Thứ bảy, 17/4/2010, 12h04

Trường Quốc Văn Sài Gòn đoạt 8 giải học sinh giỏi

Năm học 2009-2010 là năm thành công vượt bậc của đội tuyển học sinh giỏi Trường THPT tư thục Quốc Văn Sài Gòn (QVSG). Với kết quả kỳ thi học sinh giỏi cấp TP vừa được Sở GD-ĐT công bố. Trường QVSG đoạt 4 giải ba môn hóa học và trong kỳ thi hóa học Hoàng gia Úc tháng 8-2009, đội tuyển cũng được 4 giải danh dự. Các kỳ thi học sinh giỏi là “sân chơi” của các trường chuyên thuộc hệ công lập của TPHCM, thành tích thần kỳ của QVSG đã nói lên phần nào chất lượng đào tạo của một ngôi trường còn non trẻ. Tuy mới được thành lập từ năm học 2005-2006 nhưng đến nay đã có đến 32 lớp THPT và 5 lớp luyện thi đại học; 3 năm liên tiếp từ 2007 đến nay đã đoạt 7 giải học sinh giỏi cấp TP. Năm 2008, được Bộ GD-ĐT xếp vào top 200 trường THPT có tỉ lệ đậu đại học cao nhất (hạng 111/200). Với những thành tích đáng kể, trường đã vinh dự được Sở GD-ĐT tặng giấy khen vào đầu năm học 2009-2010.

Đến với QVSG trongnhững ngày này mớithấy hết được khôngkhí náo nức thi đuadạy và học của cả thầy và trò.Liên tiếp những thành quả ngọtngào mà trường đã gặt hái đượctrong thời gian qua như tốt nghiệpTHPT 96,47%, đậu CĐ-ĐH70,8% và đỉnh cao là sự thànhcông của đội tuyển học sinh giỏi.Thầy Nguyễn Bá Nhiều - TổngThư ký Hội đồng Sư phạm nhàtrường, kiến trúc sư của phongtrào luyện học sinh giỏi trong nhàtrường-một điển hình của hàngtrăm thầy-cô giáo tận tụy vớinghề của trường QVSG; ngườiđã mang về 10 trong số 11 giảihọc sinh giỏi cho Trường QVSG.Khi biết tin HĐQT quyết địnhkhen thưởng 100 triệu đồng chonhững thành tích vượt bậc, thầyNhiều phấn khởi cho biết “Trongcuộc đời hơn 40 năm dạy học củatôi, từ Trường chuyên Lê HồngPhong trước đây và nay là QVSGcó thể đây là một trong nhữngphút giây hạnh phúc nhất”... Cònthầy Hồ Thanh Liêm, hiệu trưởngnhà trường, thì không thể kiềmchế được niềm vui: Chúng tôi đãchứng tỏ cho dư luận thấy QVSGluôn là hình ảnh đẹp trong lòngmọi người. Đây là sự khẳng địnhcủa một đẳng cấp trong ngànhvà là uy tín của toàn thể đội ngũgiáo viên toàn trường”... Chúngtôi tìm đến thạc sĩ Trần Văn KỳNam, Tổng Giám đốc Tập đoànĐầu tư - Giáo dục Toàn cầu QuốcVăn kiêm Chủ tịch HĐQT vàcó cuộc trao đổi ngắn về nhữngthành tích đạt được và nhữngđịnh hướng trong thời gian tới:
* Phóng viên: Xin ông cho biết cảm xúc của mình thế nào về những thành tích mà Trường QVSG vừa đạt được?
- Thạc sĩ Trần Văn Kỳ Nam: Trường QVSG được thành lậptrên nền tảng là trung tâm luyệnthi ĐH Duy Tân thuộc Trường ĐH Sư phạm TPHCM, như bạn đã biết tiền thân của nó là nhómgiáo viên và giảng viên ĐH Duy Tân với mục tiêu của nhóm lúc bấy giờ là “Học sinh trung bình vẫn có thể đậu ĐH”. Và chúng tôi đã làm tốt điều mong đợi đó từ phía phụ huynh học sinh, mà chìa khóa thành công đó là chúng tôi có đội ngũ thầy-cô dạy tốt, tập hợp từ các trường PTTH và ĐH uy tín của TPHCM. Còn nhớ trong thời điểm đó chúng tôi có rất nhiều lớp 100% đậu ĐH, đến nay có thể đã lên đến con số ngàn. Cho nên từ khi thành lập trường QVSG, chúng tôi tâm niệm rằng “Thà nghèo vật chất, chứ nhất quyết không nghèo về trí tuệ” và trường chúng tôi mạnh dạn đầu tư mạnh cho đội ngũ giáo viên. Có thể nói hiện nay thù lao mỗi tiết dạy ở QVSG cao hơn mặt bằng chung của hầu hết các trường trong phạm vi TPHCM và chỉ đứng sau các trường quốc tế trong thời điểm hiện tại. Hơnthế nữa, vừa rồi tổng kết 10 năm hình thành và phát triển mô hình trung tâm luyện thi ĐH Duy Tân-Trường QVSG chúng tôi tri ân các thầy-cô giáo đã có công đóng góp bằng việc tặng 20 tỉ đồng giá trị cổ phiếu của trường. Với sự đầu tư đúng đắn và những gắn bó thâm tình như thế thì kết quả ngày hôm nay là tất yếu, tôi tin rằng trong tương lai, QVSG sẽ còn tiếp tục vươn lên những tầm cao mới.
* Trong thời gian qua, trong dư luận cũng có một ít điều tiếng về cách quản lý của QVSG, ông nghĩ sao về vấn đề này?
- Có thể nói đây là những trăn trở không chỉ riêng tôi và ban lãnh đạo nhà trường mà còn là những nỗi niềm da diết đặt lên trách nhiệm của đội ngũ những nhà giáo chân chính của Trường QVSG. Có thể mọi biện pháp đều có những mặt mạnh, mặt yếu của nó, chúng ta sẽ không thể làm hài lòng hết tất cả mọi người. Chúng tôi tin rằng mình đúng là do bởi ngày càng có nhiều học sinh vào học ở QVSG hơn, chứng tỏ chúng tôi đã đáp ứng được nguyện vọng của đại đa số phụ huynh học sinh. Nhân đây tôi cũng xin gởi lời cảm ơn với những chỉ trích để chúng tôi được trưởng thành hơn.
* Nghe đâu trong năm học 2009-2010, nhà trường đã có những đổi mới trong công tác quản lý và giảng dạy học sinh, mô hình mới này là gì? Những thành công bước đầu của nó?
- Hai sự thay đổi đáng kể trong năm học này đó là tiết học SEMINAR-nghiên cứu và khám phá và thay đổi lực lượng quản nhiệm trước đây bằng giáo viên quản học. Còn quá sớm để đánh giá thành công của một mô hình; tuy nhiên bước đầu kết quả cho thấy hầu hết các em ham thích học tập hơn, số em vi phạm nề nếp học tập còn không đáng kể.
* Trong tương lai, QVSG nói riêng và Tập đoàn Đầu tư-Giáo dục Toàn Cầu Quốc Văn nói chung sẽ phát triển theo hướng nào?
Theo xu thế chung của sự phát triển hiện đại đó là “Hợp tác đa phương” và “Đa dạng hóa sản phẩm”. Trong giáo dục cũng thế, chúng ta cần phải có hợp tác để cùng nhau phát triển và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, nhất là các đối tác nước ngoài có nền giáo dục tiên tiến. Từ đó chúng ta phát triển những gì hiện có để ngày một tốt hơn. Mặt khác, chúng ta phải đa dạng hóa sản phẩm giáo dục để phục vụ cho nhiều đối tượng với những nhu cầu khác nhau trong cơ chế thị trường. Bước đầu chúng tôi đã ký kết với Tập đoàn Giáo dục RVSingapore để trao đổi công nghệ giảng dạy và phát triển du học, Trường SAIMETE để phát triển ĐH và sau ĐH...
* Một điều hơi riêng tư một chút, hình như cho đến bây giờ ông vẫn chưa biết Đà Lạt?
- Đà Lạt, TP ngàn hoa. Tôi hy vọng sẽ có một ngày tham quan thắng cảnh tuyệt vời đó. Nhưng hiện nay ngày nào tôi cũng thích thú với thắng cảnh Quốc Văn tuyệt mỹ này rồi!...(Cười).
* Xin chúc cho QVSG và Tập đoàn Quốc Văn ngày một phát triển mạnh mẽ hơn nữa!
- Xin cảm ơn!
DIỆU LINH