Thứ sáu, 10/4/2009, 13h04

Trường Trung học Bưu chính Viễn thông & CNTT III - Tăng cường năng lực cho mạng lưới thông tin quốc gia

Thầy Nguyễn Hoàng Liệt - Hiệu trưởng Nhà trường.

Được biết, Trường Trung học Bưu chính Viễn thông và Công nghệ Thông tin III là đơn vị thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, nằm trong hệ thống các trường trung học chuyên nghiệp công lập, có chức năng đào tạo chuyên ngành bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin trình độ trung cấp, đáp ứng nhu cầu phục vụ mạng lưới thông tin liên lạc nước nhà.

Trải qua những năm tháng kháng chiến cứu nước gian khổ, nhân dân cả nước cùng bắt tay vào việc xây dựng và kiến thiết đất nước. Yêu cầu cấp bách lúc này là phải có một đội ngũ cán bộ công nhân bưu điện giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, đủ tiêu chuẩn phẩm chất đạo đức chính trị của một lực lượng đóng vai trò là “mạch máu” liên kết các cơ sở bưu điện vùng mới giải phóng, ngày 31/5/1976, Trường Công nhân Kỹ thuật Bưu điện III ra đời - tiền thần của Trường Trung học Bưu chính Viễn thông và Công nghệ Thông tin III… Trước không khí kỷ niệm 34 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/04/1975 30/04/2009), chúng tôi đã có buổi trao đổi với thầy Nguyễn Hoàng Liệt - Hiệu trưởng Nhà trường.

* Chào thầy, thầy có thể tóm tắt quá trình hình thành và phát triển của Trường Trung học Bưu chính Viễn thông & CNTT III?

- Thầy Nguyễn Hoàng Liệt: Nhớ lại những ngày đầu thành lập, các thầy cô giáo, những người đã gắn bó với trường từ khi thành lập đến nay, những mái đầu xanh xưa nay đã điểm bạc, không khỏi bùi ngùi xúc động. Lúc mới thành lập nguồn nhân sự của trường được hình thành từ 3 nguồn: một số đồng chí trưởng thành trong kháng chiến thuộc các Ban Giao bưu, Ban Thông tin miền; một số khác là giáo viên từ các trường công nghệ bưu điện ở miền Bắc; số còn lại là nhân viên Bưu điện TP.HCM. Cơ sở vật chất buổi ban đầu cũng chỉ có 3 dãy nhà cấp 4 gồm 15 phòng làm lớp học, thư viện… còn lại hơn 3.000m² nhà ở cán bộ giáo viên, học sinh đều được dựng lên từ cây tre, vách nứa…, bằng sự nỗ lực không ngừng của tập thể CB-CNV, GV và HS, Trường từng bước khẳng định vai trò quan trọng của mình trong thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực bưu chính viễn thông cho đất nước. Sự vươn lên không ngừng đó được khẳng định khi Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam ban hành quyết định chuyển Trường Công nhân Bưu điện III thành cơ sở 3 trực thuộc Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông II (9/1/1992); và Bộ Bưu chính Viễn thông kí quyết định thành lập Trường Trung học Bưu chính Viễn thông và Công nghệ Thông tin III (16/ 12/ 2005).

* Hiện trường có bao nhiêu hệ đào tạo thưa thầy?

- Là đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Trường có chức năng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh thành khu vực Nam Bộ, phục vụ cho sự phát triển ngành Bưu chính Viễn thông, Công nghệ thông tin của đất nước. Hiện Trường đào tạo hệ Trung cấp chính qui và hệ Trung cấp nghề với các ngành nghề: Quản trị kinh doanh Bưu chính Viễn thông, Kỹ thuật Điện tử Viễn thông, Quản trị hệ thống CNTT, Kỹ thuật mạng ngoại vi, Kế toán doanh nghiệp Bưu chính Viễn thông, Kỹ thuật khai thác Thông tin di động… Ngoài ra, Trường còn liên kết với các trường cao đẳng, đại học (Học viện Bưu chính Viễn thông, ĐH Tiền Giang, ĐH GTVT cơ sở II…) nhằm tạo điều kiện học lên cao cho các học viên có nhu cầu.

* Để đảm bảo chất lượng đào tạo, chiến lược xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên được BGH Nhà trường đề ra như thế nào?

- Xác định vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ, giáo viên trong quá trình duy trì, nâng cao chất lượng đào tạo, ngay từ đầu thành lập Nhà trường đã chú trọng đến việc xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Mục tiêu đến năm 2010 phấn đấu để 35% đội ngũ cán bộ giáo viên đạt trình độ cao học trở lên; 65% trình độ cao đẳng, đại học; 100% trình độ nghiệp vụ sư phạm bậc 2; 85% trình độ Anh văn C trở lên… Hàng năm ngoài vấn đề đưa lực lượng cơ hữu hiện có đi học tập, đào tạo nâng cấp, chuẩn hóa, mỗi năm Nhà trường sẽ tuyển thêm khoảng từ 5 đến 10 giáo viên để đảm bảo trong 5 năm tới lực lượng giáo viên cơ hữu chiếm khoảng 70% tổng số lao động của trường; đồng thời hàng năm nhà trường tiếp tục lập dự án đầu tư để từng bước hiện đại hóa các phòng thí nghiệm, phòng thực tập, tăng về số lượng các trang thiết bị dạy học.

* Là một trong những đơn vị có hoạt động xã hội mạnh, thầy có thể chia sẻ thêm về điều này?

- Ngoài việc đẩy mạnh hoạt động đào tạo, Trường cũng đặc biệt chú ý đến các hoạt động xã hội. Trong những năm qua, Trường luôn đi đầu trong hoạt động công tác xã hội như: chăm sóc gia đình chính sách, nuôi dưỡng các bà Mẹ Việt Nam Anh hùng. Phối hợp với tỉnh đoàn Tiền Giang hàng năm tổ chức cho các học viên của trường đến những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để giúp đỡ đồng bào trong việc tu sửa nhà cửa, đường xá…

* Định hướng chiến lược của trường trong thời gian tới như thế nào, thưa thầy?

- Sự bùng nổ thông tin diễn ra mạnh mẽ trên thế giới, đặc biệt với một nước phát triển như Việt Nam đòi hỏi phải có một lực lượng lao động ngành bưu chính viễn thông đầy bản lĩnh về chuyên môn nghiệp vụ. Chính vì vậy Trường đã có chiến lược đổi mới phương pháp dạy và học, tích cực xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu học tập và giảng dạy. Bên cạnh việc thường xuyên nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên cơ hữu, Trường cũng thường xuyên mời khoảng 30 giáo viên thỉnh giảng, các chuyên gia trong ngành về hướng dẫn cho học viên; liên kết với các doanh nghiệp trong công tác đào tạo, từ đó có hướng giải quyết việc làm cho các em học viên sau khi ra trường. Đặc biệt, Trường đang chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để tiến lên đào tạo bậc cao đẳng vào năm 2010.

TRƯỜNG TH BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG VÀ CNTT III:

Xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho, T. Tiền Giang * ĐT: 073 3850130 * Fax: 073 3850131

* Email: nhl@tithcm.edu.vn * Web: www.spti3.edu.vn

T.Tàu