Thứ hai, 24/11/2014, 21h11

Trường THPT Tân Phong (TP.HCM): Luôn cải tiến vì sự phát triển bền vững

Quang cảnh tiết sinh hoạt dưới sân cờ
Trường THPT Tân Phong (Q.7) có diện tích 8.318,5m2, khuôn viên riêng biệt gần sông nước với cảnh quan thiên nhiên xanh-sạch-đẹp; an toàn giao thông và an ninh trường học được đảm bảo.
Có lẽ Trường THPT Tân Phong là một trong số rất ít các trường THPT trên địa bàn thành phố đạt chuẩn: Không có tình trạng kẹt xe và không bị tệ nạn xã hội hay hàng rong bao vây trước cổng trường. Đó là một trong những thuận lợi của trường theo tiêu chí “thiên thời-địa lợi-nhân hòa”.
Từ đầu năm học, nhà trường tiếp tục đầu tư nâng cấp, sửa chữa và trang bị thêm thiết bị cho các lớp học nhằm xây dựng môi trường giáo dục hiện đại, thân thiện. Theo đó, toàn bộ 33 lớp học đã được “giao quyền tự chủ” trong việc sử dụng, trang trí, bảo quản phòng học riêng của mình. GV chủ nhiệm và tập thể học sinh đã xây dựng những không gian lớp học thành “mái ấm gia đình” cực kỳ thân thiện, đoàn kết.
Với mục tiêu đào tạo học sinh trở thành những con người phát triển toàn diện về “nhân cách-thể chất-trí tuệ”, Trường THPT Tân Phong luôn chú trọng giáo dục nhân cách các em qua các hoạt động giáo dục trên lớp cũng như ngoài giờ lên lớp; thông qua đội ngũ CB-GV-CNV nhà trường cũng như phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh và các lực lượng hỗ trợ khác. Kết quả, học sinh của trường ngày một đoàn kết, kỷ luật, thân ái. Bên cạnh đó, hoạt động ngoại khóa của các tổ bộ môn cũng rất phong phú, sôi nổi tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong học sinh.
Hiện đội ngũ CB-GV-CNV nhà trường gồm 94 người, đều đạt chuẩn và trên chuẩn; đoàn kết, đồng thuận, hợp sức với các chủ trương, biện pháp của Ban Giám hiệu để đưa nhà trường đi lên. Mỗi bộ phận trong trường luôn cải tiến trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Cụ thể: Chi bộ luôn nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (thường xuyên/ định kỳ). Ban Giám hiệu chỉ đạo các hoạt động thông qua kế hoạch; tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn; cải tiến công tác thi đua, khen thưởng. Công đoàn nâng cao năng lực hoạt động của cán bộ công đoàn cơ sở. Đoàn Thanh niên luôn cải tiến hình thức, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt dưới sân cờ (vào các buổi sáng thứ hai và các ngày lễ lớn). Tổ hành chính xây dựng thái độ ứng xử văn minh-lịch sự-thân thiện. Bộ phận tài chính, thu ngân cải tiến lề lối làm việc nhằm tăng tính hiệu quả. Bộ phận giám thị cải tiến quy trình quản lý kỷ luật nhằm phát huy các giải pháp ngăn ngừa học sinh vi phạm kỷ luật. Thư viện tổ chức các giờ học thân thiện trong phòng thư viện. Học vụ quản lý chặt chẽ, thực hiện đúng quy trình, giữ gìn sổ sách sạch-đẹp...
 
Riêng với các tổ chuyên môn: Mỗi tổ thực hiện một chuyên đề đổi mới gắn với nhu cầu cấp thiết của ngành, của trường, của tổ… Đặc biệt, hoạt động tư vấn tâm lý học đường cũng có nhiều khởi sắc giúp các em có chỗ dựa cần thiết khi gặp khó khăn, bất ổn về tâm lý.
Bài, ảnh: Thư Anh