thông, Điện tử công nghiệp và dân dụng, Hạch toán kế toán, Công nghệ thông tin, Kinh doanh vận tải Ô tô.

Sơ cấp nghề: Sửa chữa ĐTDĐ, Vận hành máy thi công cơ giới, Vận hành cần trục và máy nâng hàng, Vận hành máy tiện và phay CNC, Điện tử - Điện lạnh, Điện dân dụng và công nghiệp, Lái xe Ô tô.

* Được biết thế mạnh của Nhà trường là gắn kết đào tạo với doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu của Xã hội, thầy có thể chia sẻ về vấn đề này?

Nhằm tạo nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, Trường kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo và sử dụng, nhà trường và các công ty-xí nghiệp, từng bước kết hợp giữa Đào tạo - NCKH - Sản xuất. Hiện tại, Trường đầu tư xây dựng các xưởng sản xuất và phòng nghiên cứu để vừa tạo điều kiện cho sinh viên thực tập, vừa triển khai áp dụng các thành tựu mới về NCKH và sản xuất. Trong thời gian tới, Trường tiếp tục triển khai công tác đào tạo theo yêu cầu và đơn đặt hàng của các đơn vị tuyển dụng, từng bước biến các đơn vị tuyển dụng thành khách hàng, đối tác của trường trong quá trình đào tạo.

* Xin cảm ơn Thầy!

HOÀI ÂN