Thứ tư, 21/10/2009, 09h10

Tìm Lại Nét Chữ Xưa

Nghe tôi kể, nhiều phụ huynh gọi điện thoại đến Tòa soạn hỏi xem có biết nơi nào dạy viết chữ đẹp uy tín; một người bạn mách nước “Ở Cư xá Bắc Hải, Q.10, có một cô giáo dạy viết chữ đẹp hay lắm!” và rủ tôi đi “luyện chữ”… Trong tưởng tượng, cô giáo dạy chữ đẹp phải là một người lớn tuổi và nhiều kinh nghiệm. Nhưng thật bất ngờ, cô lại còn quá trẻ. Cô là Phạm Hoàng Ly, “Con gái rượu” của ông giáo Phạm Thế Vinh - Người dạy viết chữ đẹp số 1 đất Hà Thành…

Quang cảnh lớp học do cô Ly đảm trách

Lúc chúng tôi đến Trung tâm Luyện Viết Chữ Đẹp của cô giáo Ly (Địa chỉ N5, đường Trường Sơn, CX Bắc Hải, P15, Q.10, ĐT: 2208 0109 - 0903 009225); cô Ly và các học trò đang say sưa luyện chữ. Từng nét chữ cô Ly viết để hướng dẫn cho học viên như tô điểm thêm sự trong sáng, đẹp đẽ vốn có của hồn chữ Việt. Khi bước vào lớp chúng tôi hơi bất ngờ vì lớp học có đủ mọi lứa tuổi từ người lớn đến trẻ em. Thấy chúng tôi trầm trồ, Hoàng Ly bảo: “Chữ mình viết được đẹp như ngày hôm nay là nhờ công lớn của bố, nhà giáo Phạm Thế Vinh”. Ông giáo Vinh năm nay cũng đã lớn tuổi, ông là người đã dạy viết chữ đẹp cho hàng ngàn người, trong đó có hơn 300 GV tiểu học, hơn 10 tiến sĩ. Khi còn bé, ông giáo Vinh đã rèn cho cô và em gái của cô có chữ viết đẹp hơn bạn bè cùng trang lứa bằng phương pháp độc đáo riêng của mình. Lớn lên, do hàng ngày tiếp xúc thường xuyên với công việc của bố nên bây giờ cả hai chị em đều theo nghề luyện chữ này.“Thật ra, với vốn kiến thức và kinh nghiệm thực tế của mình (Ly tốt nghiệp ĐH Ngoại ngữ và ĐH Kinh tế - PV), tôi có thể tìm được việc làm tốt và thu nhập cao ở một công ty nước ngoài. Thế nhưng, tôi quyết định chọn nghề luyện chữ vì đây là nghề… truyền thống của gia đình và cũng như mong ước của bố tôi”, Hoàng Ly tâm sự.
Đến nay, Lớp Luyện Viết Chữ Đẹp của cô giáo Ly cũng đã đào tạo và tập huấn cho rất nhiều giáo viên, sinh viên và đủ mọi đối tượng có được nét chữ đẹp. Có rất nhiều trường học mời cô Ly về dạy luyện chữ cho học sinh của trường. Và đặc biệt cô Ly còn chuyên luyện chữ cho các bé thi Vở sạch - Chữ đẹp và đã có nhiều bé dành được giải cao trong các kỳ thi cấp Quận và Thành phố.
Chúng tôi hỏi Liệu nghề luyện chữ có “tồn tại” được lâu hay không? Cô Ly không ngần ngại trả lời ngay. Hiện nay số người mở lớp luyện chữ đẹp khá nhiều nhưng số người thành công lại không nhiều. Lớp Luyện Viết Chữ Đẹp của cô giáo Ly ngày càng thu hút được nhiều học viên vì nhờ có nghề truyền thống của gia đình, những năm tháng đam mê và trăn trở với những con chữ để tìm ra phương pháp giảng dạy đơn giản, dễ hiểu nhưng rất hiệu quả. Được biết đến đây các học viên chỉ cần tham gia một khóa học (10 buổi) là có thể có được nét chữ đẹp như mong muốn.
Cô Hoàng Ly chia sẻ: “Tôi tin rằng số người cần viết chữ đẹp vẫn còn rất nhiều. Việc rèn chữ viết là một quá trình lâu dài và mãi mãi cho dù thời đại vi tính và khoa học phát triển, người ta vẫn gìn giữ chữ viết như một nét văn hóa truyền thống của dân tộc vì Nét chữ là Nết người”.
Hiện nay, giáo trình luyện chữ đẹp và bút mài được trung tâm sản xuất và phân phối cho các trường và các học viên có nhu cầu luyện chữ.
N.THẮNG - T.PHƯƠNG