Thứ sáu, 16/4/2010, 09h04

Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An: Tiếp cận chuẩn mực kiểm định quốc tế về đào tạo đại học và trên đại học

Sau 8 tháng xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2008, đặc biệt là qua 3 tháng áp dụng theo tư vấn của Trung tâm Đo lường Chất lượng 3, tháng 2-2010 vừa qua, Trường Đại học Kinh Tế - Công Nghiệp Long An (ĐHKT-CNLA) đã được Viện Tiêu chuẩn Anh quốc (British Standards Institution - BSI) đánh giá và cấp chứng nhận HTQLCL ISO 9001:2008…
Theo đánh giá của Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ Long An - Trương Phúc Thuận, thì đến nay toàn tỉnh Long An đã có 36 đơn vị đăng ký thực hiện ISO, và đã có 24 đơn vị được công nhận và cấp chứng nhận. Tuy nhiên, về phía các trường học thì chỉ mới có Trường ĐHKT-CNLA là trường đầu tiên và duy nhất cho đến nay đạt chuẩn mực kiểm định quốc tế này. Trong không khí vui mừng của cả thầy lẫn trò Trường ĐHKT-CNLA trước những thành quả đạt được, báo Giáo dục TP.HCM đã có buổi trao đổi với TS. Lê Đình Viên - Hiệu trưởng Nhà trường.
TS. Lê Duyên Anh - Tổng giám đốc BSI tại Việt Nam, bày tỏ: “…Chúng tôi, Viện Tiêu chuẩn Anh Quốc - BSI rất lấy làm vinh dự và tự hào khi có thêm một thành viên trong đại gia đình BSI với hơn 85.000 tổ chức và doanh nghiệp đã được chúng tôi chứng nhận trên toàn thế giới. Việc ĐHKT-CNLA được chứng nhận ISO 9001 là sự thể hiện một cách rõ ràng cam kết mạnh mẽ của Ban Lãnh đạo Nhà trường không chỉ trong việc thực hiện các chuẩn mực quốc tế về quản lý chất lượng trong đào tạo hệ TCCN, CĐ và ĐH chính quy ngành Ngoại ngữ, Tin học, mà còn thể hiện quyết tâm của trường trong việc cải tiến không ngừng chất lượng và kết quả thực hiện các quá trình của mình nhằm nâng cao sự hài lòng các đối tượng khách hàng khác nhau của trường…
* Chào thầy, xin chúc mừng Trường ĐHKT-CNLA đã đạt chuẩn mực kiểm định quốc tế ISO 9001:2008 của BSI, thầy có thể chia sẻ cảm xúc của mình?
TS. Lê Đình Viên: Để được Viện Tiêu chuẩn Anh quốc BSI (Thành lập từ hơn 100 năm nay với 2.445 nhân viên hoạt động trên 120 quốc gia - một công ty hàng đầu quốc tế chuyên triển khai, tư vấn, thẩm định đào tạo và chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế - PV) cấp chứng nhận HTQLCL ISO của Viện, ĐHKT-CNLA tuy không có phép mầu nhưng bằng cả sự nỗ lực phấn đấu đầy tính sáng tạo của cả một tập thể biết đoàn kết vì sự nghiệp trồng người, đã nhanh chóng bước lên ngang tầm mà BSI đặt ra. Cũng có nghĩa là từ đây, ĐHKT-CNLA sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo hơn nữa và phát huy hiệu quả áp dụng ISO của Viện TCAQ BSI trên lộ trình lâu dài của mình. Thực tế cho thấy, trong đợt cấp chứng nhận này cả nước chỉ xét cấp cho 2 trường học là ĐHKT-CNLA và 1 trường THPT.
* Nhà trường bắt đầu xây dựng HTQLCL từ bao giờ và quy trình áp dụng được thực hiện ra sao?
TS. Lê Đình Viên: Với mong muốn công tác quản lý, đào tạo của trường ngày càng được hoàn thiện, thỏa mãn ngày càng tốt hơn yêu cầu đào tạo của SV và phụ huynh; BGH đã quyết định xây dựng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 ngay trong năm học thứ 3 của trường. Quá trình áp dụng TCQT ISO 9001: 2008 tại trường diễn ra như sau:
Ngày 13-4-2009, ĐHKT-CNLA đã ký hợp đồng tư vấn áp dụng ISO 9001: 2008 với Trung tâm đo lường chất lượng 3 TP.HCM, đồng thời trường thành lập Ban ISO gồm 13 thành viên do PGS.TS.NGND Huỳnh Văn Hoàng, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học của trường làm trưởng ban, TS. Trần Công Hoàng Quốc Trang, Phó Hiệu trưởng, làm Phó ban thường trực. Ban ISO còn có Ban Thư ký thường trực làm tham mưu và giải quyết công việc hàng ngày trong quá trình áp dụng ISO 9001: 2008 tại trường.
Trong 8 tháng, Ban ISO đã được tập huấn nghiệp vụ chuyên môn và biên soạn xong bộ tài liệu ISO cho trường, gồm: Chính sách chất lượng của trường đến năm 2015; Sổ tay chất lượng; Sơ đồ tổ chức - Chức năng nhiệm vụ của trường và các phòng, khoa; Mục tiêu chất lượng năm học 2009 - 2010 và kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng; Hệ thống 27 quy trình và các biểu mẫu kèm theo; Các nội quy, quy định, hướng dẫn…
Ngày 20-11-2009, ký Quyết định ban hành và áp dụng các quy trình ISO cho hoạt động của các phòng, khoa và các đơn vị trực thuộc. Đầu tháng 1-2010, các đánh giá viên của trường đã tiến hành công tác đánh giá nội bộ 4 phòng chức năng: Phòng TC-HC, Phòng Quản lý đào tạo, Phòng Thanh tra và Công tác SV, Tổ IT - Thiết bị và Khoa Ngoại ngữ - Tin học. Công tác đánh giá nội bộ đã phát hiện một số điểm chưa phù hợp, cần phải khắc phục, cải tiến.
Ngày 18-1-2010, BGH Nhà trường đã tổ chức phiên họp xem xét của lãnh đạo nhà trường nhằm đề ra các biện pháp khắc phục các điểm chưa phù hợp mà công tác đánh giá nội bộ đã chỉ ra, đồng thời để công nhận hiệu quả tích cực do HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đang được áp dụng tại trường.
Tháng 12-2009, BGH mời Viện Tiêu chuẩn Anh Quốc (TCAQ) BSI đáng giá việc vận hành HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO tại ĐHKT-CNLA. Viện TCAQ BSI đã xem xét Bộ tài liệu ISO của trường, giám sát quá trình áp dụng, đánh giá các giai đoạn áp dụng HTQLCL theo TC ISO 9001: 2008 tại trường. Qua 2 lần đánh giá, vào tháng 1 và 2-2010, Viện TCAQ BSI đã kết luận: “HTQLCL của Trường ĐHKT-CNLA phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001: 2008, đủ điều kiện để chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn”.
* Thầy có thể chia sẻ thêm về lợi ích cũng như tầm quan trọng khi áp dụng tiêu chuẩn quốc tế ISO trong việc nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường?
TS. Lê Đình Viên: Áp dụng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 là phương pháp làm việc khoa học, được xem là công nghệ quản lý mới, giúp các nhà quản lý tổ chức hoạt động, sáng tạo, đạt hiệu quả công việc cao trong quy trình hoạt động đào tạo của nhà trường. Cụ thể là giúp cho BGH tránh được những vụ việc sai phạm không cần thiết; kiểm soát được cả hệ thống của Nhà trường từ đào tạo đến nghiên cứu khoa học, tổ chức hành chính - trị sự, tiết kiệm.
Mặt khác, khi áp dụng tiêu chuẩn ISO là chúng ta buộc phải đối đầu với những khó khăn mà trường sẽ không thể tránh khỏi. Chẳng hạn, với cách quản lý tiên tiến, toàn diện buộc tổ chức phải cải cách lề lối làm việc là việc không dễ dàng. Tuy vậy, trong quá trình áp dụng ISO và thực hiện kiểm định chất lượng, chúng ta sẽ thấy đó là việc làm bổ ích, thực sự nâng cao nhận thức về phương pháp quản lý, sự trưởng thành trong nghiệp vụ và đem lại nhiều kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và nhân viên nhà trường. Song song đó, Nhà trường cũng phải thực hiện tiêu chuẩn kiểm định chất lượng Đại học của Bộ GD&ĐT một cách nghiêm túc, từ đó làm nền tảng cho trường xây dựng và phát triển đạt tiêu chuẩn ISO một cách bền vững nhằm hội đủ các điều kiện hội nhập các nền GD&ĐT trong khu vực và trên thế giới...
* Xin cảm ơn thầy!
ĐHKT-CNLA là trường đại học tư thục đầu tiên được thành lập tại tỉnh Long An theo quyết định số 542/QĐ-TTg ngày 4-5-2007 của Thủ tướng Chính Phủ. Sau hơn 2 năm hoạt động, trường đã thu hút 10.000 sinh viên (SV) các hệ ĐH, CĐ và TCCN. Ngoài ra, trường còn liên kết đào tạo ĐH và trên ĐH. Năm học thứ 3, trường chuẩn bị đủ điều kiện để tiếp hàng ngàn SV mới với cơ sở vật chất vừa được hoàn thiện, có thể tiếp nhận từ 15.000 - 20.000 SV trong thời gian tới.
NGUYỄN THẮNG (thực hiện)