Thứ hai, 27/5/2013, 16h05

Trường THCS Lý Phong (Q.5): Hướng đến đạt chuẩn quốc gia

Cô Trần Thị Thu Ngân - Hiệu trưởng nhà trường đang giảng cho các em học sinh về lịch sử quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

Trường THCS Lý Phong vốn là trường bán công, đầu vào học sinh (HS) luôn dưới chuẩn theo sự phân bổ. Vì thế, nhà trường đã gặp không ít khó khăn trong công tác dạy học. Xác định được khó khăn này, nhiều năm liền đội ngũ CB-GV-NV nhà trường tích cực đẩy mạnh công tác dạy học song song với các phong trào thi đua.
Cô Trần Thị Thu Ngân, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Chỉ khi công tác dạy học và các phong trào được phát triển đều thì thành tựu dạy học mới đạt được toàn diện. HS không chỉ phát triển về trí mà còn phát triển về thể lực, tinh thần”.
1. Trong công tác dạy - học, chất lượng người học được nhà trường chú trọng nâng cao bằng việc tổ chức lớp bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu miễn phí; tổ chức lớp học toán nâng cao, thi HS giỏi; mời GV bản ngữ về dạy nâng cao trình độ tiếng Anh giao tiếp cho các em… Bên cạnh đó, nhà trường không quên bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, trình độ khoa học kỹ thuật, nghiệp vụ chính trị cho đội ngũ GV; tạo điều kiện để GV tham gia thao giảng cấp trường, cấp quận và cấp TP… Ngoài ra, nhà trường luôn tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị hoạt động dạy học hiện đại. Thư viện với trên 7 ngàn đầu sách (sách nghiệp vụ, sách tham khảo) được xây dựng nhằm đưa sách đến tay HS, GV; tăng cường trang bị, nâng cấp phòng vi tính, mua thêm đồ dùng thực hành cho phòng lý - hóa - sinh. Sắp tới đây, nhà trường sẽ tham mưu Quận ủy, UBND Q.5 và Phòng GD-ĐT duyệt kinh phí bổ sung xây mới các phòng chức năng còn thiếu như xây khu thực hành lý - hóa - sinh và phòng dạy đa phương tiện hiện đại đạt chuẩn quốc gia; tạo môi trường xanh - sạch - đẹp để tiến tới đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và xã hội hiện nay.

Các em HS tham gia Liên hoan sử ca học đường Q.5

2. Lên THCS, HS không còn tiếp xúc với một GV mà với 13 GV khác nhau, đòi hỏi các em phải phát triển tư duy, thay đổi phương pháp học từng môn nhằm thích nghi với cách dạy, qua đó lĩnh hội kiến thức một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, các em đang ở độ tuổi phát triển về tâm sinh lý, hình thành một thái độ yêu ghét rõ ràng với từng môn học và tình cảm đối với GV - HS đã có ý muốn độc lập trong quan hệ với GV; vì thế để thầy hiểu trò, trò hiểu và cần thầy, nhà trường đã tạo điều kiện cho GV tham gia các chuyên đề tâm sinh lý HS và phương pháp giáo dục HS cá biệt. Còn HS luôn được tham gia các hoạt động giáo dục đạo đức, rèn các kỹ năng sống. Cụ thể, nhà trường thường xuyên mời chuyên gia tâm lý đến báo cáo chuyên đề “Thói quen tốt, tình yêu thương gia đình”; tổ chức diễn đàn “HS nào cũng cần GV tốt”; dạy kỹ năng giao tiếp; tổ chức chuyên đề tìm hiểu về HIV-AIDS: “Hãy chia sẻ tình yêu thương”… Nhiều phong trào như: Làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, sinh hoạt truyền thống HS-SV, hội trại “Mừng Đảng - Mừng xuân” nhằm gây quỹ khuyến học cho nhà trường, Hội thu heo đất, Kế hoạch nhỏ, Tham gia sử ca học đường… cũng được tăng cường. Khi tham gia, các chi đội gắn kết chặt chẽ, tạo được sân chơi lành mạnh, bổ ích, thiết thực. Chưa kể, các em còn có những chuyến tham gia hướng nghiệp tại Nhà máy Nhiệt điện Bà Rịa - Vũng Tàu; Khu di tích Bạch Dinh; Khu du lịch Biển Đông; Tham quan Dinh Thống Nhất… để kiến thức thực tế được phong phú hơn. Song song đó, nhà trường còn nâng cao tầm hiểu biết của phụ huynh thông qua các hoạt động tọa đàm như: “Giúp con thành công”, “Cách dạy con trong thời đại”…

Các em HS vui mừng nhận cúp vô địch Hội thi “30 người 31 chân - Tiến lên cùng bè bạn”

Em Trần Bạch Trâm Anh (HS lớp 7A2) chia sẻ: “Qua những hoạt động phong trào này chúng em đã trưởng thành hơn trong giao tiếp, ứng xử. Bên cạnh đó, chúng em phát huy được tính tích cực, sáng tạo của mình. Hay đúng hơn chúng em có cơ hội phát triển đều về thể chất - trí tuệ - tinh thần. Khi ra ngoài xã hội biết sống có trách nhiệm với bản thân và những người xung quanh”.
3. Những năm gần đây, các hoạt động phong trào của nhà trường luôn đạt thành tích cao: 100% HS được xét tốt nghiệp THCS; nhiều em đạt HS giỏi cấp quận, cấp TP nhiều năm liền (năm học 2010-2011, trường có 7 HS tham gia thi HS giỏi cấp TP thì có 6 em đạt giải: 4 giải nhất và 2 giải nhì); có HS đỗ vào các trường điểm của TP như Phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TP.HCM), THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trung học Thực hành (ĐH Sư phạm TP.HCM), THPT Bùi Thị Xuân, THPT Hùng Vương… mặc dù đầu vào lớp 6 dưới chuẩn.
Hai năm nay, trường chuyển sang hệ công lập và nhận HS theo phân tuyến, việc đáp ứng nhu cầu chất lượng dạy học đòi hỏi ngày càng cao nhưng các kế hoạch dạy học, phong trào luôn được thực hiện đồng bộ, hiệu quả vì thế thành tích không chỉ giữ vững mà còn đi lên. Năm học 2012-2013, toàn trường có 12 em thi HS giỏi cấp quận, 2 em đạt giải cấp TP. Năm qua, trường đã đạt 2 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ trong Hội khỏe Phù Đổng cấp TP. Đặc biệt, HS của trường đã đạt giải nhất toàn quốc hội thi “30 người 31 chân Tiến lên cùng bè bạn” được tổ chức vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM…
Trước những thành tích đạt được, tập thể CB-GV-NV Trường THCS Lý Phong quyết giữ vững và tiếp tục phát huy thế mạnh hơn nữa. Tất cả vì mục tiêu hướng đến trường đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng sự kỳ vọng, tin yêu của HS và phụ huynh cũng như xã hội.
Bài, ảnh: Trinh Nguyễn
 
Cô Võ Ngọc Thu, Trưởng phòng GD-ĐT Q.5, cho biết: “Do lịch sử để lại là trường công lập tự chủ tài chính vì thế Trường THCS Lý Phong gặp không ít khó khăn trong công tác thi đua dạy học lẫn phong trào. May mắn thay, đội ngũ CB-GV-NV nhà trường là một tập thể đoàn kết, gắn bó; toàn trường luôn chung tay, xây dựng trường đi lên, vững mạnh về dạy học lẫn phong trào. Hai năm trở lại đây, trường luôn đi đầu trong các phong trào cấp quận, các em đi thi HS giỏi đều đạt giải cao. Đặc biệt, các em được trang bị nhiều kỹ năng sống để phát triển toàn diện về thể lực, trí tuệ và tinh thần”.