Thứ tư, 25/11/2009, 15h11

THPT Mạc Đĩnh Chi: Nâng chất từng ngày

Tặng khánh vàng cho phụ huynh - những người luôn sát cánh cùng nhà trường

Với truyền thống dạy tốt học tốt cùng bề dày thành tích, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi hàng chục năm qua đã đóng góp cho xã hội hàng trăm nhân tài, hàng vạn công dân gương mẫu. Nhiều người trong số đó đã mang vinh dự về cho nhà trường nói riêng và đất nước nói chung. Tuy đạt nhiều thành tích, nhưng trường vẫn quyết tâm nâng cao chất lượng từng ngày.
Sự chuyển động liên tục
Thầy Trần Trung Kiên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Mọi hình thức hoạt động của nhà trường luôn gắn liền nhiệm vụ dạy và học. Nhà trường luôn tạo nhiều “sân chơi” cho cả giáo viên lẫn học sinh. Những “sân chơi” này là sự sáng tạo qua các mặt hoạt động như phong trào TDTT, phong trào văn nghệ, phong trào vì sự sẻ chia với cộng đồng (đập heo đất giúp bạn nghèo vượt khó)… Chính từ những “sân chơi” như vậy đã hỗ trợ rất nhiều cho nhiệm vụ dạy và học”. Theo ghi nhận của chúng tôi, phong trào văn hóa văn nghệ của Mạc Đĩnh Chi rất mạnh, hàng năm nhà trường thường tổ chức thi văn nghệ giữa các lớp để chọn những hạt nhân phong trào. Bên cạnh đó, hoạt động văn nghệ còn tạo ra nguồn thu bằng cách tổ chức đêm văn nghệ mừng xuân gây quỹ giúp những học sinh học giỏi có hoàn cảnh khó khăn. Trong cuộc thi tiếng hát Chú ve con năm 2009 do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức, nhóm ca của nhà trường đã đoạt giải I. Thầy Bùi Trí Hiệp, Phó hiệu trưởng chuyên môn nói: “Chúng tôi chú trọng việc dự giờ thăm lớp, đăc biệt đối với các giáo viên còn trong giai đoạn tập sự hay có tuổi nghề chưa nhiều. Việc dự giờ thăm lớp là hoạt động thường xuyên. Theo tôi, công tác tăng cường dự giờ thăm lớp không chỉ giúp giáo viên nâng cao tay nghề mà còn rút ngắn khoảng cách trình độ nghiệp vụ chuyên môn giữa giáo viên trong cùng một tổ. Còn thao giảng hay hội giảng chỉ phục vụ cho chuyên đề. Mỗi năm học, các tổ chuyên môn đều đăng ký chuyên đề với trường”. Điểm nổi bật ở Trường THPT Mạc Đĩnh Chi là luôn tạo điều kiện cho từng giáo viên phát huy tính sáng tạo cá nhân ứng dụng cho đổi mới phương pháp giảng dạy. Đơn cử cô giáo Dương Thu Trang, giáo viên bộ môn ngữ văn đã luôn mày mò tìm tòi sáng tạo. Cô đã truyền sự sáng tạo năng động của mình đến từng em học sinh của cô. Tại những tiết dạy thao giảng, cô lôi cuốn người dự đi từ cái mới lạ này đến mới lạ khác. Học sinh hòa nhịp theo từng phút dạy của cô.
Kết quả

Đập heo đất giúp bạn nghèo học giỏi

Theo báo cáo năm học 2008-2009, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi đạt rất nhiều thành tích. So với thành phố tỉ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt chỉ 63%, nhà trường đạt 81,7%; về học lực xếp loại giỏi tỉ lệ chung của thành phố là 11,8%, nhà trường đạt 15,7%. Tỉ lệ học sinh đạt học lực giỏi năm học này là 65,7% so với năm học trước chỉ 57,1%; kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009 có 1.241/1.257 học sinh tốt nghiệp đạt 98,73% (tỉ lệ của thành phố 96,41%). Trong đó tỉ lệ điểm của cả 6 môn thi đều vượt hơn tỉ lệ của thành phố. Tỉ lệ học sinh trúng tuyển vào các trường đại học và cao đẳng đạt 61,5% (năm học trước đạt 46,8%). Phong trào học sinh giỏi cũng được nhà trường quan tâm đầu tư. Kỳ thi HSG cấp thành phố trường xếp hạng 6 của thành phố với 32 giải (11 giải I, 9 giải II và 12 giải III). Hai em Lê Thành Đạt (12A12) đoạt giải III HSG cấp quốc gia môn sinh vật và Lê Thị Nụ (11CB7) đoạt giải khuyến khích HSG cấp quốc gia môn địa lý. Thi HSG máy tính bỏ túi cấp quốc gia, em Nguyễn Minh Sơn (12A2) đoạt giải III và 4 em đoạt giải cấp thành phố. Cuộc thi thuyết trình tiếng Anh với chủ đề “Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam” do Báo Giáo Dục TP.HCM và Nhà Văn hóa Sinh viên tổ chức, em Nguyễn Thị Nguyệt Thảo (11CB2) đoạt giải khuyến khích. Kỳ thi Olympic khu vực lần thứ 15 (miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam), học sinh của trường đoạt 23 huy chương (3 HCV, 9 HCB và 11 HCĐ) xếp hạng 28/84 đoàn của 34 tỉnh thành và xếp hạng 10 của TP.HCM. Giải Hóa học Hoàng gia Úc trường giành được 39 giải (8 giải I, 18 giải II và 13 giải III). Phong trào TDTT cũng khá mạnh, Hội Khỏe Phù Đổng thành phố năm 2009, trường đạt 20 huy chương (5 HCV, 11 HCB và 4 HCĐ) và giải I bóng đá nữ khối THPT và trong Hội thao TDTT của ngành GD-ĐT TP.HCM, trường đoạt giải I bóng chuyền nam giáo viên. Hội diễn văn nghệ ngành GD-ĐT thành phố. Về phía giáo viên trường giành được giải III giải chương trình, giải đặc biệt thể hiện “Sử ca Việt Nam” hay nhất; về phía học sinh, em Lưu Hoàng Minh Châu (12C3) đạt giải II đơn ca và giải tiết mục hay nhất, song ca đoạt giải khuyến khích. Trong Liên hoan học sinh tiên tiến và Hội trại 9-1 dành cho học sinh THPT, Cụm 4 (trong đó có Trường THPT Mạc Đĩnh Chi) đoạt giải I và em Trần Kiều Nhi (12A2) là một trong 49 học sinh THPT tiêu biểu của thành phố năm học 2008-2009…
Khen tặng

Hoạt động phong trào luôn là thế mạnh của trường

 
Với những thành tích vừa nói ở trên, năm học 2008-2009, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi đã được Sở GD-ĐT tặng hai giấy khen do đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và có thành tích thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; bằng khen của TW Đoàn; giấy công nhận “Môi trường xanh sạch đẹp” của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM.
Lê Thạch