Thứ hai, 25/7/2011, 09h07

“Cha đẻ” của thiết bị hỗ trợ chống cận thị măng non Vũ Ngọc Văn: “Tôi muốn mỗi đôi mắt trẻ thơ là một cửa sổ tâm hồn”

Hiện nay, tình trạng học sinh ngồi học không đúng tư thế diễn ra phổ biến và đang trở thành mối lo của các bậc phụ huynh và giáo viên. Mặc dù đã được sự nhắc nhở, chỉ bảo tận tình của giáo viên, phụ huynh nhưng dường như các em vẫn theo thói quen cũ: nằm bò ra bàn để đọc, viết. Từ đó dẫn đến nguy cơ mắc các căn bệnh về mắt, cột sống rất cao…
Vẹo xương sống, cận thị là những bệnh học đường nguy hại mà học sinh rất hay mắc phải. Tuy nhiên, để tập cho các em cách ngồi học khoa học, đúng tư thế để tránh những căn bệnh đó đôi khi lại không hề đơn giản. Gần đây trên trị trường đã xuất hiện một loại sản phẩm mới rất hữu ích có thể giúp giải quyết được vấn đề này - Đó là thiết bị hỗ trợ chống cận thị dành cho lứa tuổi tập viết và HS tiểu học. Và, “cha đẻ” của thiết bị trên là anh Vũ Ngọc Văn - một người luôn trăn trở với sự nghiệp giáo dục, nhất là sự phát triển toàn diện của những mầm xanh tương lai đất nước. Ý tưởng về sản phẩm ra đời khi anh Văn chứng kiến bệnh cận thị chiếm tới 70% trong các căn bệnh mà HS tiểu học hay mắc phải. Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh là do HS học thiếu ánh sáng, tiếp xúc với màn hình vi tính quá lâu… hay đơn giản chỉ là do ngồi học không đúng tư thế, cúi sát với mặt bàn và tập vở. Hệ lụy của kiểu ngồi không đúng tư thế này là các bệnh rất hay thường gặp ở lứa tuổi học trò như vẹo cột sống, cận thị… Trước thực trạng này, anh Văn đã nghiên cứu và sáng chế thành công sản phẩm thiết bị hỗ trợ chống cận thị.
Ý tưởng thiết kế mang ý nghĩa thiết thực
Theo quan sát, thiết bị hỗ trợ này gồm có giá đỡ được cấu tạo là một thanh gỗ dẹp dày khoảng 10cm, trên có một tấm gỗ hình bầu dục cách điệu lõm xuống, dày khoảng 5cm và nhẵn, tì vào ngực làm cho HS không bị nhào về phía trước. Phần trục được cấu tạo có nút điều khiển, có thể nâng lên hạ xuống cho phù hợp với chiều cao của trẻ. Ở chân của giá đỡ, có vít để kẹp vào mặt bàn, giúp cố định giá đỡ chắc chắn nhất. Đồng thời, giá đỡ cũng không quá mỏng và yếu, có thể chịu lực tốt đối với lứa tuổi MN và TH. Ngay khi sản phẩm ra đời đã được đánh giá là “đặc biệt và độc quyền” bởi khi gắn vào mặt bàn sẽ giúp bé ngồi thẳng đứng, đúng tư thế, nhất là giúp bé giữ khoảng cách từ mắt đến bàn học theo đúng chuẩn quy định của Bộ GD&ĐT. Ngay sau đó, sản phẩm đã được anh Văn đăng ký cấp bằng sáng chế độc quyền do Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam cấp. Chia sẻ về công dụng của giá đỡ, một GV tiểu học đưa ra nhận xét, “Tôi thấy, giá đỡ này giúp trẻ có dáng ngồi chuẩn, không cản trở các cháu khi học các môn không phải viết, cũng không làm lồi lõm mặt bàn". Còn với chị Nguyễn Ngọc Hân, nhà ở Q.3, TP.HCM, tỏ ra khá hài lòng với thiết bị này: "Mấy ngày đầu cháu phải ngồi thẳng lưng nên kêu mỏi. Nhưng sau đó quen dần, cháu ngồi tư thế rất đẹp, vợ chồng tôi không phải nhắc nhở gì nhiều".
Được biết, sản phẩm được hoàn toàn làm bằng gỗ, sử dụng sơn an toàn, gọn nhẹ dành cho lứa tuổi tiểu học. Chia sẻ về “đứa con” sáng chế của mình, anh Vũ Ngọc Văn, khẳng định: "Sản phẩm này đã được dùng thử nghiệm về chất lượng, đảm bảo an toàn cho trẻ em. Nhân đây tôi cũng mong muốn những nhà tâm huyết về giáo dục thấy được cái hay, cái thiết thực của sản phẩm đối với lứa tuổi tiểu học. Làm sao để sản phẩm này có thể tiếp cận với học đường, giúp các em giảm thiểu tối đa các nguy cơ liên quan đến các bệnh do ngồi học không đúng tư thế", anh Văn, bộc bạch.
Trong lúc bệnh về mắt đang gia tăng trong học đường thì đây cũng là một giải pháp tốt để các bậc phụ huynh tham khảo.
“Tâm đắc lớn nhất của tôi về sản phẩm thiết bị hỗ trợ chống cận thị măng non là sản phẩm giúp học sinh hình thành thói quen ngồi học đúng tư thế: Ngồi thẳng lưng, đầu cúi 10-15 độ, khoảng cách từ mắt tới vở 25cm với học sinh tiểu học, 30cm với học sinh THCS, THPT…”, anh Vũ Ngọc Văn, tâm tư.
PV
Các bậc phụ huynh có thể tham khảo chi tiết sản phẩm trên website:
http://www.mangnon.com.vn hoặc www.vina-handicrafts.com.vn
ĐT: 0972145827