Thứ sáu, 4/9/2009, 11h09

Trường THPT Trung Phú

 

Cánh chim đầu đàn của ngành GD-ĐT khu vực ngoại thành

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân trao Cờ thi đua xuất sắc năm học 2008-2009 cho đại diện nhà trường

Được thành lập từ năm 1965, đến nay rất nhiều học sinh của Trường THPT Trung Phú đã thành danh và hiện đang nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong các cơ quan, doanh nghiệp trên cả nước.
Đối với bậc THPT, Trường THPT Trung Phú là một trong những trường THPT đi tiên phong mô hình giáo dục mới. Vượt qua nhiều khó khăn, Ban lãnh đạo cũng như đội ngũ thầy cô giáo và cán bộ - công nhân viên với lòng nhiệt thành cùng sự quyết tâm đã đoàn kết vượt qua những cản ngại, gian nan để bước đi trên sự vững mạnh và thành công. Ngoài ra, một yếu tố vô cùng quan trọng tác động đến sự bứt phá trên là sự quan tâm của Sở GD-ĐT, chính quyền địa phương và sự hỗ trợ của phụ huynh học sinh để tạo ra những kỳ tích cho Trường THPT Trung Phú.
Sau 10 năm đổi mới, năm học 1998 - 1999 trường vinh dự nhận Lá cờ đầu thứ nhất do UBND TP.HCM trao tặng. Đến năm học 2006 - 2007 một lần nữa Trường THPT Trung Phú vinh dự nhận tiếp Lá cờ đầu thứ hai. Năm học 2008 - 2009, trường lại vinh dự nhận Lá cờ đầu thứ ba. Cũng trong 10 năm từ 1999 đến 2009, trường đã nhận được 10 bằng khen của UBND TP, 5 bằng khen của Bộ GD-ĐT. Chính những bằng khen và ba lá cờ đầu đã khẳng định Trường THPT Trung Phú là một trong những cánh chim đầu đàn của ngành GD-ĐT TP.HCM.
Nhiều thầy cô giáo của trường đã nhận được những phần thưởng cao quý. Có 5 thầy cô nhận giải Võ Trường Toản. Giải thưởng này dành tặng những giáo viên có nhiều đóng góp xuất sắc, có nhiều cống hiến và sáng kiến nâng cao hiệu quả đào tạo. 5 giáo viên đạt giải Võ Trường Toản là: thầy Nguyễn Thái Hùng (Anh), cô Huỳnh Thị Kim Tuyết (sử), cô Hồ Ánh Tuyết (văn), cô Võ Thị Kim Bỉ (địa), cô Nguyễn Thị Lệ Dung (toán).

Các giáo viên có thành tích giảng dạy học sinh giỏi, từ trái qua phải: thầy Lê Văn Bình (toán), thầy Trần Thanh Bình (lý), thầy Nguyễn Quốc Khánh (toán), thầy Hà Ngọc Thành (lý), thầy Nguyễn Văn Tài (lý), thầy Trần Văn An (lý), cô Nguyễn Thị Bạc (sử), cô Hồ Ánh Tuyết (văn), cô Nguyễn Hồng Thơ (hóa), cô Nguyễn Thị Gái (sinh), cô Nguyễn Thị Gái (sử), cô Huỳnh Thị Kim Tuyết (sử), cô Phan Thị Thanh Trinh (văn), cô Võ Thị Kim Bỉ (địa), cô Phạm Thái Anh Thơ (hóa)

Ngoài ra có 30 giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở; 12 giáo viên đạt CSTĐ TP, có 10 giáo viên được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen, 40 giáo viên được tặng Huy chương Vì sự nghiệp giáo dục. Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Phùng Quốc Hùng đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và Chủ tịch Nước tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.
Những năm gần đây, thực hiện đổi mới theo định hướng nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân lực và đào tạo nhân tài, Trường THPT Trung Phú đã đề ra kế hoạch lâu dài, giáo dục toàn diện cho học sinh và đã đầu tư nhiều công sức, tiền bạc cho việc đào tạo học sinh giỏi. Nhiều học sinh của trường đã đạt danh hiệu thủ khoa, á khoa trong các kỳ thi tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng như: Nguyễn Thị Thanh Tuyền (thủ khoa ĐH Thủy sản Nha Trang); Nguyễn Huỳnh Ngọc Bích (thủ khoa kỳ thi TNPT toàn thành phố và thủ khoa ĐHKHXH-NV); Thái Thanh Khởi (thủ khoa CĐ Hải quan); Huỳnh Thị Thụy Vy (á khoa CĐ Hải quan); Huỳnh Vĩnh Khang (thủ khoa ĐHNL), Trần Nhật Huy (á khoa ĐHBK), Trần Minh Khoa (á khoa ĐHBK), Nguyễn Văn Sen (á khoa ĐH An ninh), Huỳnh Công Khanh (thủ khoa ĐHNL), Nguyễn Thị Lê Mai (á khoa ĐH Ngân hàng), Nguyễn Thùy Trang (á khoa ĐHSP)…
Hơn 10 năm qua (từ 1997 đến 2009), học sinh của Trường THPT Trung Phú đã mang nhiều vinh quang về cho trường với 201 học sinh khối lớp 12 đạt HSG cấp quốc gia và thành phố, trong đó có em Trần Diệu Linh (thủ khoa môn hóa), Bùi Văn Thông (thủ khoa môn lý), Lê Thị Huỳnh Như (thủ khoa môn địa), Thái Thành Vũ (thủ khoa môn địa), Nguyễn Thanh Loan (thủ khoa môn sử). Ngoài ra có 231 học sinh khối lớp 10 và 11 đạt huy chương trong kỳ thi Olympic các tỉnh thành phía Nam gồm 55 HCV, 79 HCB và 97 HCĐ. Nhiều năm nay trường luôn được xếp vào top 5 các trường của TP.HCM trong kỳ thi Olympic. Hơn 40 em đạt giải Hóa học Hoàng gia Úc và giải Trần Đại Nghĩa. Nhờ những thành tích nổi bật trong công tác đào tạo HSG nên từ năm học 2008 - 2009, trường đã được UBND TP và Sở GD-ĐT cho mở các lớp chuyên toán – lý – hóa – Anh để đào tạo học sinh giỏi cho khu vực ngoại thành.
Liên tục trong nhiều năm liền trường luôn đạt được thành tích cao về chất lượng đào tạo; như tỉ lệ tốt nghiệp THPT luôn đạt từ 99% trở lên và tỉ lệ học sinh đậu vào các trường ĐH-CĐ luôn dẫn đầu các trường nằm trên địa bàn các quận ven và khu vực ngoại thành. Thậm chí còn được xếp thứ hạng cao hơn cả những trường nằm ở các quận trung tâm.

Những học sinh đạt HSG cấp thành phố năm 2009

Hiện nay cơ sở vật chất của trường khá đầy đủ, khang trang với 47 phòng học, 15 phòng chức năng (phòng thí nghiệm, thực hành, phòng lap, thư viện, phòng nghe nhìn). Bên cạnh đó, trường còn có một hội trường rộng 1.000m2, một nhà thi đấu thể dục thể thao rộng 1.000m2, hai sân bóng chuyền, một sân bóng đá, một đường tập chạy dài 1 km, một sân chơi rộng 5.000m2, một công viên rộng 6.000m2 với cây xanh rợp bóng. Trường đã được UBND TP tặng bằng khen môi trường xanh, sạch, đẹp. Tất cả cơ sở vật chất của trường nằm trên một diện tích gần 6 hecta (58.000m2).
Thầy Nguyễn Phùng Quốc Hùng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Sở dĩ nhà trường đạt được những thành tích như trên là nhờ có một đội ngũ thầy cô giáo rất nhiệt tình, yêu nghề, giỏi về chuyên môn, đoàn kết và giúp đỡ nhau vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để hoàn thành xuất sắc sự nghiệp trồng người. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn có sự quan tâm của Sở GD-ĐT, chính quyền địa phương và sự hỗ trợ mạnh mẽ của phụ huynh học sinh. Ngoài ra, trường còn có cơ sở vật chất đầy đủ, khang trang với trang thiết bị hiện đại”. Phát biểu tại buổi tuyên dương HSG ngày 1-8-2009, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân nói: “Tôi rất xúc động và trân trọng những tấm gương học sinh vượt qua hoàn cảnh khó khăn để nỗ lực đoạt kết quả cao trong học tập...; ví dụ như thầy trò Trường THPT Trung Phú đã nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng cùng với các trường nội thành. Đó không chỉ là kết quả của nỗ lực bản thân học sinh mà còn là công lao to lớn của thầy cô, cha mẹ…”.
Nguyên Quốc