Thứ tư, 25/11/2009, 15h11

Trường THPT Nguyễn Hữu Tiến: 5 năm vượt khó

Tập thể sư phạm nhà trường

Ghé thăm Trường THPT Nguyễn Hữu Tiến vào buổi chiều nắng nhẹ trong không khí nơi đây náo nức tổ chức các hoạt động thi đua chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam. Một không gian trường học khoáng đạt, sạch và xanh, mặc dù trường mới đưa vào hoạt động được hơn hai năm.
Thật là thú vị khi đây đó ở sân trước, văng vẳng tiếng nhạc của những bài tập thể dục nhịp điệu (chương trình học của khối 10). Ở sân sau, cách nhà dân bằng một hàng rào tạm, sân bóng “dã chiến” được san lấp từ bãi đất trống đầy tiếng hò reo của cổ động viên. Các môn thi đấu khác của Hội Khỏe Phù Đổng tại sảnh cũng được ủng hộ. Hội thi Karaoke của thầy cô cũng không kém hào hứng… chuẩn bị ráo riết ngày hội “Tri ân thầy cô” cũng là hoạt động chủ điểm của tháng này. Bút nhóm Mắt Biếc đang hối hả dàn trang cuối để kịp ra mắt số 2 Người thắp lửa chào mừng Ngày Thầy Cô…
Cũng trong vòng một tháng nay, trường đã có rất nhiều hoạt động: đưa hơn 600 học sinh khối 11, 12 vừa viếng đền thờ cụ Đồ Chiểu hiểu thêm về bài học cuộc đời và sự nghiệp văn chương của cụ vừa kết hợp du lịch sông nước miền Tây; đưa hơn 500 học sinh khối 10 vừa được chinh phục núi Minh Đạm, thăm căn cứ cách mạng vừa tắm biển Long Hải kết hợp thi bắn tên lửa tự chế… Đoàn trường còn tổ chức đêm ca nhạc gây quỹ học bổng “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Nguyễn Hữu Tiến” để các em được gặp mặt các ca sĩ mình ái mộ và gây quỹ phát học bổng cho sáu bạn có hoàn cảnh khó khăn mỗi suất là 500 ngàn đồng. Chương trình giáo dục kỹ năng sống được nhà trường luôn đặc biệt quan tâm. Những vấn đề nho nhỏ được lồng ghép vào các tiết chào cờ, sinh hoạt chủ nhiệm: đi thưa về trình, chào hỏi thầy cô, thực hiện nội quy, trung thực trong kiểm tra, quan hệ bạn bè, danh dự nhà trường, bạo lực học đường…
Có được không gian khang trang, hiện đại hôm nay, nhà trường đã không quên cảm ơn Huyện ủy, UBND huyện đã đầu tư thật tốt cho ngôi trường ở vùng sâu mà cả các trường ở nội thành còn “thèm muốn” mà chưa có được; “…càng cám ơn những nỗ lực vượt khó của những năm tháng đầu tiên phải học tạm ở nhiều nơi khi mà có trò nhưng chưa có trường, càng thấm thía nỗi vất vả trong công việc giảng dạy của thầy cô giáo và công tác quản lý của thầy Hiệu trưởng cũ Trần Minh Triết...” như lời bộc bạch chân tình của cô Hiệu trưởng Đào Thị Kim Nhi.
Hiện nay, với cơ sở vật chất đang sử dụng gồm 36 phòng học trong đó phải lấy 4 phòng làm 2 phòng vi tính, 1 phòng hành chính, 1 phòng học ngăn đôi cho Hiệu trưởng và phòng internet của giáo viên; hội trường lớn vừa làm phòng họp hội đồng, phòng nghe nhìn, thực hành thí nghiệm, sinh hoạt chuyên đề, dạy mời cụm, dạy tốt... Mặc dù vậy, thầy trò Nguyễn Hữu Tiến vẫn lạc quan vượt khó thi đua dạy và học thật tốt.
Năm học 2008-2009, với nỗ lực của một tập thể đầy tâm huyết, của từng thầy và trò, nhà trường đã được nhận thật nhiều bằng khen, giấy khen: chứng nhận Tập thể lao động xuất sắc của UBND TP.HCM, đạt tỉ lệ tốt nghiệp cao của Sở GD-ĐT, đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn của Công đoàn Giáo dục Việt Nam; đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn do TW Đoàn khen tặng, xuất sắc trong công tác an toàn trường học của Ban An toàn giao thông thành phố…
5 năm đầu tiên của một ngôi trường vùng sâu tuy chưa có nhiều thành tích nổi bật nhưng cũng đã đáng quý ở tinh thần cầu tiến, vượt khó của một đội ngũ trẻ. Chúng tôi rất mong Huyện ủy, UBND huyện Hóc Môn xúc tiến nhanh hơn nữa việc mở rộng trường để ngoài điều kiện tối thiểu là nơi học tập đã có, nhà trường có thêm khu hành chính để làm việc, có nhà xưởng, phòng chức năng, phòng bộ môn, nhà thi đấu TDTT, nhà xe… để thuận lợi hơn trong các hoạt động.
Hy vọng lần sau ghé lại thăm trường, chúng tôi sẽ được chiêm ngưỡng một không gian đẹp, hoàn chỉnh và những thành quả mới của ngôi trường còn rất trẻ này.
Lâm Sơn