Thứ sáu, 12/3/2010, 15h03

iSPACE hoạt động xuất sắc trong công tác đào tạo nghề

 

Đội ngũ giảng viên iSPACE

Tháng 2-2010 vừa qua, Trường Cao đẳng Nghề Công nghệ thông tin (CNTT) iSPACE đã được Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH trao tặng bằng khen cho những thành tích hoạt động xuất sắc trong công tác đào tạo dạy nghề năm học 2008-2009.
Trường Cao đẳng Nghề CNTT iSPACE có chức năng đào tạo các ngành nghề liên quan đến CNTT và ứng dụng CNTT ở ba bậc: sơ cấp, trung cấp và cao đẳng. Trong đó, bậc sơ cấp với sản phẩm dịch vụ đào tạo “bác sĩ máy tính” đã trở thành thương hiệu độc đáo và uy tín vào bậc nhất hiện nay trong ngành CNTT.
Với nhiều chuyên ngành đào tạo như: kỹ thuật phần cứng và mạng máy tính, kỹ thuật phần mềm, kế toán doanh nghiệp, tài chính ngân hàng, đồ họa đa truyền thông, “bác sĩ máy tính thực hành”… cùng nhiều loại hình đào tạo khác nhau với phương thức xét tuyển học bạ, iSPACE đem đến cho người học nhiều lựa chọn phù hợp và được chủ động về thời gian học.
Tính đến tháng 12-2009, trường có 15 cơ sở đào tạo trên toàn quốc, trong đó, tại TP.HCM có 7 cơ sở. Trường có hơn 300 cán bộ giảng viên, công nhân viên nắm giữ nhiều trọng trách, 100% giảng viên đạt trình độ đại học trở lên, trong đó 27% đạt trình độ sau đại học. Hàng năm hệ thống iSPACE cung cấp cho xã hội hơn 3.000 nhân sự có chất lượng cao và trở thành một trong những đơn vị đào tạo CNTT có uy tín hàng đầu tại Việt Nam.
Hệ thống đào tạo của Trường iSPACE có trên 130 phòng học máy lạnh thoáng mát, được trang bị máy tính cấu hình cao, màn hình LCD, projector, wifi, nối mạng 24/24h, đảm bảo tốt việc tổ chức đào tạo cho trên 11.000 lượt học viên sinh viên/năm. Mỗi cơ sở đào tạo là một chuỗi khép kín từ giảng dạy nền tảng lý thuyết kết hợp thực hành đến thực tập thực tế trên các trang thiết bị, mô hình và môi trường làm việc khác nhau. Tất cả các cơ sở đều được đầu tư phòng Lab, ProLab, Mutimedia… với những thiết bị hiện đại, tiên tiến nhất. Ngoài ra, nhà trường còn bố trí các phòng thực tập ngoài giờ, khu tự học, khu thư giãn dành cho học viên sinh viên tại mỗi cơ sở.
Sự đầu tư nghiêm túc trong công tác đào tạo của iSPACE đã tạo niềm tin để đội ngũ nhân viên giảng viên phấn đấu và cũng nhờ đó mà trường đã được Bộ LĐ-TB&XH khen thưởng cho những thành tích đạt được của mình. Trước đó, trường vinh dự đạt Giải thưởng Trí Tuệ 2008, Giải thưởng “Sao vàng đất Việt 2008” và Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.
Qua hơn ba năm hoạt động, hệ thống Trường iSPACE đã tiếp nhận hơn 20.000 lượt học viên sinh viên học nghề. Tỷ lệ học viên có nhu cầu việc làm sau tốt nghiệp được nhà trường đặc biệt chú trọng để giới thiệu đến làm việc tại các doanh nghiệp. Đến nay, số học viên đã tốt nghiệp và có việc làm ổn định trên 6.000 người. Học viên đạt thành tích cao chiếm hơn 80%.
Xây dựng giáo trình - chương trình đào tạo hiện đại

Học tập và thực hành trực tiếp tại phòng Lab hoặc thông qua các cuộc thi

Để chuẩn hóa hoạt động đảm bảo chất lượng đào tạo đồng bộ tại tất cả các cơ sở trên toàn quốc, Trường Cao đẳng Nghề CNTT iSPACE đã xây dựng hoàn chỉnh hệ thống quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và đã được tổ chức Quacert cấp chứng nhận phù hợp vào tháng 11-2009. Hệ thống này giúp các bước công việc từ khâu tuyển sinh, tiếp nhận sinh viên, đến tổ chức đào tạo, thi, thực hiện đồ án… được thực hiện thông suốt và khoa học.
Bên cạnh hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000, iSPACE cũng đưa vào thử nghiệm hệ thống quản lý thông tin nhà trường và sẽ triển khai chính thức từ đầu năm 2010.
Đến nay, toàn bộ các bậc đào tạo đều đã được xây dựng chương trình giảng dạy hoàn chỉnh. Một số chương trình đã được cập nhật điều chỉnh theo hướng hoàn thiện hơn. Hầu hết, các chương trình đều chú trọng đến thời lượng và nội dung thực hành thực tế dựa trên nền tảng lý thuyết vững chắc. Các chương trình này thường xuyên nhận được sự đóng góp, phản biện của các doanh nghiệp và các nhà khoa học hàng đầu hiện nay trong lĩnh vực CNTT. Điều đó giúp iSPACE có được thông tin quý giá để ngày càng hoàn thiện hơn các chương trình đào tạo của mình.
Đối với ngân hàng đề thi, Trường Cao đẳng Nghề CNTT iSPACE thường xuyên bổ sung, rà soát, điều chỉnh và phân cấp quản lý, gia tăng bảo mật nhằm đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong đào tạo.
Từ tháng 3-2009, chương trình thi online được đưa vào thử nghiệm và đến nay, toàn bộ các kỳ thi của các bậc, khoá đào tạo tại iSPACE đã chính thức áp dụng công cụ này.
Công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác
Nhằm tạo môi trường để cán bộ giảng dạy trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chủ động tư duy sáng tạo, phát triển các ý tưởng mới trong giảng dạy, Trường Cao đẳng Nghề CNTT iSPACE đã thành lập Hội đồng Khoa học và Đào tạo để trực tiếp thúc đẩy sự phát triển trong công tác đào tạo tại trường. Các buổi sinh hoạt khoa học, các hội thảo về chuyên đề thực tế… được thường xuyên tổ chức ở nhiều cơ sở từ cấp câu lạc bộ, khoa chuyên môn đến cấp trường.
Trong thời gian sắp tới, công tác nghiên cứu khoa học tại iSPACE sẽ được đẩy mạnh hơn nữa theo định hướng: nghiên cứu gắn liền với thực tế, sản phẩm nghiên cứu phải hữu dụng, nếu là phương án phải khả thi. Trong đó, tiêu chí hiệu quả, tiết kiệm và tính đột phá được đặt lên hàng đầu.
Thông qua mối quan hệ hợp tác chiến lược của tập đoàn “mẹ” là Nguyễn Hoàng và Công ty Cổ phần Máy tính Quốc tế iCARE với các tập đoàn CNTT hàng đầu thế giới như: IBM, Microsoft, Acer, HP, Cisco… Trường Cao đẳng Nghề CNTT iSPACE tiếp tục kế thừa, nâng cao và thắt chặt thêm sự hợp tác trên nhiều lĩnh vực từ trao đổi công nghệ, trở thành GoldPartner, Gold Certified Partner của các tập đoàn này. Nổi bật nhất trong những mối quan hệ hợp tác này là sự ra đời của Trung tâm Khảo thí Quốc tế Prometric. Đây là một trong số không nhiều những trung tâm khảo thí uy tín được Tập đoàn Cisco ủy quyền tại Việt Nam.
Bên cạnh việc hợp tác với nước ngoài, Trường Cao đẳng Nghề CNTT iSPACE cũng hết sức quan tâm đến việc hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp trong nước thông qua các chương trình đào tạo nhân lực, cung cấp dịch vụ… Từ những chương trình này, iSPACE làm phong phú thêm kinh nghiệm trong tổ chức đào tạo của mình và có thêm nhiều thông tin quý giá phục vụ cho hoạt động giảng dạy gắn với thực tế tại trường.
Phan Ngọc

Mọi hoạt động và nỗ lực trong công tác đào tạo của trường đều hướng tới phương châm cốt lõi: “Lấy sinh viên làm trung tâm”. Ngoài những công tác tiêu biểu, Trường Cao đẳng Nghề CNTT iSPACE còn xây dựng chính sách ưu đãi dành cho sinh viên đã và đang theo học, thành lập văn phòng Đoàn và nhiều CLB cho sinh viên sinh hoạt, đồng thời tham gia nhiều hoạt động cộng đồng, mang thật nhiều suất học bổng đến với thanh niên – học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhằm tạo dựng cho các bạn một tương lai vững chắc.

Nguồn iSPACE