Thứ tư, 13/6/2012, 09h06

Cái tâm và bản lĩnh của một người thầy

Trước tình hình các em học sinh lớp 12 vừa thi xong tốt nghiệp THPT và đang chạy nước rút ôn luyện cho kỳ thi tuyển sinh CĐ, ĐH năm nay, thì việc chọn cho mình một trung tâm có chất lượng để theo học, quả là các em còn gặp nhiều bối rối, nhất là những em ở các tỉnh có xu hướng lên TP.HCM để ôn thi. Những khối thuộc các ngành năng khiếu như khối V, khối H… có làm cho các em gặp phải khó khăn trong việc “tầm sư học đạo” để chuẩn bị vượt vũ môn.

Thầy Vinh cùng cô Lan Anh - Giảng viên Trường ĐH Mỹ Thuật

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này chúng tôi đã có cuộc trò chuyện rất thú vị cùng thầy Nguyễn Quang Vinh, phó khoa hội họa Trường ĐH Mỹ Thuật TP.HCM - Một người đã có nhiều năm tâm huyết với ngành giáo dục.
* Chào thầy, thầy có nhận định gì về tình hình ôn luyện thi của các em hiện nay đối với các khối, ngành mang đặc thù năng khiếu như khối V, H?
- Thầy Quang Vinh: Để thi vào các ngành thuộc khối V, H như: thi vào các trường ĐH Kiến trúc, ĐH Mỹ thuật, ĐH Sài Gòn, Tôn Đức Thắng, Văn Lang, CĐ Trang trí Đồng Nai, CĐSP mỹ thuật Trung ương,… các em phải thi các môn năng khiếu như hình họa, trang trí hay bố cục tùy theo yêu cầu đặc thù của từng chuyên ngành. Vì là môn năng khiếu nên các em phải luyện thi thì mới có khả năng thực hiện được bài thi. Thường các em bắt đầu luyện thi vẽ từ lớp 10, 11, ít nhất từ đầu năm lớp 12. Có nhiều em do không tìm hiểu kỹ, hoặc do điều kiện nên sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp phổ thông mới bắt đầu đăng kí luyện thi môn năng khiếu vì thế khả năng thi đỗ vào các trường này là rất ít.
* Được biết, bên cạnh công việc chính là giảng dạy tại trường ĐH Mỹ Thuật, thầy còn mở Trung tâm Trí Nhân chuyên dạy hội họa cho nhiều đối tượng từ các em thiếu nhi đến ôn luyện thi vào các trường CĐ, ĐH. Thầy Vinh có thể cho biết thêm về trung tâm của mình?
- Vâng! đúng là thời gian chính của tôi giành cho công tác giảng dạy tại trường ĐH Mỹ Thuật và sáng tạo nghệ thuật. Nhưng trong tình hình hiện nay do nhu cầu các em thi vào các trường khối V, H ngày càng tăng, các trường hai khối này đều đang mở thêm các cơ sở và mã ngành, các cơ sở luyện thi đều quá tải, chưa thể đáp ứng được cả về số lượng cũng như chất lượng. Chính vì vậy tôi mở TT luyện thi hội họa Trí Nhân để có thêm một nơi tin cậy giúp các em trang bị kỹ năng, kiến thức môn năng khiếu.

Tập thể GV cùng học viên của Trung tâm

* Thầy Vinh đã từng tu nghiệp tại Nga 7 năm, với hơn 19 năm giảng dạy mỹ thuật tại Việt Nam, chắc chắn thầy sẽ có nhiều kinh nghiệm và phương pháp tốt để truyền đạt cho học viên của mình tại TT Trí Nhân?
- Nghệ thuật, hội họa là môn năng khiếu đặc thù nên muốn tiếp cận, theo học và tiến bộ thì trước tiên các em phải thật sự yêu thích và kiên trì rèn luyện liên tục. Muốn vẽ được bài hình họa, trang trí để thi tuyển sinh vào ĐH và CĐ hội họa, mỹ thuật công nghiệp, kiến trúc… phải học, rèn luyện kỹ năng qua rất nhiều bước từ cơ bản đến nâng cao mới có thể vẽ được đầu tượng, chân dung, toàn thân hay bài bố cục màu, trang trí màu. Là các môn thực hành nên Giảng viên phải dạy từng em, tùy theo trình độ, khả năng của mỗi em. Với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy tôi có những phương pháp giúp các em dễ hiểu, nắm bắt được những kiến thức cơ bản và thực hành được bài vẽ hiệu quả tôi đã phải trải qua nhiều năm học tập, rèn luyện để rút ra được kinh nghiệm. Đối với tôi điều quan trọng nhất là tôi luôn mong muốn truyền đạt cảm hứng, sự say mê và tình yêu với bộ môn nghệ thuật cho các em.
* Đầu tư cho giáo dục là một quá trình lâu dài và cần lắm một chữ tâm, vậy thầy có định hướng gì cho TT Trí Nhân?
- Tôi đồng ý với anh, theo tôi thì nghề gì cũng đòi hỏi chữ tâm, người thầy dạy nghệ thuật phải thực sự yêu nghề, yêu tri thức, yêu cái đẹp thì mới có thể truyền cho sinh viên nhiệt huyết và sự đam mê. Riêng với TT Trí Nhân thì sẽ là nơi thật sự tin cậy để các em làm quen, tiếp cận với mỹ thuật, giúp các em có thể thi vào các trường khối V, H với kết quả tốt nhất.
* Xin cảm ơn thầy! Chúc thầy sức khỏe và vững bước thành công trong sự nghiệp trồng người.
Q. Vinh - Q. Sơn (thực hiện)
Trung tâm Luyện thi ĐH Trí Nhân:
5/84B Nơ Trang Long, P.7, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
DĐ: 0932 159 110 - 0906 765 600 * Website: www.nguyenquangvinh.com