Thứ sáu, 16/4/2010, 15h04

Nhận định đúng khả năng, nâng giá trị bản thân

Lễ kí kết hợp tác đào tạo bác sĩ máy tính

Chương trình tư vấn định hướng nghề “Học một nghề, giỏi một đời” do Trường Cao đẳng nghề iSPACE phối hợp với Báo Giáo Dục TP.HCM tổ chức đã kết thúc. Thông qua chương trình, các bạn học sinh có thêm nhiều thông tin về kỹ năng lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực bản thân.
Nhận định đúng khả năng
Ai cũng có cơ hội để khẳng định năng lực bản thân. Thi tuyển đại học không những là bước ngoặt cuộc đời dành cho những thí sinh khát khao vươn đến tương lai mà nó còn là cơ hội để các bạn thử sức trong những lĩnh vực hoàn toàn mới. Nếu có học lực tốt, chúng ta sẽ hoàn toàn tự tin khi chấm bút chọn trường. Nếu khả năng có hạn nhưng lại có niềm đam mê, ý chí và có thiên hướng tư duy tốt, các bạn vẫn có thể định hướng đúng đắn cho tương lai của mình. Điều quan trọng nhất vẫn là, chúng ta đã nhận định đúng khả năng của mình hay chưa?
Chắc chắn không thể tránh khỏi tình trạng ngộ nhận năng lực học tập, ngộ nhận khả năng thi cử của một số bộ phận học sinh. Cũng chính vì ngộ nhận mà thí sinh chỉ nộp hồ sơ vào những trường đại học lớn mà bỏ qua những trường vừa tầm, với những bậc học phù hợp hơn. Làm vậy, vô tình các bạn tự gạt đi cơ hội và cánh cửa vào đời của mình.
Nhận định đúng khả năng, đúng thực lực của mình là điều cần thiết và đòi hỏi chủ thể phải nhìn thẳng vào bản thân. Điều này giúp các bạn trẻ kiểm soát chính mình, từ đó có thể đưa ra những quyết định khả thi. Có như thế, chúng ta mới tiến bộ, mới phát triển được giá trị của bản thân.
Nâng giá trị bản thân
Vẫn còn một số quan niệm cho rằng đại học là cánh cửa duy nhất để các bạn học sinh bước vào đời. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm, bởi đại học không phản ánh giá trị con người. Trình độ học vấn thường chỉ là một phần trong năng lực làm việc. Để thành công với nghề mình đã chọn, mỗi cá nhân cần tích lũy nhiều yếu tố và kỹ năng khác nhau: như kinh nghiệm làm việc hay khả năng ứng dụng thực tế, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ, niềm đam mê, chí tiến thủ…
Nhận định đúng khả năng, biết lựa chọn bậc học phù hợp và luôn nỗ lực trong việc tích lũy tri thức, kinh nghiệm cũng như kỹ năng… sẽ giúp giá trị của bản thân ngày một nâng cao.
Hiện nay, rất nhiều trường đại học, cao đẳng tổ chức xét tuyển với thời gian linh động, tạo điều kiện cho thí sinh chủ động học ngay mà không phải đợi chờ đến mùa thi tuyển năm sau. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của nhiều trường cũng được nâng cấp, tạo điều kiện tối đa cho học viên - sinh viên thực hành, thực tập và cọ xát trong môi trường doanh nghiệp. Đặc biệt, sự hỗ trợ và đồng hành từ doanh nghiệp là một hình thức hợp tác đào tạo để sinh viên thật sự tự tin sau khi ra trường.
Cung ứng nguồn lực bác sĩ máy tính cho tỉnh Tiền Giang
Ngày 6-4-2010 Trường Cao đẳng nghề iSPACE đã kí kết chương trình đào tạo bác sĩ máy tính cho Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Tiền Giang.
Tiến sĩ Nguyễn Trọng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề iSPACE nhận định, đây là hợp tác rất triển vọng để phát huy toàn diện nhiệm vụ đào tạo giáo dục và liên kết với đối tác. Công tác liên kết và hợp tác đào tạo chương trình Bác sĩ máy tính là một mô hình tốt có thể ứng dụng ở nhiều tỉnh thành khác nhau.
 “Theo thăm dò và đánh giá của tỉnh Tiền Giang, chương trình đào tạo bác sĩ máy tính nhận được dư luận tốt và có sức hấp dẫn nhất định với thanh niên. Đây là phương thức đào tạo đáp ứng đúng yêu cầu của tỉnh. Chương trình không những đào tạo cho học sinh, thanh niên mà còn dạy nghề và kỹ năng cho nhân viên tại các cơ quan sử dụng máy tính”, ông Thái Văn Thành Phương, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Tiền Giang đánh giá.
Chương trình đào tạo bác sĩ máy tính giúp người học trang bị kỹ năng máy tính chuyên nghiệp. Mô hình đào tạo nghề ngắn hạn này được xem là mô hình tiêu biểu mà iSPACE hiện đang tiên phong, gắn với những tiêu chí và qui trình đào tạo chặt chẽ.
Dự kiến đầu tháng 5 tới, Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Tiền Giang sẽ mở lớp đầu tiên với 30 học viên học bác sĩ máy tính.
Phan Ngọc