Thứ năm, 13/11/2014, 09h11

Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (H.Hóc Môn): Niềm tự hào của nhiều thế hệ học sinh

Là một trong những ngôi trường có truyền thống dạy tốt-học tốt, có bề dày lịch sử lâu đời của TP, nơi đây đã in dấu sâu đậm vào lòng bao thế hệ học sinh trong nhiều thập kỷ qua và nay tiếp nối truyền thống tốt đẹp ấy, trường THPT Nguyễn Hữu Cầu liên tục đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cấp TP nhiều năm liền (từ 2007 đến nay), nhận nhiều bằng khen của UBNDTP, HCLĐ Hạng 3, chi bộ đảng trong sạch vững mạnh, công đoàn xuất sắc… Đặc biệt, năm học 2013-2014 vừa qua, trường nhận cờ thi đua xuất sắc của thành phố.

Thầy Nguyễn Minh Triết - Hiệu trưởng Nhà trường

Những đòn bẩy nâng chất lượng
Luôn coi trọng “kỷ cương - nề nếp” theo phương châm: “dạy chữ, dạy người”, trường Nguyễn Hữu Cầu luôn đặt giáo dục đạo đức và nâng cao chất lượng văn hóa lên hàng đầu. Bám sát mọi chủ trương, yêu cầu của Bộ, Sở GD-ĐT trong từng năm học, xác định học sinh, giáo viên là chủ thể của mỗi giờ học, là đối tượng quyết định chất lượng dạy học. Đồng thời, đầu tư trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, nâng cấp và sắp xếp các phòng chức năng phục vụ, hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động dạy học của nhà trường. Bên cạnh đó, đội ngũ sư phạm của trường có năng lực chuyên môn tốt, tâm huyết, đoàn kết nhất trí, nhiều kinh nghiệm giảng dạy học sinh giỏi, có tinh thần trách nhiệm. Hiện nay, trường có 109 CB-GV-CNV trong đó, 14 CB-GV trình độ thạc sỹ, 4 đang học cao học. Nhà trường cũng tạo điều kiện để giáo viên bồi dưỡng, phát huy những thế mạnh của mình thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn, tài liệu tham khảo ở thư viện... nhằm mang lại những điều mới mẻ cho học sinh, giúp các em phát huy năng lực cá nhân tốt nhất.
Về hoạt động phong trào, tích cực thực hiện cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Ngoài ra, nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giáo dục toàn diện cho học sinh: chấp hành Luật giao thông đường bộ, phối hợp với các trường ĐH, CĐ, TC tổ chức tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp hằng năm, tồ chức tham quan ngoại khóa, dã ngoại giáo dục kỹ năng sống... Đồng thời kết hợp với địa phương, ban đại diện CMHS trong việc giáo dục đạo đức, vận động cựu học sinh của trường, đơn vị tài trợ, mạnh thường quân tặng học bổng cho các em có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 183 triệu đồng. Những hoạt động hiệu quả, xuất sắc của các đoàn thể chính là đòn bẩy hỗ trợ rất lớn trong việc nâng chất lượng dạy và học.
Thành tích “dày” lên qua mỗi năm học
Với những nỗ lực không ngừng của tập thể CB-GV-CNV nhà trường đã mang lại cho trường nhiều hoa thơm trái ngọt. Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu có nhiều học sinh đạt được nhiều giải trong các kỳ thi học sinh giỏi. Cụ thể: cấp thành phố đạt 58 giải, trong đó 2 giải nhất, 16 giải nhì, 40 giải 3. Olympic 30/4 đạt 19 huy chương, trong đó có 1 vàng, 6 bạc, 12 đồng. Thi máy tính bỏ túi cấp thành phố có 5 giải (2 nhì, 3 khuyến khích) và có 1 học sinh đạt giải nhì quốc gia. Đặc biệt nhiều năm liền trường đạt tỉ lệ tốt nghiệp 100%, học sinh giỏi cấp TP tăng lên qua mỗi năm. Tỷ lệ học sinh khối 12 tốt nghiệp loại giỏi và đậu điểm cao trong các kỳ tuyển sinh ĐH hàng năm cũng tăng lên với trên 90%. Về phía giáo viên, có 8 GV giỏi cấp cụm, 2 GV giỏi cấp TP, 1 GV đạt giải 3 GV giỏi cấp TP. Kết quả này càng thêm khẳng định vị thế, chất lượng đào tạo của một ngôi trường ngoại thành. Để đạt đựơc những thành tích trên ngoài sự nỗ lực, cố gắng của tập thể CB-GV-CNV nhà trường còn có sự chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của các cấp lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM, UBND H. Hóc Môn, ban đại diện CMHS...
Tiếp tục gìn giữ và phát huy
Trao đổi với chúng tôi, thầy Nguyễn Minh Triết - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết “Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu đang được xây dựng mới là điều kiện thuận lợi để nhà trường nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, cải tiến công tác quản lý, tăng số lượng học sinh giỏi, xây dựng trường ngày càng phát triển hướng tới là trường tiên tiến hiện đại, hội nhập quốc tế. Tập thể CB-GV-CNV nhà trường nổ lực và quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2014-2015”.
Trong hơn 40 năm qua, với biết bao điều tốt đẹp đã diễn ra và biết bao điều đổi thay cần nhìn lại, nhưng tập thể CB-GV-CNV và toàn thể học sinh Nguyễn Hữu Cầu chưa bao giờ ngừng phấn đấu, luôn cố gắng vươn lên, để mãi xứng đáng với niềm tin yêu của các bậc phụ huynh và mãi mãi là niềm tự hào của các thế hệ học sinh.
“Chào mừng ngày 20/11, thay mặt hội đồng sư phạm nhà trường, tôi xin gửi lời tri ân và lời chúc sức khỏe, thắng lợi đến các cấp, ban ngành, Sở GD&ĐT TP.HCM, UBND H. Hóc Môn, tập thể CB-GV-CNV Nhà trường cùng toàn thể phụ huynh đã chung tay vì sự phát triển bền vững của Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu trong những năm qua” thầy Triết, chia sẻ.
Văn Vinh