Thứ sáu, 17/7/2009, 11h07

Trường THCS Phan Bội Châu: Tiếp tục giữ vững danh hiệu tập thể lao động tiên tiến

Được sự quan tâm sâu sát và kịp thời của Phòng giáo dục, chính quyền địa phương, sự hỗ trợ của hội cha mẹ học sinh cùng sự đoàn kết, tâm huyết của tập thể CB-GV, trong những năm qua, chất lượng đào tạo của Trường THCS Phan Bội Châu không ngừng nâng cao.

Tổng kết năm học 2008 - 2009, tỉ lệ học sinh khá giỏi của Trường đạt 73%, 100% học sinh đạt hạnh kiểm từ trung bình trở lên, 64 giáo viên có tiết dạy giỏi cấp trường, 14 học sinh giỏi cấp quận, 05 học sinh giỏi cấp thành phố… Thành quả đó là sự hội tụ nhiều yếu tố, trong đó không thể không kể đến công tác quản lý đội ngũ, bồi dưỡng giáo viên, hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề, ngoại khóa… mà BGH Nhà trường thực hiện trong nhiều năm qua.

Củng cố đội ngũ

Tập thể CB-GV Nhà trường

Vai trò của người thầy luôn quan trọng trong công tác giáo dục cũng như quá trình hình thành nhân cách của học sinh. Nhận thức được điều này, Nhà trường thường xuyên tăng cường tư tưởng chính trị, tạo mọi điều kiện để giáo viên nâng cao trình độ nghiệp vụ. Ngay từ đầu năm học, ban công tác chính trị tư tưởng của trường có kế hoạch và biện pháp chỉ đạo cho giáo viên, học sinh bằng các biện pháp cụ thể như: kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong buổi sinh hoạt dưới cờ; tăng cường việc thực hiện “Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”; thực hiện cuộc vận động “Hai không”; chọn lựa hạt nhân ưu tú học lớp cảm tình Đảng và lớp bồi dưỡng Đảng viên mới; tuyên truyền cho CB-GV học tập và chấp hành luật giao thông, luật bảo vệ môi trường, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, quan liêu… Từ những hoạt động đó, Nhà trường gặt hái được những kết quả khả quan: 100% CB-GV thực hiện đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; 100% CB-GV thực hiện tốt việc tiết kiệm, nhiều GV được kết nạp Đảng viên mới; phong trào thi đua, học tập của thầy và trò diễn ra sôi nổi, ý thức trách nhiệm trong đội ngũ giáo viên được tăng cường…

Bên cạnh đó, Nhà trường cũng chú trọng đến công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Ngoài xây dựng các chế độ, chính sách đối với giáo viên, Nhà trường còn có kế hoạch bồi dưỡng cán bộ dự nguồn; tạo điều kiện thuận lợi về tinh thần, vật chất để giáo viên yên tâm công tác, nâng cao nghiệp vụ. Đến nay, tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn của Nhà trường đạt 77%; các giáo viên luôn thể hiện tinh thần hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

Đẩy mạnh các hoạt động ngoài giờ

Song song với chiến lược nâng cao chất lượng giáo dục, Nhà trường cũng luôn xem trọng các hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề, ngoại khóa nhằm góp phần định hướng nghề nghiệp cũng như hình thành các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống cho học sinh.

Để tạo điều kiện cho tất cả học sinh tham gia các tiết học hướng nghiệp, dạy nghề, Nhà trường đã sắp xếp lịch học phù hợp tránh sự mệt mỏi nơi học sinh. Nhà trường phối hợp với trung tâm hướng nghiệp - dạy nghề động viên tất cả học sinh khối 8,9 học nghề tại trung tâm. Ngoài ra, Trường còn tổ chức cho học sinh tham quan hướng nghiệp 2 lần/học kỳ, báo cáo 6 chuyên đề hướng nghiệp/năm, thực hiện tốt công tác hướng nghiệp theo từng chủ đề… Từ đó, nhiều học sinh nắm bắt một số kỹ năng nghề nghiệp cơ bản, khám phá, định hướng được tương lai của mình. “Hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề đã góp phần rất lớn trong việc giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh nhà trường. Từ đây, các em bước đầu khám phá năng lực, sở trường của bản thân để đưa ra quyết định nghề nghiệp và thành công trong tương lai”, Cô Thu Thủy - Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ.

Hoạt động ngoại khóa, về nguồn cũng là thế mạnh của Trường. Năm học 2008 - 2009, Nhà trường tổ chức cho giáo viên, học sinh viếng thăm các mẹ Việt Nam anh hùng, tăng quà cho chiến sĩ bộ đội Trường Sa, gây các quỹ giúp bạn vượt khó…; thường xuyên giáo dục học sinh thực hiện an toàn giao thông, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, phòng chống ma túy trong học đường… bằng nhiều hội thi phong phú; tổ chức thi văn hay chữ tốt, kể chuyện sách, báo tường,…

Được biết, trong tương lai Trường sẽ tăng cường quản lý các hoạt động chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy và học; đẩy mạnh công tác đoàn đội để hỗ trợ việc thi đua của học sinh. Với những thành tích đạt được, Hội đồng thi đua Trường THCS Phan Bội Châu đề nghị hội đồng thi đua khen thưởng ngành giáo dục xét công nhận danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến cấp cơ sở” năm học 2008 - 2009.

Như Trí