Thứ sáu, 25/12/2009, 15h12

ĐH KT-CN Long An: Đẩy mạnh giải pháp nâng cao chất lượng

Một góc ĐH KT - CN Long An

“Xem như đã xây dựng lên được một cái khung tòa cao ốc hiện đại rồi, bây giờ chúng tôi chỉ còn quan tâm đến vấn đề quan trọng bên trong, đi vào chiều sâu của tòa cao ốc ấy, đó là tập trung vào nâng cao chất lượng đào tạo”, TS Lê Đình Viên Hiệu trưởng ĐH Kinh tế Công nghiệp Long An vui vẻ cho biết.

Năm 2007, trong lần đều đến thăm trường, chúng tôi bắt gặp hình ảnh người đứng đầu Trường ĐH Kinh tế Công nghiệp Long An-Tiến sĩ Lê Đình Viên phải tất bật chỉ đạo các khâu từ xây dựng trường, mở ngành đào tạo, xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh, tìm kiếm mời gọi cán bộ giảng dạy, cán bộ quản lý… Không bao lâu sau, ngày khai giảng khóa học đầu tiên đã diễn ra.
Thu hút gần 10.000 SV theo học
Một ngày cuối năm 2009, chúng tôi ghé thăm trường, mọi việc đã thay đổi hoàn toàn. Ngôi trường bề thế khang trang, những lốc trường mới, ký túc xá đang được xây thêm. Những phòng học được bố trí hàng trăm máy vi tính nối mạng. Khu giảng đường rộng rãi, phòng học có đèn chiếu, phòng thực hành trang bị hiện đại. Hàng ngàn sinh viên đang miệt mài chăm chỉ học tập.
Với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhà trường đang đào tạo hệ ĐH và sau ĐH các ngành kinh tế, luật, tài chính, ngân hàng, kế toán... cho gần 2.000 cán bộ chủ chốt của tỉnh Long An. Gần 10 ngàn sinh viên đang theo học các hệ đào tạo chính quy và vừa học vừa làm của các bậc ĐH, CĐ và trung cấp. Trong đó có đến 85% sinh viên là con em của địa phương tỉnh này, đồng thời chiếm khoảng ¼ tổng số sinh viên đang theo học các trường ngoài công lập tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.
Theo nhận định của lãnh đạo tỉnh Long An, chỉ mới sau hai năm thành lập, bước đầu trường đã tạo được uy tín của một cơ sở đào tạo ĐH trong hệ thống các trường ĐH của cả nước và khu vực. Nhà trường đã và đang phấn đấu xây dựng, phát triển hướng đến một mục tiêu cao nhất là góp phần đào tạo nguồn lao động được có chất lượng cho tiến trình công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước và tỉnh nhà.
Tập trung nâng cao chất lượng đào tạo

Giờ học môn Kỹ thuật máy tính

Tiến sĩ Lê Đình Viên cho rằng, chất lượng đào tạo là yếu tố cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng làm việc của người học khi ra trường theo một chuẩn tối thiểu của từng khu vực. Nhưng để nâng cao được chất lượng đào tạo, chúng tôi cần hết sức quan tâm đến các yếu tố liên quan đến chất lượng đào tạo. Đó là chương trình đào tạo, cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên... Theo hướng đào tạo nhân lực chất lượng cao, ngay từ đầu nhà trường đã quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy, giáo trình và đổi mới phương pháp giảng dạy, tích cực xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, hệ thống trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập, xây dựng các mối quan hệ và liên kết đào tạo với các trường ĐH lớn trong và ngoài nước. Thạc sĩ Nguyễn Minh Khoa - Quyền trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Kinh tế Công nghiệp Long An, cho biết ngay năm đầu tiên đi vào hoạt động, nhà trường đã triển khai ngay công tác đánh giá hiệu quả đào tạo đối với tất cả các ngành, từ đó có cơ sở xác định lại mục tiêu, nội dung chương trình đào tạo, từng bước cải tiến và hoàn thiện chương trình đào tạo cho phù hợp. Nhà trường tiếp tục xây dựng hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá chất lượng và hiệu quả đào tạo chung. Điều đáng quan tâm là các tiêu chí đã thực hiện đồng bộ và tương quan với các tiêu chí kiểm định chất lượng của Bộ GD-ĐT.
“Hiện nay nhà trường đang đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, phục vụ sản xuất, đẩy mạnh hợp tác trong nước và quốc tế, học hỏi và chủ động
Trường ĐH Kinh tế Công nghiệp Long An là một trường ĐH đa ngành với nhiệm vụ trọng tâm là đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao. Năm 2010 trường tuyển sinh đào tạo các ngành hệ ĐH và CĐ: khoa học máy tính, xây dựng, kế toán, quản trị kinh doanh, tài chính-ngân hàng, tiếng Anh. Hệ trung cấp tuyển các ngành: tin học, xây dựng, kế toán, du lịch. Ngoài ra trường còn đào tạo các hệ liên thông từ trungcấp lên CĐ, từ CĐ lên ĐH.
hội nhập. Nhà trường cũng đẩy mạnh xây dựng những ngành học, khoa đào tạo mũi nhọn, phát triển thành những hình mẫu để các khoa trong trường học tập, rút ngắn khoảng cách tụt hậu đào tạo so với các nước trong khu vực và quốc tế”. Thạc sĩ Khoa nhận định.
Ông Đỗ Quốc Anh-Vụ trưởng, Giám đốc Văn phòng đại diện phía Nam đánh giá: “Sau hai năm thành lập, tuy còn non trẻ nhưng Trường ĐH Kinh tế Công nghiệp Long An đã sớm khẳng định hướng đi riêng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Tôi thật sự vui mừng vì trường đã tập trung đẩy mạnh xây dựng trường lớp khang trang, tăng cường đầu tư trang thiết bị dụng cụ học tập, đầu tư cho đội ngũ giảng viên, chương trình giảng dạy...đáp ứng tốt cho việc phát triển quy mô sinh viên lên đến 15-20 ngàn sinh viên trong vài ba năm tới”. 
 

Thủy Ngân