Thứ sáu, 10/4/2009, 13h04

Trường Tiểu học chuyên biệt Anh Vương: Đồng cảm – chia sẻ giúp trẻ em vào đời

Vừa qua, Trường Tiểu học Chuyên biệt Anh Vương (260/44A Nguyễn Thái Bình, P.12, Q.Tân Bình, TP.HCM), tổ chức khai giảng khóa đầu tiên. Được biết, đây là một trong những trường tiểu học chuyên biệt đầu tiên chuyên nuôi dạy trẻ tự kỷ và chậm phát triển trí tuệ, với ba hình thức là can thiệp sớm và can thiệp theo độ tuổi, giáo dục hòa nhập và giáo dục tiểu học.

Khi con bạn có những dấu hiệu như: không quan tâm đến các hoạt động xung quanh, chậm nói, thích chơi một mình… thì rất có thể trẻ đang mắc hội chứng tự kỷ, chậm phát triển trí tuệ. Nhìn chung trẻ em tự kỷ và chậm phát triển trí tuệ là những trẻ em thiếu may mắn, tự các em không thể hòa nhập một cách bình thường với cộng đồng. Theo số liệu công bố tại hội thảo “Tiêu chuẩn quốc tế về dịch vụ xã hội đối với người khuyết tật và người cao tuổi” do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức thì nước ta hiện có trên 5,3 triệu người khuyết tật, chiếm 6,4% dân số. Tuy nhiên, mức đáp ứng các nhu cầu chăm sóc các đối tượng này còn rất nhiều hạn chế.

Xuất phát từ thực tế đó, Trường Tiểu học Chuyên biệt Anh Vương ra đời với phương châm: “Lấy trẻ làm trung tâm, lấy trình độ giáo viên làm tiêu chuẩn, lấy sự tiến bộ của trẻ làm thước đo giá trị”; mong muốn giúp trẻ em chậm phát triển nói chung, trẻ em tự kỷ nói riêng có thể hòa nhập một cách bình thường với cộng đồng xã hội. Bàn về vấn đề này, anh Chu Văn Việt - chủ sáng lập trường, đồng thời là một phụ huynh có con bị tự kỷ tâm sự: “Chỉ với những cử chỉ, hành vi, lời nói hết sức đơn giản đối với người bình thường nhưng với trẻ em bị tự kỷ, chậm phát triển trí tuệ đôi khi là cả ước mơ, khát vọng. Vì vậy chúng ta là những người bình thường may mắn hơn các em phải có trách nhiệm xây dựng một môi trường sống tốt, hỗ trợ mọi mặt để các em rèn luyện trở thành những công dân hữu ích cho xã hội”.

Nhằm đảm bảo chất lượng chăm sóc trẻ, bên cạnh việc xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn, yêu trẻ, cơ sở vật chất khang trang… Trường Tiểu học Chuyên biệt Anh Vương còn chú trọng đến chương trình giảng dạy. Hiện nay, Nhà trường đang áp dụng ba hình thức: can thiệp sớm và can thiệp theo độ tuổi, giáo dục hòa nhập, giáo dục phổ thông chuyên biệt…, những giải pháp này sẽ giúp giải quyết các rối loạn của trẻ ngay từ khi trẻ còn rất nhỏ, giúp trẻ phát triển đồng bộ - liên tục, hòa nhập nhanh với cộng đồng. Đặc biệt, chương trình đào tạo mang tính học mà chơi - chơi mà học được nhà trường áp dụng linh hoạt, khoa học; các em được cá biệt hóa về giáo dục cá nhân, được xã hội hóa trong giáo dục hòa nhập.

Với sự đầu tư bài bản cùng mong muốn chia sẻ những khó khăn của những trẻ em, phụ huynh có con em bị khiếm khuyết, tin rằng Trường Tiểu học Chuyên biệt Anh Vương sẽ nhận được sự tín nhiệm của phụ huynh gần xa; trở thành một trong những điểm sáng trong việc nuôi dạy trẻ khuyết tật tại TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung.

T.Phương