Thứ năm, 13/11/2014, 09h11

Trường THPT Phú Nhuận: Phát triển bền vững theo thời gian

Thời gian luôn là một minh chứng cho sự thay đổi và trường tồn của một ngôi trường. Với trường THPT Phú Nhuận là một ví trường điển hình, cách đây 38 năm, Trường THPT Phú Nhuận là trường tư thục Saint Thomas gồm cấp 1-2-3 thuộc dòng tu Đa Minh. Sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, Trường đã được hiến cho nhà nước. Sau đó, Trường được đổi tên là Trường Phổ Thông Cấp 2-3 Thomas. Đến ngày 24/11/1976 Sở Giáo Dục Thành phố Hồ Chí Minh quyết định đổi tên thành Trường Cấp 2, 3 Phú Nhuận. Và đến nay, là Trường Trung học Phổ thông Phú Nhuận.
Đầu tư phát triển chiều sâu
Tọa lạc tại số 5 Hoàng Minh Giám, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM, Trường THPT Phú Nhuận được xây dựng hệ thống cơ sở vật chất khang trang, hiện đại với 49 phòng học, và các phòng thực hành, thí nghiệm, vi tính… phục vụ cho việc dạy và học. Ngoài ra, Trường còn có nhà thi đấu, sân bóng đá, sân bóng rổ, sân bóng chuyền… phục vụ cho việc giải trí và nâng cao thể lực cho học sinh.
Ở Trường, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hầu hết được đào tạo chính quy, giàu kinh nghiệm, có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình trong công tác, có phẩm chất đạo đức, gắn bó xây dựng trường học ngày một đi lên, khẳng định chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm, đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Và một phần không thể thiếu trong sự thành công của nhà trường là nhờ sự quan tâm, hỗ trợ, luôn đồng hành của tất cả PHHS trường, nhất là ban ĐDCMHS trong mỗi năm học.
Theo đánh giá của nhà trường, năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và công nhân viên đạt tỷ lệ khá giỏi trên 90%. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 sẽ có trên 15% cán bộ quản lý và giáo viên có trình độ Thạc sỹ, trong đó có 30% tổ trưởng, tổ phó chuyên môn đạt trình độ thạc sỹ.
Trong công cuộc đổi mới nền giáo dục Việt Nam, những năm qua tập thể CB-GV-CNV và học sinh trường THPT Phú Nhuận không ngừng phấn đấu, nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng nề nếp kỉ cương, môi trường sư phạm. Nhà trường đang từng bước phát triển bền vững, phấn đấu trở thành một ngôi trường có chất lượng giáo dục tốt hàng đầu trong thành phố HCM nói riêng và cả nước nói chung.
Giữ vững bông hoa thành tích
Năm học 2013 - 2014, Trường THPT Phú Nhận là một trong những trường có thành tích đứng đầu thành phố học sinh khối 10, 11 lên lớp đạt 100%, tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 100% (04 năm liên tiếp trường đạt kết quả này), tỉ lệ học sinh thi đậu vào các trường ĐH, CĐ tăng từ 95,1% (2012-2013) lên 100% (2013 -2014). Hàng năm, Trường luôn có 30 - 40 học sinh giỏi các môn Toán, Lý, Hóa, Văn, Sinh, Sử, Địa, Anh, Tin đạt giải cấp Thành phố, kỳ thi Olympic các tỉnh phía Nam. Đây là những con số thể hiện cho những nỗ lực, cố gắng của thầy và trò trong việc giữ vững và phát huy những thành tích tốt trong học tập.
“Bức tranh hoàn hảo của một ngôi trường hôm nay có thể nói đó là sự kết hợp từ bốn mảnh ghép: phương pháp học tập chủ động theo lối "sơ đồ tư duy", đội ngũ thầy cô giáo có chuyên môn tốt cộng với tinh thần nhiệt tình hết lòng vì học sinh, cơ sở vật chất đảm bảo và cuối cùng là tinh thần học tập chăm chỉ, ham học hỏi của toàn thể học sinh”, cô Đặng Thị Yến Hiệu trưởng Nhà trường cho biết.
Qua nhiều năm phấn đấu với “thầy dạy tốt, trò học giỏi”, Trường THPT Phú Nhuận đã có những bước phát triển vượt bậc tất cả các mặt, tạo đà tiến một cách vững vàng, mạnh mẽ. Năm 2006 Trường vinh dự nhận Bằng khen Thủ Tướng Chính Phủ. Năm 2009 Trường nhận Lá cờ đầu Đơn vị Xuất Sắc của Thành Phố và năm 2010 Trường được nhiều bằng khen cấp cao cá nhân và Tập thể Sư Phạm được đón nhận Huân Chương Lao Động Hạng 3 của Chủ tịch Nước tặng. Trường đã vinh dự đón nhận Bằng khen của UBND Thành phố, Bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Bằng khen Liên đoàn Lao động Thành phố, Bằng khen TW Đoàn, Bằng khen Thành Đoàn. Đoàn Thanh niên Cộng sản Xuất sắc vững mạnh, Công đoàn Xuất sắc vững mạnh… Ngoài ra, có 03 cá nhân nhận thưởng Huân chương LĐ hạng 3, 01 cá nhân nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, 02 cá nhân đạt giải Võ Trường Toản…
Chính những thành tích ấy đã khẳng định được THPT Phú Nhuận là một trong những trường THPT tiên tiến, uy tín về chất lượng trong ngành giáo dục thành phố, được học sinh và phụ huynh ưu tiên lựa chọn, gửi gắm con em để học tập và rèn luyện xây dựng đạo đức, nhân cách trở thành con người có ích cho xã hội.
Trần Kiệt