Thứ ba, 27/1/2015, 09h01

Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1): Luôn khẳng định chất lượng đào tạo

Có thể nói rằng, trường THPT Bùi Thị Xuân luôn là niềm mơ ước của học sinh khi sắp bước vào cấp III. Bởi vậy, cái tên ấy luôn là động lực thúc đẩy học sinh phải nỗ lực hết sức trong kỳ thi cuối cấp để được học tại Trường. Với mỗi học sinh đã và đang học tập nơi đây, chắc hẳn các em đều cảm thấy rất tự hào khi mỗi năm trường THPT Bùi Thị Xuân đều được xướng tên trong bảng Vàng của ngành giáo dục TP nói riêng và cả nước nói chung...
Xứng danh mang tên nữ anh hùng dân tộc
Không phải ngẫu nhiên mà xã hội lại có những đánh giá cao về Trường THPT Bùi Thị Xuân. Tất cả đều xuất phát từ chất lượng dạy chữ cũng như dạy người ở ngôi trường mang tên nữ anh hùng dân tộc Bùi Thị Xuân. Hơn 10 năm qua, liên tục từ năm học 2003 đến năm 2014, tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT đều đạt 100%, trong đó có gần 15% tốt nghiệp loại giỏi. Tỷ lệ HS giỏi cấp TP tăng nhanh theo từng năm. Cụ thể, năm học 2012 - 2013 là 37 HS thì năm học 2013 - 2014 tăng lên 48 HS, ngoài ra còn có 4 HS giỏi cấp Quốc gia. Đặc biệt, tỷ lệ HS trúng tuyển ĐH năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm học 2011 - 2012, trường xếp thứ 59 toàn quốc, đến năm học 2013 - 2014 đã vươn lên xếp thứ 46, đồng thời thứ 7 toàn thành phố với tỷ lệ đậu ĐH là 99,83%. Không những thế, HS của trường cũng rất tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Năm học 2013 - 2014, các em đã đem về cho trường một giải Nhất cấp TP và 1 giải Khuyến khích cấp Quốc gia.
Sự tăng vọt những thành tích ấy, đã thể hiện được chất lượng dạy và học của nhà trường ngày một nâng cao. Theo đó, trong 15 năm liền, Trường được công nhận là đơn vị tiên tiến xuất sắc cấp thành phố. Năm 2014, Trường được kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3.
Bảng vàng thành tích dày thêm qua mỗi năm học
Với những thành tích trên, Trường THPT Bùi Thị Xuân được các Sở ban ngành quan tâm và trao tặng các phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng III; Bằng Khen Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Bộ GD-ĐT; Bằng khen của UBND TP.HCM; Cờ thi đua của UBND TP.HCM; Tập thể Lao động xuất sắc nhiều năm liên tục, Chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh nhiều năm liền (2009 đến 2014), Công đoàn trường nhiều năm liền được công nhận Vững mạnh xuất sắc, Bằng khen của CĐ ngành GD Việt Nam năm 2009, Bằng khen của LĐLĐ thành phố năm 2010, Cờ thi đua xuất sắc của LĐLĐ thành phố năm 2011. Đoàn Thanh niên vững mạnh xuất sắc 5 năm liền nhận bằng khen của TW Đoàn (2009 đến 2013).
Không chỉ trong học tập mà toàn thể CB-GV-CNV và học sinh nhà trường đã tích cực tham gia các hoạt động và mang về cho Trường nhiều giải thưởng cao. Trong phong trào thể dục thể thao, Trường nhiều năm liền đạt thành tích cao trong các giải thi đấu cấp quận, cấp thành phố, cấp quốc gia và cấp quốc tế. Tại Hội khỏe Phù Đổng 2011-2012, đoàn học sinh trường Bùi Thị Xuân xếp hạng Nhì toàn TP; nhiều năm liền xếp hạng nhất khối THPT quận 1; có nhiều học sinh thi đấu và đạt giải quốc gia, quốc tế. Trong 03 năm liền Trường đạt giải nhất cuộc thi “Cùng non sông cất cánh”.
Để có được những thành quả này, trước hết đó là nhờ vào sự quan tâm của các cấp chính quyền, Sở ban ngành, quý phụ huynh học sinh. Bên cạnh đó, không thể không kể đến sự đoàn kết, nỗ lực của đội ngũ CB-GV-CNV. Các thầy, cô không chỉ có chuyên môn giỏi mà còn giàu kinh nghiệm, luôn hết lòng và có trách nhiệm với học sinh, luôn dìu dắt để các em có những bước đi vững chắc nhất.
Không ngừng sáng tạo trong phương pháp dạy học
Nhằm giúp học sinh tiếp thu bài một cách hiệu quả, giáo viên trường Bùi Thị Xuân luôn đổi mới phương pháp dạy học. Dự án “Học văn từ cuộc sống” là một minh chứng cho sự sáng tạo trong phương pháp dạy của giáo viên nhà trường.
Với một thông điệp vô cùng ý nghĩa: “Nhặt yêu thương từ cuộc sống để viết nên những trang đời rung động”, Học văn từ cuộc sống là một cách học văn mới, thể hiện những góc nhìn của các em học sinh về cuộc sống, xã hội và thiên nhiên, về Sài Gòn, hướng tầm nhìn của các em học sinh ra bên ngoài xã hội, từ đó nhặt nhạnh và viết nên những câu chuyện cổ tích tuyệt đẹp từ cuốc sống thường ngày.
Những nỗ lực để không ngừng của tập thể sư phạm nhà trường, để truyền đạt cho các em có kiến thức, giáo dục nhân cách đạo lý tốt đẹp, chúng tôi tin rằng, những học sinh bước ra từ cánh cửa của trường THPT Bùi Thị Xuân sẽ là những con người sống có ích cho gia đình và xã hội mai sau.
“Mừng xuân Ất Mùi 2015, BGH nhà trường gửi lời tri ân sâu sắc cùng lời chúc Sức Khỏe - Thắng Lợi đến Đảng ủy, Ban Lãnh đạo cùng Chuyên viên các Phòng - Ban của Sở  Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, Quận ủy, UBND, UBMTTQ Q.1, các cơ quan chức năng, ban ngành đoàn thể đã quan tâm, đồng hành với trường trong những năm qua. Chúc tập thể CB-GV-CNV cùng toàn thể cha mẹ học sinh và các em học sinh của trường nhiều niềm vui, Hạnh Phúc-An Khang”, cô Vũ Thị Ngọc Dung - Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ.
Văn Vinh