Thứ hai, 4/7/2011, 13h07

Trường Quốc Văn Sài Gòn: Tiên phong trong các phương pháp giáo dục hiện đại

Theo số liệu chính thức của Sở GD-ĐT TP.HCM, dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm học 2011-2012 vừa qua, Trường THPT Quốc Văn Sài Gòn đạt tỉ lệ đỗ tốt nghiệp 100%.

Có được kết quả khả quan như vậy là nhờ sự nỗ lực của các thầy và trò nhà trường trong công tác dạy và học. Trong đó, nổi bật nhất là thành tích 4 năm liền, trường QVSG có HS đạt giải học sinh giỏi cấp TP, được Bộ GD-ĐT xếp vào top 200 trường THPT có tỉ lệ đậu đại học cao nhất (hạng 111/200) Chẳng hạn, tại kỳ thi học sinh giỏi cấp Thành phố năm học 2009-2010, Trường đã đoạt 11 giải. QVSG vinh dự là trường xếp thứ 7/86 trong khối trường ngoài công lập và thứ 38/167 trường THPT tại TP.HCM có nhiều HS thi đỗ ĐH, CĐ… ”... Đặc biệt, riêng năm học 2010-2011, Trường có 1 HS đạt giải nhì môn Toán và 2 HS đạt giải ba môn Lý, Hoá cấp TP… Một thành tích đáng tự hào mà không phải bất cứ trường THPT ngoài công lập nào cũng đạt được.

Quang cảnh một tiết học với giáo án điện tử

“Trường ngoài công lập có thành tích không thua gì trường công lập”

Nói đến chất lượng các trường THPT khối ngoài công lập tại TP.HCM, người ta nghĩ ngay tới Trường Quốc Văn Sài Gòn thuộc Tập đoàn Đầu tư Giáo dục toàn cầu Quốc Văn. Tuy chỉ mới hơn 7 năm hình thành và phát triển, Trường đã có những thể hiện chất lượng đào tạo vượt bậc, xứng đáng với niềm tin của phụ huynh và xã hội. Để làm được điều này, ngay từ buổi đầu thành lập, BGH Nhà trường đã tâm niệm “Muốn có chất lượng GD tốt, trước hết phải có được đội ngũ GV giỏi, tâm huyết với nghề”. Do vậy, bằng nhiều chính sách thu hút nhân tài, khuyến khích, động viên và tạo điều kiện để đội ngũ GV yên tâm giảng dạy; đến nay, Quốc Văn Sài Gòn đã xây dựng được đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm đến từ các trường THPT, ĐH uy tín của Thành phố, đáp ứng tốt công tác chuyên môn cũng như các hoạt động phong trào, ngoại khóa.

Bên cạnh yếu tố con người, Trường Quốc Văn Sài Gòn còn được biết đến là đơn vị có cơ sở vật chất hiện đại. Hiện Nhà trường có 3 cơ sở nằm tại các quận nội thành, hệ thống phòng học khang trang được lắp đặt máy chiếu phục vụ cho công tác giảng dạy bằng giáo án điện tử, phòng chức năng (phòng thí nghiệm, phòng thực hành tin học, phòng lab, phòng đa năng…) đáp ứng tốt nhu cầu thực hành của học sinh. Đặc biệt, khu ký túc xá với đầy đủ tiện nghi dành cho học sinh bán trú và nội trú, bếp ăn công nghiệp một chiều đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm… Đặc biệt, có thể nói, chương trình giáo dục sáng tạo cũng là một trong những thế mạnh của trường. Hiện tại, ngoài việc áp dụng chương trình giảng dạy của Bộ GD&ĐT, trường tập trung vào các mục tiêu: giáo dục nề nếp, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; giáo dục thể chất, phát huy năng khiếu về TDTT; triển khai chương trình tiếng Anh tăng cường, tin học, vừa học Phổ thông vừa Luyện thi ĐH… nhằm giúp các em học sinh có nền tảng kiến thức vững vàng, tự tin trước môi trường hội nhập toàn cầu.

Trước những thành quả của trường QVSG, TS. Huỳnh Công Minh - Nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đã nhận xét : “Tôi tin tưởng Trường QVSG đã có những bước đi đúng đắn trong thời gian qua. Và là một trong số ít các trường ngoài công lập sánh ngang với các trường công lập hàng đầu của TP.HCM. Cũng theo ông Minh, TP sẽ hỗ trợ hết mình để trường QVSG tiếp tục có những bước đi vững chắc, trở thành đơn vị GD ngoài công lập có chất lượng đào tạo uy tín. Theo ông Nguyễn Quốc Cường – Chuyên viên tư vấn tuyển sinh cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM thì QVSG là địa chỉ đáng tin cậy cho mục tiêu vừa học phổ thông vừa luyện thi đại học với kết quả luôn đạt ở mức cao trong thời gian qua.

Tạo điều kiện để HS phát triển toàn diện

Hiện nay, học sinh nội trú của Trường Quốc Văn Sài Gòn chiếm tỉ lệ khá cao so với tổng số học sinh toàn trường. Các em luôn được các thầy cô quan tâm về mọi mặt để có thể phát triển một cách toàn diện và phát huy các khả năng riêng biệt. Đồng thời hướng các em đến những kỹ năng sống tự lập, sáng tạo, kết hợp giáo dục thể chất và hỗ trợ phát triển năng khiếu. Bên cạnh đó, để xây dựng môi trường sư phạm thân thiện - học sinh tích cực, song song công tác chuyên môn, Nhà trường thường xuyên tổ chức các câu lạc bộ, chương trình ngoại khóa tạo môi trường thi đua học tập cùng tiến bộ cho các em. Từ các hoạt động đó, Nhà trường đã thu được kết quả đáng trân trọng khi tỉ lệ tốt nghiệp THPT hàng năm luôn đạt trên 90%, hơn 75% học sinh đỗ vào các trường ĐH-CĐ.

Không dừng lại ở đó, lãnh đạo trường THPT Quốc Văn Sài Gòn nói riêng và Tập đoàn Đầu tư Giáo dục toàn cầu Quốc Văn tiếp tục định ra những mục tiêu lớn hơn trong thời gian tới. Cụ thể là việc xây dựng hệ thống trường TH – THCS – THPT Quốc Văn Cần Thơ. Năm học 2011-2012 bước đầu đã có hơn 500 HS Cần Thơ và các tỉnh lân cận theo học. Trao đỗi với Ths. Trần Văn Kỳ Nam – Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Giáo dục toàn cầu Quốc Văn tiêu chí phát triển trường lớp hiện nay là phải tăng cường công tác đầu tư trang thiết bị thí nghiệm thực hành cho các phòng chức năng, phối hợp với chính quyền địa phương và hội cha mẹ học sinh làm tốt công tác XHHGD, huy động sức mạnh cộng đồng trong công tác xây dựng trường lớp và giáo dục học sinh, khuyến khích động viên cán bộ, giáo viên nhất là giáo viên trẻ tham gia tự học tự nghiên cứu nâng cao kiên thức đồng thời đưa cán bộ giáo viên tham gia các khóa đào tạo sau đại học...

NGỌC AN 

Hệ thống Trường Tiểu học - THCS - THPT Quốc Văn
TP.HCM: - Cơ sở 1: 126 Tô Hiệu, P. Hiệp Tân, Q. Tân Phú. ĐT: 08. 39618423
- Cơ sở 2: 691 Kinh Dương Vương, P. An Lạc, Q. Bình Tân. ĐT: 08. 37524165
- Cơ sở 3: 456 Nơ Trang Long, P.13, Q. Bình Thạnh. ĐT: 08. 35534265
Cần Thơ: 169 Đường 30-4, P. Hưng Lợi, Q. Ninh Kiều. ĐT: 0710-2224073