Thứ sáu, 7/11/2008, 09h19

Trường mầm non Bông Sen 3B: Duy trì và phát huy những thành quả đạt được

Chị Ngô Thị Thủy (trái) - Hiệu trưởng nhà trường trong buổi lễ công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.Trong khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, các cháu học tập tại Trường Mầm non Bông Sen 3B được chăm sóc, dạy dỗ với những gì tốt nhất mà một trường đạt chuẩn quốc gia mang lại. Với nụ cười thân thiện, giọng nói truyền cảm, chị Ngô Thị Thủy - Hiệu trưởng nhà trường đã dành cho chúng tôi buổi trao đổi về bí quyết nuôi dạy trẻ của trường cũng như những kinh nghiệm quản lý của mình.

“Là một trong những đơn vị giáo dục hoạt động hiệu quả, có nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của huyện Củ Chi, chúng tôi luôn nhận thức được trách nhiệm của mình, không ngừng phấn đấu tất cả vì tương lai những mầm non của đất nước”, chị Ngô Thị Thủy - Hiệu trưởng Nhà trường mở đầu câu chuyện với chúng tôi.

* Chào chị, để đạt được những thành quả như ngày hôm nay, Trường Mầm non Bông Sen 3B có phương pháp giảng dạy hiệu quả nào?

- Chị Ngô Thị Thủy: Điều thiết yếu trong việc giáo dục các em học sinh lứa tuổi mầm non, mẫu giáo là việc tạo ra môi trường học tập có thể kích thích trẻ tích cực khám phá, củng cố và trải nghiệm những điều mà mình tiếp thu được. Ngoài ra, môi trường hoạt động với nhiều bạn cùng chung phòng sẽ tạo cho các em môi trường tương tác toàn diện để có thể thể hiện tư duy ngôn ngữ, hình ảnh, sức sáng tạo… một cách tự nhiên.

Tất cả những điều trên đều được Trường Mầm non Bông Sen 3B quan tâm một cách đặc biệt thông qua những chuyên đề mà nhà trường triển khai cho các cháu. Chuyên đề Vui học kidsmart: các cháu được vui học trên máy, được tự do vận động sáng tạo theo những trò chơi. Hay những câu chuyện trong giờ hoạt động thư viện sẽ giúp trẻ luyện tập trí nhớ khi tự mình thể hiện; những hoạt động vui chơi ngoài trời, những lễ hội được tổ chức và những bài học tham gia giao thông trong khuôn viên trường giúp trẻ trải nghiệm những gì gần gũi trong cuộc sống…

* Thực hiện được những việc này, nhà trường phải xây dựng đội ngũ CB-GV-CNV đủ mạnh?Ban Giám hiệu cùng toàn thể giáo viên Nhà trường

- Bên cạnh việc định hướng đúng trong phương pháp giáo dục mầm non, trường còn chú trọng xây dựng, hoàn thiện mình về mọi mặt. Trường có đội ngũ giáo viên, cấp dưỡng giỏi được kiểm tra đánh giá hằng năm. Tiêu chí để tuyển chọn cho đội ngũ CB-GV-CNV tại trường, ngoài tiêu chuẩn chuyên môn giỏi còn phải có tấm lòng yêu trẻ. Những giờ chơi của trẻ, những lúc trẻ khóc hay làm sai điều gì, giáo viên không bao giờ dùng hành động bạo lực đối với cháu mà phải ân cần, yêu thương dạy bảo tận tình giúp trẻ nhận ra được điều sai từ đó hoàn thiện mình.

Chương trình chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng tại trường cũng được quan tâm một cách triệt để. Các trẻ được chăm sóc theo một chế độ dinh dưỡng khoa học, phù hợp với từng giai đoạn, lứa tuổi. Những trẻ khi vào học tại trường có hiện tượng suy dinh dưỡng về cân nặng, chiều cao hay dư cân được chăm sóc đặc biệt với một chế độ dinh dưỡng riêng. Trẻ được khám thể lực và uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm. Ngoài ra, trẻ còn được tiêm ngừa viêm não Nhật Bản, thuốc ngừa bại liệt, Vitamin A theo đúng quy định…

* Từ sự chuẩn bị chu đáo đó, ắt hẳn nhà trường đạt được những kết quả đáng tự hào?

- Nhờ những cố gắng và những định hướng đúng trong suốt quá trình giảng dạy mà trường đã nhận được những thành tích đáng tự hào. Nhà trường được công nhận là Tập thể lao động xuất sắc; nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT, Bằng khen của Thủ tướng chính phủ, Huân chương Lao động hạng II - III; đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2002-2005…

Trong năm học 2007-2008, trường đã tham gia nhiều hoạt động phong trào trong ngành giáo dục huyện, TP, và đạt giải cao: giải 3, KK văn nghệ quần chúng do TTVH và LĐLĐ Củ Chi tổ chức; thi “Nét vẽ xanh” đạt 20 tranh cấp huyện; đơn vị đạt loại xuất sắc khi dự thi Công sở văn minh, sạch đẹp, an toàn. Trường có 84,37% giáo viên và 100% cấp dưỡng đạt loại A. Liên ngành y tế- giáo dục kiểm tra giáo dục VSATTP đạt xuất sắc; được UBND huyện Củ Chi cấp giấy khen; nha học đường đạt xuất sắc.

Sự thành công của nhà trường không thể không kể đến sự đóng góp của hội CMHS, sự giúp đỡ nhiệt tình của lãnh đạo, địa phương để nhà trường có đủ mọi điều kiện để phát triển và cống hiến cho xã hội.

* Xin cám ơn chị!

Cô Ngô Thị Thủy - Hiệu trưởng Trường Mầm non Bông Sen 3B

Trong không khí chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tôi xin gửi lời cám ơn đến các cơ quan, ban ngành, hội cha mẹ học sinh, tập thể BGH-GV-CNV nhà trường… đã giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ của mình. Nhân đây, tôi cũng xin gởi lời chúc sức khỏe, thành công đến tất cả giáo viên - những người đã và đang cống hiến vì sự nghiệp giáo dục nước nhà.

Đ.Trình