Thứ tư, 9/6/2010, 18h06

Cơ hội nhận chứng chỉ tin học ICDL tại Việt Nam

Chứng chỉ tin học ICDL (tên gọi tắt của “International Computer Driving Licence”) là chứng chỉ tin học quốc tế về kỹ năng sử dụng máy tính, do Tổ chức ECDL Quốc tế (Tổ chức ECDL www.ecdl.org) - một tổ chức phi lợi nhuận- xây dựng và phát triển, để kiểm tra và đánh giá mức độ thành thạo các kỹ năng sử dụng máy tính cơ bản của người dùng. Các kỹ năng được kiểm tra qua 07 mô đun thi ICDL, trong đó có Word, Excel, Power Point, Internet, Cơ sở dữ liệu….

Với phương pháp đánh giá khách quan, chính xác kỹ năng của người dùng, đồng thời đáp ứng nhu cầu của các đơn vị tuyển dụng, và các tổ chức giáo dục đào tạo, ICDL nhanh chóng trở thành chứng chỉ sử dụng máy tính được công nhận rộng rãi trên khắp thế giới. ICDL hiện đã có mặt trên 148 quốc gia, được sử dụng với 41 ngôn ngữ khác nhau, có hơn 9 triệu thí sinh và được chứng thực bởi nhiều tổ chức trên toàn cầu như Liên Hợp Quốc, UNESCO, Liên minh Châu Âu và các công ty đa quốc gia như Bristish Petroleum, Nokia và nhiều tập đoàn khác.
Các mô đun thi ICDL
Mô đun 1: Các khái niệm về CNTT và Truyền thông
Mô đun 2: Sử dụng máy Tính và quản lý Tệp tin
Mô đun 3: Xử lý Văn bản Ms Word
Mô đun 4: Sử dụng bảng tính điện tử Ms Excel
Mô đun 5: Sử dụng cơ sở dữ liệu Ms Access
Mô đun 6: Trình chiếu Ms Power Point
Mô đun 7: Thông tin và Truyền thông
Chứng chỉ ICDL có đặc trưng là phù hợp cho mọi trình độ người sử dụng có kỹ năng máy tính cơ bản; bài thi được thiết kế trực quan, sinh động dưới dạng bài thi trực tuyến; các câu hỏi thi linh hoạt và có tính thực tiễn cao; câu hỏi thi cũng được chuẩn hóa theo ngôn ngữ khu vực. Ngoài ra, đơn vị ECDL quốc tế còn phát triển một số chứng chỉ chuyên môn khác như ICDL CAD, ICDL Web Starter, ICDL Image Maker, ICDL nâng cao dành cho người sử dụng có kỹ năng máy tính ở mức độ chuyên sâu.
Tại Việt Nam, Chứng chỉ ICDL được biết đến từ năm 2005 với đơn vị cấp phép sử dụng là Springboard4 Asia, trụ sở tại Malaysia. Từ tháng 5 năm 2009, công ty Springboard4 Việt Nam đã được ECDL Quốc tế công nhận là đơn vị cấp phép chính thức chứng chỉ tin học ICDL và quản lý các Trung tâm khảo thí ICDL tại khu vực Việt Nam.
Thời gian đầu có mặt tại Việt Nam, chứng chỉ ICDL đã được sự đón nhận của Chính phủ  Việt Nam và nhiều đơn vị như Viện CNTT Đại học Quốc Gia, các trung tâm tin học lớn như Inpro Indochina, Alliant, INTEC Vinh, ngay cả trường quốc tế Kent cũng tham gia. Nhưng qua giai đoạn đâu phát triển từ năm 2005 đến năm 2008, do đơn vị cấp chứng chỉ có trụ sở tại Malaysia khó có điều kiện hỗ trợ hoạt động của các trung tâm và vấp phải khó khăn do sự bất đồng ngôn ngữ trong quá trình hỗ trợ, chương trình chứng chỉ ICDL hoạt động cầm chừng.

Mẫu chứng chỉ ICDL
Từ năm 2009, đơn vị cấp chứng chỉ được chuyển giao cho công ty Springboard4 Việt Nam thực hiện tại khu vực Việt Nam,  các Trung tâm khảo thí ICDL nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn trên các hoạt động quảng bá, giúp đỡ kỹ thuật, cài đặt bước đầu, hướng dẫn tổ chức thi, cung cấp tài liệu giảng dạy, …Với sự hỗ trợ này, nhiều Trung tâm khảo thí đã đi vào hoạt động có hiệu quả, trong đó, tiêu biểu phải kể tới Trung tâm Khảo thí ICDL tại Trường Dân Lập Hải Phòng tại khu vực miền Bắc; trường Đại học Dân lập Văn Lang, trường Quốc tế Việt Úc tại khu vực phía Nam. Đặc biệt, đơn vị Trường Đại học dân lập Hải Phòng là đơn vị đầu tiên triển khai dạy và học ICDL từ rất sớm và áp dụng môn ICDL vào chương trình tin học chính khóa thay cho môn tin học đại cương.
Hiện nay, tại Việt Nam, thí sinh có thể thi lấy chứng chỉ ICDL một cách dễ dàng bằng việc đăng ký tại các Trung tâm khảo thí ICDL để tham gia các khóa đào tạo và đăng ký thi lấy chứng chỉ. Ngoài ra, thí sinh có thể tự học theo các tài liệu được giới thiệu của ICDL Việt Nam như: Sách giáo trình ICDL, đĩa chương trình, học dưới dạng e-learning, bài giảng trực tuyến ICDL.
Nghiêm Huê
2. Liên hệ tại Việt Nam
Đại diện ICDL Việt Nam
Công ty CP Springboard4 Việtnam
Phòng 204, Tòa nhà Thành Đông,
Số 132-138 Kim Mã,
Ba Đình, Hà nội,
Việt Nam
Tel +84-43-8489448
Fax: +84-43-7737599