Thứ sáu, 21/11/2014, 14h11

Phổ cập bơi cho học sinh Q.7 (TP.HCM): Vì an toàn tuyệt đối cho các em

Xe đưa đón HS đi học bơi
Cách nay một năm, ngày 9-11-2013, tại hồ bơi Nguyễn Hữu Thọ, Q.7 do Công ty TNHH Giáo dục - Đầu tư - Xây dựng - TDTT Uy Tín (gọi tắt Công ty Uy Tín) đầu tư xây dựng đã diễn ra Lễ khai mạc chương trình phổ cập bơi lội cho học sinh (HS) lớp 3 thuộc các trường tiểu học công lập trên địa bàn Q.7.
Qua một năm thực hiện, ông Ngô Xuân Đông, Trưởng phòng GD-ĐT Q.7, đánh giá: “Chương trình đã nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Thường trực UBND Q.7; qua đó đã hình thành ý thức phòng chống đuối nước cho HS trong phụ huynh. Tuy nhiên vẫn còn một số phụ huynh chưa thấy hết mục đích, ý nghĩa của chương trình, cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn. Năm đầu tiên tổ chức nên quá trình thực hiện, phối hợp giữa các đơn vị chưa thực sự tốt, tỷ lệ HS lớp 3 được cấp giấy chứng nhận bơi phổ thông chưa đạt kết quả như mong muốn”.
Theo ông Trần Thanh Liêm, Giám đốc Công ty Uy Tín (đơn vị liên kết với các trường tiểu học dạy HS lớp 3 học bơi): Nhiều HS chưa ý thức đầy đủ về việc học bơi, nghĩ rằng đây là buổi vui chơi nên không cố gắng tiếp thu lúc HLV hướng dẫn. Bên cạnh đó các em chưa nghiêm trong giờ học bơi, thời gian tập luyện trong tháng ít (4 buổi/ tháng)… Việc HS đi học bơi không đều đã cản trở việc dạy theo giáo án của HLV, qua đó các em cũng không tiếp thu đồng bộ.

HLV hướng dẫn HS đeo phao trước khi học bơi
Để giải quyết các vấn đề trên, ông Ngô Xuân Đông đã vạch ra phương hướng nhiệm vụ cho chương trình phổ cập bơi cho HS trên địa bàn Q.7 trong năm học 2014-2015. Theo đó, Phòng GD-ĐT giao cho các trường chủ động trong việc ký hợp đồng với đối tác có năng lực chuyên môn. Ban Giám hiệu nhà trường cần phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm của đơn vị trong công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình và công tác tổ chức thực hiện. Tiếp tục thực hiện chương trình dành cho đối tượng là HS lớp 3 và HS lớp 4 (HS lớp 3 của năm học 2013-2014 chưa đạt chuẩn bơi phổ thông). Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho HS khi bơi. Phấn đấu cuối năm đạt trên 90% HS tham gia phổ cập bơi…

Ông Trần Thanh Liêm - Giám đốc Công ty TNHH Uy Tín và các HLV , học sinh tập bơi tại hồ bơi
Trong khi đó, ông Trần Thanh Liêm cho biết: Năm nay ngoài bộ phận GV, bảo mẫu, HLV, cứu hộ còn có thêm một nhân viên quản lý chất lượng, quan sát tổng quát khung cảnh buổi học bơi nhằm rút kinh nghiệm, điều chỉnh, xây dựng chương trình ngày càng tốt hơn. Giữa nhà trường và công ty đã có quy chế phối hợp, phân công rõ ràng công việc giữa GV, bảo mẫu và HLV, nhân viên của công ty… Giáo án dạy và học bơi được HLV xây dựng hoàn chỉnh, phương pháp giảng dạy cũng luôn đổi mới để ngày càng tốt hơn. Bộ phận quản lý HS luôn báo cáo về trường tình hình học bơi của các em; bên cạnh đó HLV sẽ khen thưởng những em học tốt, những em yếu thì được dạy thêm không thu phí tất cả các ngày trong tuần. Hiện công ty đang liên kết xây dựng hồ bơi tại Trung tâm TDTT Q.7, dự kiến trong học kỳ 2 năm học 2014-2015 sẽ hoàn thành. Ngoài ra công ty còn liên kết với 6 hồ bơi trên địa bàn Q.7, tất cả đều có vị trí thuận lợi, gần các trường tiểu học và THCS.
Nhằm nâng cao phong cách sư phạm cho HLV bơi lội theo yêu cầu của ngành, theo ông Ngô Xuân Đông, HLV dạy bơi cần có lời lẽ mềm mỏng, nhẹ nhàng hơn trong lúc hướng dẫn các em học.
Để sớm hoàn thành chương trình phổ cập bơi, việc ký hợp đồng trực tiếp giữa Công ty Uy Tín và Phòng GD-ĐT Q.7 đã tạo ra sự phối hợp chặt chẽ giữa công ty và nhà trường, lập được chương trình, kế hoạch học bơi theo đúng lộ trình, thời gian, tránh sự chồng chéo, chắp nối, thiếu kế hoạch của nhà trường.
Bài, ảnh: Nguyễn Biên
 
Hiện nay có 12 trường tiểu học công lập trên địa bàn Q.7 đã hợp đồng với Công ty Uy Tín dạy bơi cho HS với trên 2.200 em lớp 2; lớp 3 có 3.300 em.