Thứ hai, 13/9/2010, 08h09

Tập đoàn Sun Wah tài trợ 2 triệu USD trong 3 năm cho các dự án về giáo dục, y tế và nghệ thuật ở Việt Nam

Tiếp theo khoản tài trợ 1 triệu USD lần thứ nhất của Quỹ Sun Wah cách đây 2 năm cho các dự án giáo dục ở Việt Nam, Quỹ Sun Wah tiếp tục tài trợ thêm 1 triệu USD cho các dự án về y tế, giáo dục, nghệ thuật ở Việt Nam vào ngày 23 tháng 8 năm 2010 tại buổi lễ ký kết được tổ chức tại Nhà khách Chính phủ (Hà Nội).
Tham dự buổi lễ có ông Đào Việt Trung - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, ông Nguyễn Vinh Hiển - Thứ Trưởng Bộ GD&ĐT và ông Liu Dong Sheng - Tùy viên Văn hóa Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, Tiến sĩ Jonathan Choi - Chủ tịch Quỹ Sun Wah, cùng đông đảo cơ quan báo đài TƯ và địa phương…

Tiến sĩ Jonathan Choi (hàng trước bên trái) ký BGN với cán bộ của Bộ Y tế Việt Nam.

Tại buổi lễ, Tiến sĩ Jonathan Choi đã ký hai Bản ghi nhớ với các cán bộ thuộc Bộ Y tế Việt Nam và Trường Đại học Ngoại ngữ và Nghiên cứu Quốc tế thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội để triển khai các dự án mới. Chiều cùng ngày, Tiến sĩ Choi cũng đã chủ trì lễ khai trương khóa tập huấn lần thứ hai cho các giáo viên tiểu học do Quỹ Sun Wah phối hợp với Bộ GD&ĐT Việt Nam đồng tổ chức.
Những dự án hợp tác của Sun Wah tại Việt Nam
Tại buổi lễ tài trợ và ký kết Thỏa thuận ghi nhớ, Tiến sĩ Jonathan Choi đã phát biểu: “Cách đây hai năm, chúng tôi đã tài trợ 1 triệu USD lần thứ nhất cho các dự án giáo dục ở Việt Nam trong giai đoạn 5 năm và Quỹ của chúng tôi đã thực hiện một loạt các dự án giáo dục đầy ý nghĩa và rất thành công. Năm nay, nhân kỷ niệm 40 năm Tập đoàn Sun Wah có mặt ở Việt Nam, Quỹ chúng tôi quyết định thực hiện khoản tài trợ thứ hai trị giá 1 triệu USD cho các dự án y tế cũng như các dự án mới về giáo dục và nghệ thuật tại Việt Nam”.
Ông chia sẻ thêm: “Chúng tôi được biết các dịch vụ y tế ngày càng trở nên một nhu cầu thiết yếu đối với nhiều người Việt Nam, vì vậy Quỹ Sun Wah, với sự giúp đỡ và hỗ trợ của Bộ Y tế, sẽ tìm kiếm và triển khai các dự án mang lại lợi ích và đáp ứng nhu cầu của người Việt Nam”.

Tiến sĩ Jonathan Choi (bên trái) đang xem các học sinh khiếm thị vẽ tranh bằng phương pháp đặc biệt.

Trong số tiền 1 triệu USD tài trợ lần này, Quỹ Sun Wah sẽ phân bổ 700.000 USD cho các dự án y tế ở Việt Nam, 300.000 USD còn lại sẽ ưu tiên cho các dự án giáo dục và nghệ thuật.
Thỏa thuận ghi nhớ và các Triển lãm nghệ thuật tại Hà Nội và TP.HCM
Bên cạnh dự án hỗ trợ cho y tế, lần này Quỹ Sun Wah còn mở rộng thêm lĩnh vực nghệ thuật bằng nhiều chương trình triển lãm ý nghĩa tại Hà Nội và TP.HCM trong dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tiến sĩ Choi cho biết: “Năm nay là năm kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Quỹ Sun Wah dự định tổ chức một buổi triển lãm mang tên “Kho báu quốc gia Việt Nam trải qua hơn 1000 năm” - trưng bày chọn lọc các tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu của Việt Nam trong hơn 1.000 năm qua tại Viện Bảo tàng Mỹ thuật ở Hà Nội vào tháng 12 năm nay. Song song đó, một buổi triển lãm khác được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM với chủ đề “Phong cảnh Việt Nam” - trưng bày nhiều phong cảnh khác nhau của Việt Nam qua cách nhìn của các nghệ sĩ Việt Nam nổi tiếng. Được biết, trong hai buổi triển lãm này, Quỹ Sun Wah sẽ hợp tác với các Trường Đại học Mỹ thuật ở hai thành phố và tài trợ cho các khóa dạy vẽ dành cho 6 học sinh tiểu học để các em bắt đầu làm quen với nghệ thuật ngay từ lúc còn nhỏ.
Khóa Tập huấn dành cho các Giáo viên tiếng Anh tiểu học tại Hà Nội
Nối tiếp sự thành công của khóa tập huấn cho hơn 100 giáo viên tiểu học từ những vùng sâu vùng xa ở Việt Nam năm trước, Quỹ Sun Wah và Bộ GD&ĐT tiếp tục một khóa tập huấn cho hơn 100 giáo viên tiếng Anh Tiểu học từ 15 tỉnh thành trong năm nay. Quỹ Sun Wah đã mời một chuyên gia từ Trường Đại học Glamorgan (Anh quốc) đến hướng dẫn chỉ đạo khóa tập huấn và chia sẻ kỹ năng và kinh nghiệm quốc tế trong việc giảng dạy tiếng Anh. Trường Đại học Glamorgan là một đối tác của Tập đoàn Sun Wah đi tiên phong trong các khóa đào tạo chứng chỉ Computer Forensics (tìm bằng chứng tội phạm công nghệ cao) tại Trường Đại học Bách Khoa Hong Kong.
Ngoài các khóa tập huấn cho giáo viên, những dự án khác theo Biên bản ghi nhớ đã ký giữa Quỹ Sun Wah và Bộ GD&ĐT cách đây hai năm sẽ tiếp tục như kế hoạch. Chẳng hạn, trong khoản tài trợ lần thứ nhất, Quỹ Sun Wah sẽ tài trợ cho tổng cộng 15 sinh viên từ các trường đại học của Việt Nam du học tại Trung Quốc. Hiện tại, đã có năm sinh viên Việt Nam đang theo học nhiều trường đại học khác nhau ở Trung Quốc. Ngoài ra, Quỹ Sun Wah cũng đã hợp tác với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam để nâng cấp một trường trung học ở tỉnh Hưng Yên và sẽ xây dựng một trường phổ thông mới ở xã Bồng Lai, tỉnh Bắc Ninh. Quỹ sẽ tiếp tục cấp học bổng cho các trẻ em khuyết tật. Tiến sĩ Choi tâm sự: “Thông qua nhiều dự án khác nhau, chúng tôi sẽ tiếp tục nêu những tấm gương về nỗ lực hợp tác thành công giữa chính phủ và khu vực tư nhân để đáp ứng nhu cầu của người Việt Nam. Chúng tôi rất muốn đóng góp thật nhiều ở Việt Nam, không chỉ thông qua các quỹ về tài chính mà còn bằng kỹ năng chuyên môn, bằng cam kết, bằng sáng kiến và bằng mạng lưới quốc tế của chúng tôi”.
Tập đoàn Sun Wah là một tập đoàn kinh tế đa ngành hoạt động trong 6 lĩnh vực chính: Thực phẩm và hải sản, Bất động sản, Dịch vụ Tài chính, Cơ sở hạ tầng, Công nghệ và Truyền thông. Có trụ sở chính tại Hong Kong, hoạt động của Tập đoàn mở rộng sang Trung Quốc, Ma Cao, Việt Nam, Myanma, Campuchia, Singapore, Canada, Châu Âu, Mỹ và Úc.
Tập đoàn Sun Wah đã đầu tư ở Việt Nam từ những năm 70. Hiện nay, hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Sun Wah tại Việt Nam bao gồm hải sản, bất động sản và tài chính.
K.Huệ (thực hiện)