Thứ ba, 24/2/2015, 11h02

Phòng GD-ĐT Q.Gò Vấp (TP.HCM): Thực hiện tốt việc bồi dưỡng và nhân điển hình tiên tiến

Khen thưởng thầy cô nhân Ngày 20-11
Phong trào thi đua yêu nước và công tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân điển hình tiên tiến (giai đoạn 2010-2015) được Phòng GD-ĐT Q.Gò Vấp tổ chức triển khai có hiệu quả, góp phần mang lại sự thành công của Đại hội Thi đua thành phố lần VII và Đại hội Thi đua toàn quốc lần thứ IX.
Các cuộc vận động lớn và phong trào thi đua trong ngành
Việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được ngành GD-ĐT Q.Gò Vấp quán triệt là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng nhằm giúp CB-GV-NV và học sinh toàn ngành nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn xã hội; nâng cao tư tưởng và hành động cách mạng, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, góp phần thúc đẩy quá trình thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và nhiệm vụ chính trị của ngành.
Để có được kết quả như trên, ngành GD-ĐT Q.Gò Vấp tổ chức cho 100% CB-GV-NV và học sinh toàn ngành tham gia nghiên cứu, học tập các chuyên đề; đồng thời viết bài thu hoạch và tự kiểm điểm, trong đó có nội dung liên hệ và phương hướng phấn đấu của cá nhân về thực hiện những chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh.
Bên cạnh đó, ngành GD-ĐT Q.Gò Vấp gắn việc thực hiện các nội dung Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc phát động phong trào thi đua yêu nước, với cuộc vận động “Hai không”: Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục; cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”; cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm” nhằm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, hội nhập quốc tế.
Phong trào “Dạy tốt học tốt”
Nhiều năm qua, ngành GD-ĐT Q.Gò Vấp đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt học tốt” thu hút đông đảo CB-GV tham gia. Từ phong trào này, việc “thực dạy thực học” đã được triển khai đến các trường học, đến từng CB-GV và học sinh, tạo chuyển biến tích cực trong việc đổi mới quản lý và đổi mới phương pháp dạy - học. Hưởng ứng phong trào thi đua, tập thể CB-GV toàn ngành đã đoàn kết, không ngừng học tập, sáng tạo, quyết tâm giữ vững chất lượng giáo dục. Với phương châm “Muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi”, những năm qua ngành luôn chăm lo xây dựng đội ngũ GV giỏi chuyên môn, tận tâm với nghề. Từ GVCN đến GVBM đều có ý thức trách nhiệm giúp đỡ học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi, khơi dậy trong các em ý thức vươn lên học tập vì ngày mai lập thân, lập nghiệp.

Học sinh Trường TH Kim Đồng sinh hoạt ngoại khóa
Trong 5 năm gần đây, thông qua các đợt thi đua chào mừng các ngày lễ lớn đã có hàng ngàn CB-GV tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm, đề tài khoa học được nghiệm thu, đưa vào áp dụng; trong đó có 1.884 sáng kiến kinh nghiệm dự thi cấp ngành. Công tác vận động GV bồi dưỡng học sinh giỏi, tham gia các kỳ thi GV dạy giỏi các cấp, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục như: Điều chỉnh nội dung môn học, đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường thăm lớp, dự giờ, quan tâm dạy văn hóa với việc giáo dục ý thức đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh cũng đạt nhiều kết quả cao.
Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
Ngành GD-ĐT Q.Gò Vấp tiếp tục được thực hiện sâu rộng, sáng tạo phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các hoạt động của ngành. Từ đó cảnh quan các trường ngày càng khang trang, sạch đẹp và điều kiện cơ sở vật chất được cải thiện; vai trò tích cực của học sinh trong học tập, rèn luyện được phát huy. Xây dựng những quy định, quy tắc ứng xử sư phạm trong từng đơn vị của ngành. Tuyên truyền, quán triệt chặt chẽ văn hóa ứng xử, kỹ năng sống tới toàn thể CB-GV-NV và phụ huynh học sinh.
Phong trào “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”
Trong 5 năm qua, ngành GD-ĐT Q.Gò Vấp đã nghiêm túc nghiên cứu quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện có kết quả chỉ thị số 37/CT-TW của Ban Bí thư về công tác cán bộ nữ trong tình hình mới; các nghị quyết của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ về công tác cán bộ nữ; tổ chức triển khai kịp thời sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về phát động phong trào thi đua “Giỏi việc nước - đảm việc nhà” giai đoạn 2010-2015. Kết quả là đã xây dựng đội ngũ nữ CB-GV-NV có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực và trình độ chuyên môn, có đạo đức lối sống lành mạnh, giản dị.

Lễ công nhận Trường MN Sơn Ca đạt chất lượng giáo dục

 
Ngành GD-ĐT Q.Gò Vấp còn thực hiện tốt thi đua thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng và an ninh giai đoạn 2010-2015; thi đua cải cách hành chính, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý; về thực hiện các chủ đề do TW và thành phố phát động.
Công tác phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến
Ngành GD-ĐT Q.Gò Vấp luôn xác định gương điển hình tiên tiến phải là những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuấc sắc trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ, công tác quản lý; là nhân tố nổi trội, dẫn đầu trong các phong trào thi đua, gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước; tiếp tục thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm; có tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp cùng phát triển… Trên cơ sở các mô hình, gương điển hình tiên tiến đã phát hiện và lựa chọn tại đơn vị, ngành đã quan tâm xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, nhân rộng các mô hình; chỉ đạo các hoạt động bồi dưỡng điển hình, công tác tuyên truyền nhân rộng tại đơn vị, công tác biểu dương khen thưởng gương điển hình… Cụ thể như: Tăng cường công tác chỉ đạo, bồi dưỡng xây dựng gương điển hình; quan tâm theo dõi, kịp thời phát hiện những mô hình mới trong các phong trào thi đua, những vấn đề nảy sinh để điều chỉnh, bổ sung kế hoạch. Bên cạnh đó, ngành còn tổ chức tốt các hình thức, biện pháp tuyên truyền phổ biến về những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, gương người tốt - việc tốt trên các phương tiện thông tin đại chúng, bản tin, trang thông tin điện tử của ngành. Phát động phong trào thi đua học tập, làm theo gương điển hình tiên tiến để cổ vũ, động viên tập thể, cá nhân điển hình và nhân rộng có hiệu quả mô hình, gương điển hình. Tổ chức đánh giá, tổng kết công tác phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng gương điển hình tại các đơn vị và ngành.
P.Anh