Thứ tư, 24/8/2011, 09h08

Trường THCS Bình Trị Đông A: Phấn đấu trở thành trường chuẩn quốc gia

“Sau 4 năm thành lập và phát triển, Trường THCS Bình Trị Đông A đã xây dựng được cơ sở vật chất hiện đại, nền giáo dục toàn diện và có uy tín trong hệ thống giáo dục bậc THCS tại TP.HCM. Theo đó, năm học này tập thể CB-GV và HS toàn trường sẽ quyết tâm phấn đấu thực hiện mục tiêu trở thành trường chuẩn quốc gia…” Thầy Lê Văn Gia Em - Hiệu trưởng nhà trường, cho biết khi chúng tôi thăm và tìm hiểu sự phát triển của trường trong năm học mới…
Từ xây dựng môi trường giáo dục đạt chuẩn...
Để đáp ứng mục tiêu của trường chuẩn quốc gia, Trường Bình Trị Đông A phải xây dựng cơ sở vật chất hiện đại và đồng bộ. Hiện tại, trường có tổng diện tích 12.046 m2, trong đó diện tích sân chơi bãi tập là 2.579 m2 và diện tích nhà tập đa năng là 619 m2. Tổng thể 36 phòng học của trường đều thoáng mát, đầy đủ ánh sáng, mỗi phòng học được trang bị 23 bộ bàn ghế và lắp đặt hệ thống âm thanh phục vụ cho việc giảng dạy. Ngoài hệ thống phòng học đạt chuẩn, trường cũng đầu tư hệ thống các phòng bộ môn, phòng chức năng như: 2 phòng TNTH Lý, 1 phòng TNTH Hóa, 1 phòng TNTH Sinh, 1 phòng KTCN, 1 phòng Lab, 1 phòng nữ công gia chánh, 1 phòng Năng khiếu âm nhạc, 1 phòng năng khiếu hội họa, 2 phòng tin học, 2 phòng nghe nhìn phục vụ giảng dạy bằng giáo án điện tử… Tất cả các phòng đều có trang thiết bị tương đối đầu đủ. Điều đó cho thấy nhà trường không chỉ chú trọng việc giảng dạy mà còn phát triển tổng thể các hoạt động khác.
Bên cạnh hệ thống CSVC hiện đại, Trường Bình Trị Đông A còn xây dựng đội ngũ giáo viên chất lượng, tâm huyết. Trong 76 giáo viên hiện tại thì có tới 47 giáo viên đạt trình độ đại học, 29 người cao đẳng. Các giáo viên là sự kết hợp giữa những người có kinh nghiệm trong việc giảng dạy ở các trường THCS ở Thành phố cùng với thầy cô trẻ, giỏi về chuyên môn. Tất cả đều có tư cách đạo đức, biết phân loại và hiểu rõ từng học sinh để có phương pháp giảng dạy tốt nhất.
… đến tạo nền giáo dục tiên tiến
Năm học 2010 - 2011 trường có 47 lớp với 2.018 học sinh nhưng chỉ dạy học 01 buổi/ngày để không quá gò ép học sinh mà tạo điều kiện cho các em có thời gian ôn tập, tự học và nghỉ ngơi. Các thầy cô dạy đúng chương trình chuẩn của Bộ GD&ĐT, ứng dụng công nghệ thông tin, chú ý phát triển tư duy, sự năng động trong học tập của học sinh. Ngoài ra, Trường còn tổ chức giảng dạy ngoại ngữ: Anh, Trung, Nhật, Pháp… và các môn chủ đạo: Toán, Tiếng Anh, Lý, Hóa… để tăng khả năng ngoại ngữ và các kiến thức quan trọng cho học sinh trong thời đại hội nhập. Bên cạnh đó, Trường THCS Bình Trị Đông A còn tổ chức các môn học tự chọn cho học sinh các khối lớp như: tin học, điện, thêu, trồng trọt, nhạc, hội họa… theo yêu cầu và sở thích của từng học sinh.
Điểm khác biệt của Trường là dạy sử ca học đường để ca ngợi chiến công lịch sử dân tộc, học về chủ quyền biển đảo và ý thức xây dựng môi trường xanh sạch và cuộc sống bền vững. Ngoài ra, Trường Bình Trị Đông A còn chú trọng giáo dục thể chất cho học sinh phát triển toàn diện. Trường thường xuyên tổ chức cho học sinh tham gia làm thiệp, tập san, cắm hoa, các môn thể thao bóng đá, cầu lông, cờ vua, cờ tướng, kéo co và tổ chức các đội tham gia thi đấu phong trào cấp Quận, Thành phố. Các thầy cô còn tổ chức hướng nghiệp học nghề phổ thông cho lớp 9, dạy nghề cho khối lớp 8 và các buổi tư vấn tâm lý học đường, sức khỏe giới tính để học sinh nắm bắt và trang bị đầy đủ kiến thức cuộc sống…
Nhờ ứng dụng chương trình giáo dục tiên tiến, chất lượng đào tạo của trường ngày một nâng lên. Cụ thể, năm học 2010 - 2011, Trường THCS Bình Trị Đông A có tỉ lệ tốt nghiệp đạt 100% , tỷ lệ học lực đạt tiêu chuẩn là 92.4%. Trường có 6 học sinh tham gia thi Học sinh giỏi cấp Thành phố thì có 5 học sinh đạt giải. Đặc biệt, Bình Trị Đông A là một trong những trường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục đầu tiên của thành phố. Nhờ đó, tại hội thi "Học sinh phổ thông nghiên cứu khoa học Intel ISEF - 2011", HS của trường đã xuất sắc đạt giải nhì. Ngoài ra, Ban lãnh đạo trường cũng thường xuyên nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Phòng Giáo dục, quận, phường và cha mẹ học sinh để kết nối giáo dục chặt chẽ giữa gia đình - chính quyền và trường học.
Được biết, trong những năm tới, “trường phấn đấu phổ cập bậc trung học và trở thành trường chuẩn quốc gia”, thầy Gia Em nhắc lại mục tiêu khi tiễn biệt. Dẫu rằng, phổ cập trung học và đạt chuẩn quốc gia cần nỗ lực lâu dài nhưng chúng tôi tin vào sự tâm huyết phấn đấu và đồng lòng của cán bộ, giáo viên và học sinh toàn trường.
Nguyễn Thắng
Trường THCS Bình Trị Đông A:
160A, Mã Lò, P. Bình Trị Đông A, Q. Bình Tân, TP.HCM
ĐT: (08) 7626883 - 37620151 * Mail: thcsbtda@gmail.com
Website: http://www.hcm.edu.vn/binhtridonga