Thứ ba, 24/2/2015, 11h02

Trường THPT Gò Vấp (TP.HCM): Nơi vun đắp cả trí và đức cho học sinh

Khen thưởng CB-GV-NV đạt thành tích chiến sĩ thi đua các cấp năm học 2013-2014
Có thể nói, với những học sinh THCS có học lực khá thì Trường THPT Gò Vấp (90A Nguyễn Thái Sơn, P.3, Q.Gò Vấp) luôn là cái đích mà các em hướng đến. Và đây cũng là ngôi trường mà nhiều phụ huynh mong muốn gửi gắm con. Bởi ở đây các em được các thầy cô giáo dục cả trí lẫn đức...
Sự nghiệp “trồng người” của Tập thể sư phạm Trường THPT Gò Vấp được tiến hành song song giữa công tác đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ CB-GV-CNV. Về cơ sở vật chất, để gần 2.000 học sinh được học tập trong ngôi trường khang trang, hiện đại, nhà trường đã trang bị âm thanh, máy chiếu, máy vi tính cho 45 phòng học. Bên cạnh đó nhà trường còn đầu tư nâng cấp các phòng chức năng như thư viện, phòng thí nghiệm lý - hóa - sinh, phòng tin học. Dự kiến trong năm học 2014-2015, nhà trường sẽ trang bị đầy đủ máy chiếu cho các phòng học cũng như phòng chức năng. Về đội ngũ CB-GV-CNV, nhà trường có 112 người. Các thầy cô không chỉ có chuyên môn vững vàng, giàu kinh nghiệm mà còn rất tâm huyết với sứ mệnh “trồng người”. Hiện nay 100% GV của trường có trình độ ĐH và khoảng 10% có trình độ thạc sĩ. Nhiều thầy cô cũng đang tranh thủ thời gian để học thạc sĩ nhằm nâng cao nghiệp vụ, học ngoại ngữ, tin học, chính trị. Trong công việc, các thầy cô không ngừng sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học cũng như tích cực ứng dụng CNTT vào các bài giảng. Qua đó tạo được hứng thú trong học tập của học sinh, giúp các em tiếp thu kiến thức sâu và kỹ. Song song với dạy lý thuyết, các thầy cô còn tổ chức cho học sinh thực hành thí nghiệm, hướng dẫn các em tự học, tự nghiên cứu để nâng cao sự hiểu biết. Không những vậy, các thầy cô còn dành nhiều thời gian để bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu. Từ đó tỷ lệ học sinh yếu ngày càng ít đi và học sinh giỏi ngày càng tăng.
Không chỉ dạy chữ, dạy những kiến thức trong sách vở, tập thể sư phạm nhà trường cũng đặc biệt quan tâm đến việc dạy người - dạy các kỹ năng sống cho học sinh. Theo đó nhà trường rất chú trọng đến các hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp, văn nghệ - thể thao. Đặc biệt là tổ chức cuộc thi “Rung chuông vàng”. GV và phụ huynh thường xuyên phối hợp để tổ chức cho học sinh đi tham quan, dã ngoại - vừa là để các em vui chơi giải trí, vừa là để trải nghiệm cuộc sống bên ngoài nhà trường. “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” - qua những buổi sinh hoạt ngoại khóa như vậy, học sinh học được rất nhiều kiến thức bổ ích, được cung cấp những kỹ năng sống. Sự chia sẻ, giúp đỡ nhau trong những buổi hoạt động ngoại khóa giúp học sinh gắn bó với trường lớp, thầy cô và bạn bè hơn. Từ đó các em có trách nhiệm hơn không chỉ với bản thân, với gia đình mà còn với cộng đồng, với xã hội. Có thể nói, chính ở ngôi trường này, các em học sinh ngày càng hoàn thiện và trưởng thành về tri thức cũng như đạo đức.
Hiện nay, tập thể thầy và trò Trường THPT Gò Vấp đang tích cực xây dựng thành công mô hình “Trường học thân thiện - học sinh tích cực” và theo chuẩn quốc gia.
T.Linh - X.Hồng
Với sự cố gắng và nỗ lực của tập thể sư phạm nhà trường và học sinh, sự hỗ trợ của các cấp chính quyền cùng sự đồng thuận của phụ huynh, trong những năm qua Trường THPT Gò Vấp đã gặt hái được những kết quả tốt. Nhiều năm liền là Tập thể Lao động xuất sắc; Chi bộ trong sạch - vững mạnh; Chi đoàn vững mạnh xuất sắc… Đặc biệt, tỷ lệ học sinh đậu ĐH, CĐ trên 65%; tỷ lệ tốt nghiệp THPT từ 99-100%...