Thứ hai, 1/6/2009, 11h06

Trường THCS Lam Sơn: Khẳng định uy tín bằng chất lượng đào tạo

Kết thúc ăm học 2008 - 2009, lại thêm một năm đáng tự hào của Trường trung học cơ sở Lam Sơn, Q.6 khi cả thầy và trò đã giữ vững nh?ng thành tích đạt được trong nhiều năm qua.

Tuy là một ngôi trường có cơ sở vật chất khá cũ kỹ, thiếu thốn vì được xây dựng từ năm 1990 đến nay, cộng với một số khó khăn khách quan như: trường nằm trong khu dân cư nghèo, phần lớn phụ huynh vì mưu sinh nên ít quan tâm, đầu tư cho việc học của con cái, đầu vào của học sinh thấp… nhưng không phải vì thế mà chất lượng đào tạo của trường kém đi.

Cô Kha Lệ Thanh - Hiệu trưởng, trao phần thưởng cho 24 học sinh giỏi cấp TP

Đầu vào thấp…

Với một xuất phát điểm thấp đó là khó khăn, thách thức và cũng là thiệt thòi lớn của trường, nhưng bằng sự nổ lực và đoàn kết, tập thể cán bộ nhân viên Trường THCS Lam Sơn quyết tâm khắc phục khó khăn, xây dựng “tên tuổi”, uy tín của trường bằng cách nâng cao chất lượng đầu ra, tạo sự tin tưởng cho phụ huynh. BGH nhà trường luôn đề ra những chương trình cụ thể, phù hợp với thực tiễn nhà trường và địa phương hàng năm nhằm mục đích chính là nâng cao chất lượng dạy và học, chú trọng phát triển toàn diện cho các em học sinh. Bên cạnh việc bồi dưỡng cho những em khá giỏi, học sinh yếu cũng được ban giám hiệu nhà trường có kế hoạch phụ đạo giúp các em tiến bộ một cách phù hợp, thu hẹp khoảng cách giữa học sinh khá giỏi và yếu kém.

Không chỉ đề cao việc đào tạo, dạy học trong phạm vi trường học, nhà trường còn rất chú ý, tạo điều kiện cho học sinh và cả giáo viên tham gia hoạt động ngoại khoá, tham quan, hướng nghiệp giúp nâng cao nghiệp vụ, tay nghề cho giáo viên, mở rộng kiến thức và rèn luyện đạo đức, thể chất cho học sinh. Cụ thể trong học năm qua, nhà trường đã tổ chức cho 98 lượt GV và 1758 học sinh tham quan học tập tại Bảo tàng Lịch sử Thành phố, Vườn Xoài (Đồng Nai), Trường Dục Thanh (Phan Thiết), Khu du lịch Đại Nam (Bình Dương), du lịch tại Tiền Giang, Vũng Tàu… kết hợp các hoạt động từ vui chơi, giải trí, rèn luyện văn nghệ, thể dục thể thao qua các hoạt động Đoàn Đội như: tìm hiểu về AIDS, tìm hiểu lịch sử địa phương, thi văn nghệ, thi cắm hoa, làm báo tường… đến công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho cán bộ, giáo viên như các hoạt động bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, thực hiện cuộc vận động “Sống có trách nhiệm”, “Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục” và học tập văn bản kết luận Nghị quyết trung ương 9… Các chương trình này đều được tập thể GV, CNV, BGH nhà trường nhiệt tình hưởng ứng.

… nhưng chất lượng đầu ra cao.

Mọi sự cố gắng liên tục của nhà trường trong nhiều năm qua đã được ghi nhận và đền đáp với những bước phát triển vượt trội và gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào. Số lượng học sinh khá giỏi của trường tăng lên hàng năm, các hoạt động phong trào đạt giải cao ở cấp quận, TP của trường cũng theo đó dày thêm lên. Trong năm học 2008- 2009, hiệu quả đào tạo của trường đạt 90,8%; trong đó có 24 em là học sinh giỏi cấp TP (2 giải I, 5 giải II, 17 giải III) và 63 học sinh giỏi cấp quận ở Khối 9; Thi GV dạy giỏi cấp quận đạt 1 giải II môn Toán, 1 giải III môn Văn; Thi văn hay chữ tốt có 166 HS các khối tham dự, có 04 HS dự thi cấp quận; Tham gia giải Lê Quý Đôn trên Báo KQĐ có 750 bài/đợt (12 đợt) đạt 1 giải tập thể, 14 giải cá nhân; Thi máy tính bỏ túi có 05 HS tham dự cấp TP; Thi vẽ tranh trên máy tính, trên giấy, khối 6,7,8 đạt 1 giải II, 1 giải III, 1 giải IV, 1 giải khuyến khích và có đến 06 giải tranh khá trên máy tính; Hội thi “Hành tinh xanh” đạt 1 giải cấp quận và lần thứ 2 liên tiếp trường đạt giải I cấp TP; Hội thi “Sử ca Việt Nam” đạt giải I cấp quận, giải III cấp TP; Hội thi Chỉ huy đội giỏi đạt 2 giải I, 1 giải II, 1 giải III cấp quận và dự thi cấp TP tại Vũng Tàu 04 học sinh… cùng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa khác.
Đặc biệt, thành tích đáng tự hào nhất của trường trong năm qua là đón nhận Huân chương Lao động hạng III (2008) do Nhà nước trao tặng, và cô Kha Lệ Thanh Hiệu trưởng nhà trường được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc (2009).

Để có được bề dày thành tích như nhiều năm qua, cô Kha Lệ Thanh chia sẻ: “Những thành quả đạt được năm học vừa qua cũng như những năm trước, đó là công sức, sự cố gắng, phấn đấu hết mình của tập thể GV, CNV, BGH nhà trường. Nhất là sự quan tâm sâu sát, chỉ đạo kịp thời, sự giúp đỡ quý báu của lãnh đạo Phòng, Sở và chính quyền địa phương. Ngoài ra, sự đồng thuận, hợp tác tốt đẹp của phần lớn phụ huynh là nguồn động lực rất lớn cho nhà trường”.

N. An