Thứ ba, 25/8/2009, 17h08

Đại học Việt-Đức: Tuyển sinh niên khóa II năm học 2009 - 2010

Đại học Việt-Đức (VGU), trường công lập Việt Nam có cơ cấu đào tạo và quản lý theo mô hình của đại học Đức. Năm học 2009 - 2010, VGU thông báo tuyển sinh khóa II bậc đại học và sau đại học, với mức học phí hợp lý do được hỗ trợ từ cả phía Đức và Việt Nam.

Môi trường học tập hiện đại

Trường Đại học Việt-Đức (VGU) - Trường đại học công lập đầu tiên của Việt Nam có cơ cấu đào tạo và quản lý theo mô hình giáo dục đại học của Đức - chính thức khai giảng khóa đầu tiên vào ngày 10 tháng 9 năm 2008 tại TP.HCM. Trường hợp tác chặt chẽ với các trường đại học danh tiếng ở Đức, những trường đã liên kết với nhau thành lập Hiệp hội các trường đại học hỗ trợ VGU từ tháng 2 năm 2009, để “cùng chung sức thiết kế, xây dựng và triển khai một chương trình đào tạo đa dạng cho các bậc đại học, cao học và nghiên cứu sinh trong những năm tới” (theo như phát biểu của ông Henning Hilbert, điều phối viên chương trình đào tạo của VGU). Ngoài ra, VGU nhận được sự hỗ trợ từ hai chính phủ Việt Nam và Đức với nguồn ngân sách đáng kể phục vụ cho quản lý và giảng dạy đào tạo.

Trọng tâm đào tạo của VGU sẽ là các ngành kỹ thuật và khoa học tự nhiên. Ở phạm vi nhỏ hơn trường cũng sẽ mở thêm những ngành đào tạo trong các lĩnh vực khác phục vụ cho nhu cầu thực tế tại Việt Nam trong tương lai. Ngôn ngữ giảng dạy và học tập tại trường hoàn toàn là tiếng Anh, nhưng trong quá trình học tại trường sinh viên cũng được học tiếng Đức như ngoại ngữ thứ hai.

Chiến lược của VGU là triển khai các chương trình đào tạo chất lượng cao của Đức trực tiếp tại Việt Nam. Chương trình đào tạo hiện đại, sát thực tế cùng mối liên kết chặt chẽ của VGU với nền kinh tế Đức, sẽ mở ra cho các sinh viên tốt nghiệp của trường các cơ hội việc làm tốt trên thị trường lao động tại cả Đức và Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới.

Nhiệm vụ của trường trong thời gian tới là phát triển thành một trong những trường đại học định hướng nghiên cứu hàng đầu tại Việt Nam. Do vậy, trường dành cơ hội cho những sinh viên học lực khá, giỏi tiếp cận với những chương trình đào tạo và nghiên cứu quốc tế đầy thách thức thông qua mức học phí phải chăng và chính sách học bổng dựa trên thành tích học tập.

Hiện tại, cơ sở của VGU tọa lạc tại khu đại học Thủ Đức của Đại học Quốc gia TP.HCM, nằm cách trung tâm quận 1 khoảng 15 km. Trong những năm tới, cùng với sự hỗ trợ của Ngân hàng thế giới, cũng tại Thủ Đức, một khu đại học hiện đại của riêng VGU sẽ được hình thành. Tại đây, đến năm 2020, VGU kỳ vọng sẽ được phát triển thành một trung tâm đào tạo và nghiên cứu xuất sắc tại Việt Nam.

Công tác tuyển sinh năm 2009-2010

Trong giai đoạn đầu thành lập, tất cả các chương trình đào tạo tại VGU được các trường đại học đối tác tại Đức thiết kế và triển khai ở Việt Nam, chủ yếu do các giáo sư Đức phụ trách giảng dạy (70% chương trình). Sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ được trường đại học đối tác tại Đức cấp bằng. Các bạn sinh viên đại học sẽ học 4 năm tại Việt Nam mô hình 1 + 3 (Một năm đại cương và 3 năm chuyên ngành).

Ngôn ngữ giảng dạy và học tập tại VGU là tiếng Anh do đó để đáp ứng được yêu cầu về ngoại ngữ và các kỹ năng nghiên cứu học tập khác, các bạn sinh viên sẽ phải hoàn thiện “Chương trình đào tạo năm đại cương” - một năm chuẩn bị bắt buộc được thiết kế riêng cho các chương trình đào tạo bậc đại học. Tuy nhiên, tin vui là trong năm học 2009-2010, các tân sinh viên sẽ được giảm 50% học phí cho chương trình bắt buộc này.

Năm học 2009-2010, trường đại học VGU dự kiến tuyển sinh 40 sinh viên dành cho chương trình đào tạo Cử nhân ngành “Kỹ thuật điện và công nghệ thông tin” theo chương trình hợp tác với Đại học Khoa học ứng dụng Frankfurt/Main. Đối tượng tuyển sinh là các thí sinh tham gia kỳ tuyển sinh đại học 2009 với tổng 3 môn khối A đạt từ 21 điểm và có tiếng Anh tương đương cấp độ Intermediate và được kiểm tra đầu vào tại VGU. Các thí sinh trúng tuyển các trường Đại học khác vẫn có thể đăng ký nếu đạt đủ điều kiện trên. Hạn chót nộp đơn là ngày 10/09/2009.

PV